Cảnh báo kit test nhanh Covid-19 rao bán trên ‘chợ’ mạng

Thu Hằng
Thu Hằng
31/05/2021 17:25 GMT+7

Trên mạng xã hội những ngày gần đây, một số cá nhân quảng cáo bán bộ kit test nhanh Covid-19 . Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế cảnh báo, người dân phải hết sức cảnh giác khi mua loại kit thử này.

Thử Covid-19 chính xác 99%?

Là cư dân sống ở khu chung cư tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) mới xuất hiện ca nhiễm Covid-19, những ngày qua, chị Vũ Thị Lan luôn sống trong tâm trạng lo lắng về dịch bệnh.
Chị Lan chia sẻ: “Khu chung cư của tôi có cả F0 và nhiều F1, tuy không phải tòa nhà của mình, nhưng tôi cũng xin làm việc tại nhà. Ngoài mua thêm khẩu trang, nước rửa tay, lương thực thực phẩm, tôi cũng đặt mua bộ kit test nhanh Covid-19 trên mạng, thấy nhiều người mua, mình cũng mua cho yên tâm”.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại Hà Nội và một số địa phương, trên mạng xã hội những ngày qua, một số cá nhân rao bán bộ kit thử Covid-19 với không hề rẻ, 1,1 triệu đồng/hộp (2 chiếc).
Một tài khoản bán mặt hàng này quảng cáo: “Em có nhập được số lượng lớn que test nhanh Covid-19 của Hàn Quốc tại nhà. Bác nào đi lại nhiều muốn test cho yên tâm hay các đơn vị nào cần thì liên hệ”.
Đáng chú ý, đánh trúng tâm lý lo lắng về dịch bệnh của người tiêu dùng, một số người bán mặt hàng này còn quảng cáo chỉ sau 15 phút test nhanh cho kết quả chính xác đến 99%. Mức giá bán trên chỉ bằng 2/3 giá thị trường, giá bán lẻ chỉ bằng 1/2 làm test tại các bệnh viện.
Anh Quang Minh, nhân viên văn phòng tại Q.Đống Đa (Hà Nội), cho hay: “Tôi cũng muốn cho gia đình đi xét nghiệm nhưng đến bệnh viện lại sợ. Đây đúng là mặt hàng mà ai cũng quan tâm, nhưng mua bán trên mạng, chất lượng không biết thế nào, có được cơ quan chức năng chứng nhận lưu hành hay không thì chưa rõ. Hỏi người bán cũng chỉ nhận được câu trả lời chung chung là hàng xách tay từ Hàn Quốc”.
Phóng viên Thanh Niên đã hỏi một số cửa hàng thuốc tại chợ thuốc Happulico (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) loại test thử Covid-19, tuy nhiên, những người bán hàng ở đây cho biết mặt hàng này hiện không bán lẻ.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Theo ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), đơn vị này cũng đã nhận được thông tin một số cá nhân đăng tải thông tin trên mạng rao bán các kit xét nghiệm nhanh để phát hiện Covid-19.
Ông Trương Đình Anh chia sẻ: “Chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra. Người dân hết sức cảnh giác vì các kit xét nghiệm này chưa biết có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không, đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định chất lượng chưa và được cấp phép lưu hành chưa”.
Trước sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Đình Anh cảnh báo: “Nếu các kit xét nghiệm này giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót. Người dân hết sức lưu ý, cẩn thận đừng để tiền mất, tật mang”.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 31.5, ông Trịnh Bá Quang, Trưởng phòng Kiểm tra và phối hợp liên ngành (Cục Quản lý thị trường Hà Nội), cho biết đơn vị chưa nhận được thông tin trên.
“Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý thị trường, chúng tôi sẽ giao các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh, nếu có sai phạm sẽ xử lý để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Quang nói.
Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.