Cảnh báo giông lốc, mưa đá và sét đánh

23/04/2012 03:38 GMT+7

Những trận mưa giông, tố lốc kèm mưa đá ở Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An… trong đêm 20, rạng sáng 21.4 đã cướp đi sinh mạng của 3 người, làm 4 người khác bị thương, khoảng 5.000 ngôi nhà bị hư hại.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, thủ phạm chính là không khí lạnh tràn về trong lúc áp thấp nóng phía tây đang chi phối thời tiết miền Bắc.

Hôm 22.4, không khí lạnh đã bị áp thấp nóng phía tây đang phát triển và mở rộng đẩy lùi, cả miền Bắc nắng trên diện rộng. Đợt nắng này, theo ông Tăng, dự báo sẽ tương đối gay gắt và kéo dài đến hết ngày 25.4. Nền nhiệt độ miền Bắc phổ biến trong khoảng 34-35 độ C, riêng khu vực Tây Bắc bộ và Bắc Trung bộ có nắng nóng 37-38 độ C, một số nơi chạm ngưỡng 39 độ C. Tuy nhiên, đêm 25, rạng sáng 26.4, một đợt gió mùa đông bắc lại tràn về, đem theo mưa rào, kéo giảm nền nhiệt độ, trời mát mẻ nhưng nguy cơ xảy ra tố, lốc, mưa đá và sét đánh là rất cao.

“Từ nay đến tháng 6, xen kẽ những đợt nắng nóng tương đối gay gắt là những đợt gió lạnh tràn về. Sự xung đột giữa 2 khối khí nóng và lạnh sẽ gây ra giông, tố, lốc, mưa đá và sét đánh. Đây là những hiện tượng thời tiết cực đoan, xảy ra trên quy mô hẹp nhưng lại có sức tàn phá ghê gớm”, ông Tăng cảnh báo.

Ở Nam bộ và Tây nguyên, theo ông Tăng, bây giờ đã bắt đầu bước vào thời kỳ chuyển từ mùa khô sang mùa mưa. Dự kiến thời kỳ chuyển mùa sẽ kéo dài từ nay đến đầu tháng 5. Trong 2 ngày qua, một số nơi đã có mưa chuyển mùa. Tại TP.HCM đã có mưa 35 mm; Gò Dầu (Tây Ninh) có mưa rất lớn, đến 78 mm; Đồi 95 (Tây Ninh) 52 mm...

Quang Duẩn - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.