Cảnh báo lừa đảo lao động đi Hàn Quốc

01/02/2016 08:00 GMT+7

Mặc dù thị trường lao động Hàn Quốc vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa trở lại, nhưng thời gian gần đây số vụ lừa đảo đi lao động ở nước này lại có chiều hướng gia tăng.

Mặc dù thị trường lao động Hàn Quốc vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa trở lại, nhưng thời gian gần đây số vụ lừa đảo đi lao động ở nước này lại có chiều hướng gia tăng. 

Lao động chờ kiểm tra tiếng Hàn để đi Hàn Quốc	-Ảnh: T.HằngLao động chờ kiểm tra tiếng Hàn để đi Hàn Quốc -Ảnh: T.Hằng
Đối tượng “cò mồi” nhắm đến là thanh niên ở các vùng nông thôn.
“Chiêu” mới
Không đi được bằng con đường chính thống, nhiều người tìm cách sang Hàn Quốc bằng đường “chui”.
Tại H.Thanh Hà (Hải Dương) gần đây có nhiều thanh niên được các đối tượng “cò” chào mời đi Hàn Quốc qua con đường du lịch với giá trên 200 triệu đồng/người; lao động (LĐ) chỉ cần nộp tiền, chờ visa, không phải học hay thi tiếng Hàn.
Theo lời anh Nguyễn Văn Đông (ở H.Thanh Hà - người được chào mời đi LĐ tại Hàn Quốc theo kiểu nói trên), đi theo dạng này LĐ sẽ phải đánh cược 50/50. Nếu qua được bên Hàn, trong 1 năm đầu tiên, nếu bị bắt, LĐ được hoàn trả một nửa số tiền đã nộp. Còn quá 1 năm, nếu bị bắt coi như LĐ mất hết tiền.
Mới đây, đầu tháng 1.2016, nhà chức trách Hàn Quốc đã ra thông báo về việc 59 du khách Việt trốn ở lại đảo Jeju. Sau đó gần 30 người bị bắt giữ, trong đó một số bị bắt khi đang làm việc tại nhà xưởng, số còn lại đang bị cảnh sát truy tìm.
Anh T.V.H (ở Thanh Hà, Hải Dương) suýt nữa dính “bẫy” lừa đảo đi LĐ ở Hàn Quốc kể: “Có nhiều người ở quê tôi đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, họ nói chỉ làm công nhân nhưng kiếm được 40 - 50 triệu đồng/tháng. Mình ở VN lái xe tải thu nhập chỉ bằng 1/10 số đó, thấy mọi người rủ nên tôi cũng ham, tính bán căn nhà để lấy tiền đi LĐ Hàn Quốc. May mà trong lúc chờ bán nhà thì xảy ra vụ hàng chục khách du lịch VN bị bắt ở đảo Jeju, chứ không tôi đã đi theo đường dây của họ rồi”.
Anh H. cho hay, ở quê anh chỉ cần nghe tin ai đó muốn đi LĐ ở Hàn Quốc, thì “cò” sẽ đến tận nhà để tiếp cận chào mời. Thậm chí, những “cò” còn cho xem hồ sơ, thẻ visa đã làm cho rất nhiều người khác ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, mà theo họ số LĐ này đã đi trót lọt (?).
Theo lời anh H., các “cò” LĐ cam kết đi bằng visa du lịch 3 tháng với giá 280 triệu đồng, đảm bảo thành công 100%. Nhưng thay vì bay thẳng sang Hàn Quốc, đường dây “chui” sẽ đưa LĐ bay sang Hồng Kông (Trung Quốc), ở đây vài ngày rồi mới bay tiếp sang Hàn Quốc.
“Nếu LĐ có người nhà ở thành phố nào bên Hàn Quốc, họ sẽ đưa tới sân bay gần đó. Nếu không có người nhà xin việc, sẽ mất thêm 500 USD tiền giới thiệu việc làm. Sang đến nơi trót lọt mới phải nộp 50% tiền. Cách đi lòng vòng này nhằm chứng minh những LĐ là người có tiền đi du lịch chứ không phải đi LĐ”, anh H. cho biết thêm.
Ngoài “chiêu” sang Hàn Quốc bằng visa du lịch, một số “cò” đưa LĐ đi dưới mác du học. Tháng 5.2015, nhiều người ở H.Thanh Trì và Q.Hoàng Mai (Hà Nội) đã gửi đơn đến Công an Hà Nội tố cáo bà Hoàng Thị Cúc, Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại - phát triển Hoàng Kim (Công ty Hoàng Kim, địa chỉ tại P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai) cùng chồng là Kim Young-hwan, lừa đảo thông qua việc tổ chức cho người VN sang Hàn Quốc LĐ, núp dưới hình thức đi du học, thu hàng trăm nghìn USD nhưng sau khi nhận tiền không thực hiện như đã cam kết. Kết quả điều tra, từ giữa năm 2014, bà Cúc ký hợp đồng với một số đối tượng môi giới, nhận gần 100 hồ sơ, thu tổng cộng khoảng 300.000 USD của những người có nhu cầu đi LĐ tại Hàn Quốc.
Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết: “Cục đã tiếp nhận phản ánh của hàng chục LĐ tại Thạch Thất (Hà Nội), tố cáo một số “cò mồi”, môi giới đã lợi dụng sự cả tin của LĐ không hiểu biết về các chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc để lừa đảo, thu tiền bất chính. Toàn bộ chữ ký, giấy tờ được làm giả rất tinh vi. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra”.
Cảnh giác với những hứa hẹn
Để người LĐ tránh bị rơi vào bẫy của “cò mồi”, Cục Quản lý LĐ ngoài nước, khuyến cáo người dân nên tìm hiểu về các thông tin, chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc hiện nay qua website http://www.dolab.gov.vn và http://colab.gov.vn.
Người dân phải cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, hứa hẹn giúp đỡ đi làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao, liên hệ với các cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin nhận được. Khi phát hiện những trường hợp lừa đảo, nên tố giác với cơ quan chức năng (công an, Sở LĐ-TB-XH nơi cư trú, Cục Quản lý LĐ ngoài nước...) để phối hợp xử lý.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, LĐ có thể đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua 3 kênh chính thức: Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là chương trình EPS). Tuy nhiên, hiện nay do phía Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ bình thường với VN nên LĐ mới không thể tham gia chương trình này. Chương trình đưa LĐ sang làm thuyền viên tàu cá gần bờ và xa bờ Hàn Quốc. LĐ có nguyện vọng đi làm việc theo chương trình này phải đăng ký tại một số doanh nghiệp có hợp đồng cung ứng đưa LĐ đi làm thuyền viên Hàn Quốc được Cục Quản lý LĐ ngoài nước cho phép thực hiện.
LĐ trình độ cao có thể sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình thẻ vàng (visa E7). Tuy nhiên, chương trình này rất ít người tham gia, bởi yêu cầu LĐ phải có trình độ ĐH trở lên, có thời gian 2 năm làm chuyên môn và có trình độ tiếng Hàn hoặc tiếng Anh đáp ứng yêu cầu bên tuyển dụng.
Lao động bất hợp pháp có thể bị phạt tù
Bộ LĐ-TB-XH cho biết, tỷ lệ LĐ VN bỏ trốn tại Hàn Quốc trong năm 2015 vẫn ở mức cao - trên 36%, với khoảng 15.000 người. Những trường hợp cư trú bất hợp pháp sẽ bị chính phủ Hàn Quốc xử phạt tối đa 40 triệu won hoặc bị phạt tù tối đa 12 tháng. Trong trường hợp LĐ không nộp phạt sẽ bị buộc phải cải tạo LĐ để đủ tiền nộp phạt. LĐ vi phạm quy định sẽ bị từ chối cấp visa, bị từ chối nhập cảnh vào Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc gia hạn, đến tháng 4.2016, VN không giảm số LĐ bỏ trốn xuống dưới 30% thì cơ hội việc làm tại Hàn Quốc của hàng vạn LĐ VN sẽ đóng lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.