Cảnh báo lừa đảo ‘đón người từ TP.HCM về Thanh Hóa’

21/07/2021 15:05 GMT+7

Nhiều người đã lợi dụng mạng xã hội , có dấu hiệu lừa đảo khi tung tin các cơ quan, tổ chức đón và thu tiền xe của người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam muốn về tỉnh Thanh Hóa.

Những ngày qua, trong các hội, nhóm trên mạng xã hội, nhiều người dân quê ở tỉnh Thanh Hóa đang làm ăn, sinh sống, học tập ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam hỏi các thông tin, cách thức để trở về quê.
Lợi dụng nhu cầu của người dân, nhiều cá nhân đã giả mạo, mạo nhận là cán bộ, hoặc là người của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm để đăng tin, tự nhận mình có thể (hoặc có trách nhiệm) đưa người dân Thanh Hóa ở miền Nam về quê và thu tiền đặt chỗ ngồi trên xe.
Nhiều người đăng tin còn tự xưng là Chủ tịch Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM, hoặc cán bộ Tỉnh đoàn Thanh Hóa.
Các thông tin đăng tải cho biết, họ tổ chức đưa người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê Thanh Hóa. Nếu ai có nhu cầu phải đặt tiền trước, bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản để giữ chỗ ngồi trên xe.

Trước đó, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đón khoảng 2.000 người từ tỉnh Bắc Giang về quê

ẢNH MINH HẢI

Ông Lưu Quang Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM, khẳng định: “Tất cả các thông tin cá nhân nào nhận là người của Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP.HCM kêu gọi đưa người dân trở về quê đều là giả mạo. Hiện hội chưa có kế hoạch cụ thể về việc phối hợp đưa đón người dân có nhu cầu trở về quê. Chúng tôi mới chỉ đang phối hợp để xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn”.
Về trường hợp xưng là cán bộ Tỉnh đoàn Thanh Hóa, anh Anh Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cũng khẳng định không có bất cứ cán bộ nào của Tỉnh đoàn Thanh Hóa được giao việc tổ chức và thu tiền của người từ TP.HCM, hoặc các tỉnh phía Nam về Thanh Hóa.
“Hôm qua, 20.7, tôi cũng nhận được thông tin có người đăng tải thông tin trên mạng xã hội, xưng tên là Hoàng, là cán bộ của Tỉnh đoàn Thanh Hóa để kêu gọi đưa người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về. Đó là thông tin hoàn toàn giả mạo, không có bất cứ cán bộ nào tên Hoàng của Tỉnh đoàn Thanh Hóa làm việc đó. Vì thế, người dân cần cảnh giác trước những thông tin không chính thống”, anh Châu cho hay.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, về kế hoạch đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về Thanh Hóa khi có nhu cầu, cho đến ngày 21.7, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch, chưa hoàn chỉnh nên chưa công bố cụ thể.

Cho đến ngày 21.7, kế hoạch đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về Thanh Hóa đang trong giai đoạn hoàn chỉnh

ẢNH MINH HẢI

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết tỉnh đang xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về, nên việc cá nhân nào thông tin là đưa đón người theo kế hoạch của tỉnh Thanh Hóa là không đúng sự thật.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã có thư thăm hỏi, động viên bà con nhân dân Thanh Hóa đang lao động, học tập và sinh sống trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Để chuẩn bị việc đón người dân có nhu cầu trở về Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị hội đồng hương ở các địa phương thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ đồng hương, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật.
Phối hợp với chính quyền địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi và tổ chức để đưa công dân Thanh Hóa nếu quá khó khăn có nhu cầu thực sự trở về quê nhà. Tỉnh Thanh Hóa sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón các công dân tỉnh nhà trở về quê hương theo nguyện vọng.
Như vậy, cho đến ngày 21.7, mọi thông tin về việc tổ chức đưa đón, thu tiền xe của người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về tỉnh Thanh Hóa là hoàn toàn bịa đặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.