Căng thẳng vé xe Tết

15/12/2010 18:38 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày qua, nhiều quầy vé của các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách (HK) tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã treo bảng hết vé Tết. Điều này khiến không ít người hoang mang, đổ dồn về bến xếp hàng mua vé từ 4 giờ sáng. 2.700 vé xe Tết miễn phí cho SV Thêm vé tàu Tết Thêm 100.000 vé máy bay dịp Tết Chen nhau "săn" vé tàu vét Vé tàu Tết chợ đen: Mua dễ như mua rau! Ác mộng vé tàu Tết

Chen lấn xếp hàng mua vé xe

Bắt đầu bán vé Tết từ ngày 13.12, đến hôm nay (15.12), quầy bán vé của DN Sao Vàng (TP.HCM - Quảng Ngãi) dán đầy thông báo hết vé các ngày 24-29 tháng Chạp âm lịch.

 
Một số nhà xe đã thông báo hết vé - Ảnh: Nguyên Mi

Vào hôm nay, từ 4 giờ sáng đã có người xếp hàng ngay trước quầy vé của DN Thuận Thảo để mua vé xe Tết. Có mặt tại quầy vé của DN này ở BXMĐ lúc 10 giờ 30, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm người xếp hàng chờ lấy vé xe Tết.

Bước ra khỏi đám đông, anh Dương Hồng Phúc (ở Q.Tân Bình, TP.HCM) buồn bã: "Chờ từ hơn 8 giờ sáng để mua vé về quê (Phú Yên), đến giờ nhà xe thông báo là phát hết số rồi. Ai chưa có số thì không lấy vé được. Mai tới chờ tiếp".

Cầm chiếc vé trên tay, Phạm Hướng Dương, sinh viên năm 2 ĐH Sài Gòn mừng rỡ: "Chen lấn và may mắn lắm em mới có được hai vé này về quê. Không ngờ người đến mua vé lại đông như thế".

Đứng gần đó, Đinh Anh Tuấn, sinh viên năm 3, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết: "Em ra xếp hàng mua vé từ 4 giờ sáng mới lấy được số. Giờ đang chờ gọi số để lấy vé".

 
Hành khách tập trung xếp hàng chờ mua vé trước quầy vé xe Thuận Thảo, BXMĐ sáng 15.12 - Ảnh: Nguyên Mi

Đến trưa nay, nhà xe Thuận Thảo cũng dán thông báo hết vé đi Phú Yên từ ngày 25-28 tháng chạp âm lịch. Tại quầy vé của nhiều nhà xe khác có các tuyến đi miền Trung, đặc biệt là những tuyến đi Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi... cũng dán thông báo hết vé trong khoảng thời gian cao điểm từ 24-29 tháng Chạp âm lịch. 

Chỉ hết vé "cục bộ"

Trước tình hình trên, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ giải thích: Trên một tuyến đường có nhiều DN vận tải cùng hoạt động. Mỗi DN có số lượng xe, số chuyến nhất định và khác nhau với từng DN. Vì vậy, có thể DN này hết vé nhưng DN khác còn.

Vì vậy, ông Hải khẳng định, hiện tượng hết vé trên là chỉ hết vé cục bộ, rơi vào một số DN tổ chức bán vé Tết sớm, còn nhiều DN vẫn chưa bán vé Tết và bến cũng chưa bán vé.

 
Chiếc vé xe là niềm mong mỏi của những người dân xa nhà để được về quê ăn Tết - Ảnh: Nguyên Mi

Phó giám đốc BXMĐ xác nhận, hiện giờ, tại BXMĐ chỉ có 3/80 DN vận tải hành khách tự bán vé đã bán vé Tết trước. Bến xe sẽ bán vé Tết bắt đầu từ ngày 1.12 âm lịch (tức ngày 4.1.2011). "BXMĐ sẽ không để một hành khách nào phải ở lại bến do không có vé xe về quê ăn Tết", ông Hải khẳng định.

Trong dịp Tết, BXMĐ sẽ bán vé trước cho hành khách vào ngày 1-26 tháng Chạp âm lịch (tức 4-29.1.2011) cho khách đi từ ngày 24-28 tháng Chạp âm lịch (27-31.1.2011).

BXMĐ đã lên phương án chuyển xe chạy các tuyến vắng khách sang chạy các tuyến cao điểm. Bên cạnh đó, BXMĐ sẽ huy động xe tăng cường để đáp ứng hết nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Mão.

Với việc một số DN vận tải hành khách bán vé Tết sớm và đã hết vé, ông Hải nhận định: “Các DN bán vé sớm nhằm hút khách trước. Mặt khác, DN cũng chủ động được lượng khách để điều phối, huy động lượng xe đáp ứng được nhu cầu này”.

“Thế nên, đợt bán vé Tết sớm này của các DN sẽ giải quyết được một lượng nhu cầu vé về quê ăn Tết của người dân. Số còn lại sẽ tiếp tục được phục vụ trong đợt sau. Khách không mua được vé trong đợt bán vé của các hãng này không có nghĩa là không có vé xe về Tết”, ông Hải nói.

Dự báo, lượng hành khách thông qua BXMĐ trong dịp Tết Tân Mão tăng từ 6-8% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các ngày 26, 27, 28 tháng Chạp âm lịch.

Ngoài ra, ông Hải đánh giá, vào các ngày 19, 20 (tức thứ bảy, chủ nhật) và 23 tháng Chạp âm lịch là thời điểm giao phụ thu giá vé nên các xe sẽ tránh không hoạt động để chạy vào ngày hôm sau do có mức phụ thu cao hơn. Trong khi đó, hành khách lại tranh thủ đi vào ngày trước phụ thu. Thế nên, có thể dẫn đến tình trạng thiếu vé, ứ đọng cục bộ trong thời điểm này.

Ước tính, trong những ngày cao điểm, hành khách qua BXMĐ có thể tăng lên từ 50.000-56.000 lượt/ngày. Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm: Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk.

BXMĐ dự báo huy động hơn 16.675 xe, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 404.130 lượt hành khách trong dịp Tết Tân Mão 2011.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.