Cảnh báo đợt mưa lớn trút xuống Bắc bộ gây lũ quét, sạt lở đất

16/09/2021 15:42 GMT+7

Mưa lớn ở Bắc bộ từ ngày 17 - 20.9 sẽ khiến khu vực vùng núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở vùng đồng bằng, đô thị trũng thấp.

Chiều 16.9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết đã cảnh báo về đợt mưa lớn trên diện rộng ở Bắc bộ những ngày tới.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rìa tây áp cao cận nhiệt đới suy yếu, sau tăng cường và lấn về phía tây kết hợp với hội tụ gió trên cao phát triển dần lên đến 5.000 m, từ đêm nay và ngày mai, 17.9, các tỉnh Bắc bộ có mưa rào và giông rải rác, vùng núi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 - 50 mm, có nơi trên 70 mm.
Dự báo từ ngày 17 - 20.9, các tỉnh Bắc bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong đó, vùng núi Bắc bộ có mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm/đợt, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 300 mm/đợt. Mưa lớn xảy ra tập trung vào đêm và sáng sớm.
Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa lớn kéo dài ở các tỉnh vùng núi phía Bắc trong những ngày vừa qua khiến đất đá nhiều nơi ngậm no nước, bão hòa nên trong đợt mưa tới đây, khu vực này có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Khi có mưa lớn, người dân sống ở vùng núi phía Bắc cần đặc biệt cảnh giác, đề phòng sẽ có lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng các phương án phòng tránh. Ngoài ra, đợt mưa lớn này có khả năng gây ra ngập úng cục bộ ở khu vực đồng bằng, đô thị tại Bắc bộ.
Chiều cùng ngày, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo đợt mưa lớn trong những ngày tới để hướng dẫn kịp thời các cấp chính quyền, người dân chủ động ứng phó.
Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chóng thiên tai đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra nơi ở của người dân trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng các phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn.
Trong trường hợp phải sơ tán dân khi mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất, các địa phương đảm bảo triển khai quy trình phòng dịch Covid-19 trong quá trình di dân, cũng như tại các điểm sơ tán tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.