Cảnh báo bão mạnh, lũ lớn

11/07/2012 18:27 GMT+7

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư hôm nay 11.7 cảnh báo, từ nay đến hết mùa mưa bão, các địa phương cần chủ động đề phòng bão mạnh có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn trong thời đoạn ngắn, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc bộ, Trung bộ và Tây nguyên.

(TNO) Ngày 11.7, theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, từ nay đến hết mùa mưa bão năm 2012, sẽ còn 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông. Trong đó, có 3-4 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

>> Mùa mưa bão năm nay diễn biến bất thường
>> Miền Trung vào mùa mưa bão
>> Mưa bão làm 7 người chết, 6 người bị thương

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, năm nay bão xuất hiện trên biển Đông sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Cuối tháng 3 đầu tháng 4, bão số 1 đã hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ. Đây được xác định là cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta sớm kể từ tháng 3.1982.

Tính đến nay, trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương đã xuất hiện 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, có 3 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trong các tháng tiếp theo của mùa mưa, bão, lũ năm 2012 do hiện tượng Enso chuyển sang trạng thái El Nino nên thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến rất phức tạp.

Nhiều khả năng mùa mưa ở Bắc bộ, Tây nguyên và Nam bộ kết thúc sớm hơn so với bình thường. Tuy nhiên, các địa phương vẫn cần chủ động đề phòng bão mạnh có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn trong thời đoạn ngắn, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc bộ, Trung bộ và Tây nguyên.

Dự báo, trong năm 2012, trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện lũ sớm với mực nước đỉnh lũ vùng đầu nguồn ở mức thấp hơn báo động 1.

Đỉnh lũ cao nhất năm trên sông Cửu Long có khả năng ở mức báo động 3, cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Về diễn biến nắng nóng trong mùa hè năm nay, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, nắng nóng xuất hiện sớm, khá gay gắt, xảy ra nhiều đợt nhưng không kéo dài.

Từ tháng 4 đến nay, ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ đã xảy ra 8 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong những đợt nắng nóng này phổ biến từ 36-39 độ C, một số nơi lên tới trên 39-40 độ C và đạt giá trị lịch sử trong chuỗi số liệu quan trắc được trong cùng thời kỳ.

Hai đợt nắng nóng gay gắt vượt giá trị lịch sử diễn ra trong các ngày 24 - 25.4 và từ 28.4 đến 4.5.

Do ảnh hưởng của nhiều đợt nắng nóng nên nhiệt độ trung bình tháng 5 và 6 ở các nơi trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo, từ nay đến hết mùa hè, trên phạm vi cả nước, nền nhiệt độ trung bình tiếp tục phổ biến ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong tháng 7 và tháng 8, các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ vẫn có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng, tuy nhiên mức độ sẽ ít hơn, cường độ không gay gắt như các tháng đầu mùa.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.