Cảnh báo bão số 9 chi tiết đến từng địa danh để người dân dễ ứng phó

27/10/2020 18:46 GMT+7

Dự báo bão số 9 đưa về các địa phương phải được các đài khu vực, đài tỉnh xử lý thành các cảnh báo chi tiết, cụ thể đến từng toạ độ, địa danh, làm sao cho người dân dễ hiểu, biết cách ứng phó.

Đó là yêu cầu Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đặt ra đối với Tổng cục Khí tượng thủy văn và các đài khu vực, địa phương tại cuộc họp đánh giá về công tác dự báo bão số 9 diễn ra chiều nay, 27.10, tại Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng, trong dự báo bão nói chung sẽ không có quốc gia nào tự tin nói dự báo chính xác về cơn bão. Cơn bão từ lúc hình thành có nhiều yếu tố tác động đa chiều về môi trường, áp suất, nhiệt độ... để quyết định xu hướng đi. Trong dự báo bão, các nước đều tham khảo kết quả dự báo lẫn nhau để đưa ra các nhận định, dự báo phù hợp với điều kiện, tình hình mỗi nước.
Đối với cơn bão số 9 hiện nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang tham khảo nhiều kết quả dự báo từ các đài quốc tế, đặc biệt là quốc gia đã có bão đi qua, để tham khảo sát thực tế nhất.

Bão số 9 giật cấp 17 đã tấn công đảo Lý Sơn, cuồng phong áp sát miền Trung

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, bão số 9 được nhận định là cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua, phạm vi ảnh hưởng rộng đến cả Tây Nguyên (cũng có gió mạnh cấp 6 - 7). Ngay trước bão, miền Trung đã trải qua nhiều đợt mưa lớn, chưa rút hết nước từ các đợt mưa trước, nên khả năng mưa bão số 9 ảnh hưởng đến an toàn các hồ, đập; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất là rất lớn.
Theo đó, ông Hà yêu cầu các đài khí tượng thủy văn ở các khu vực trên cơ sở nghiên cứu dữ liệu bão kết hợp với sự hiểu biết tình hình thực tế, cố gắng đưa ra các cảnh báo chi tiết, cụ thể đến người dân, chính quyền các địa phương. 

Cận cảnh người dân Quảng Nam đào hầm trú bão số 9

Ngoài ra, ông Hà yêu cầu Tổng cục Khí tượng thủy văn tiếp tục bám sát diễn biến bão số 9. Đặc biệt, khi bão vào gần bờ, hệ thống ra đa ven biển bắt được tín hiệu bão thì cần kịp thời cập nhật, điều chỉnh để các bản tin dự báo có độ chính xác hơn.
“Bão số 9 nếu vào đất liền, gió mạnh cấp 12, giật cấp 15, nhưng làm sao để người dân hiểu được nếu ở cấp bão này, cường độ gió như vậy thì nhà cửa, cây cối, các công trình đang xây dựng... sẽ chịu tác động ra sao, để người dân, địa phương biết mà phòng tránh", ông Hà lưu ý.

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Việt Nam trong 20 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.