Cần xử nghiêm công ty 'quỵt' tiền tỉ của khách đi tour

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/10/2018 06:26 GMT+7

Theo các nạn nhân, số tiền họ bị chiếm đoạt lên đến gần 5 tỉ đồng, nhưng công ty này không có dấu hiệu hợp tác, tìm cách trả lại; trong khi các cơ quan chức năng lại chưa có động thái mạnh mẽ xử lý sai phạm.

Liên quan vụ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux (gọi tắt là Công ty Golux, ở số 85 Nguyễn Hữu Cầu, Q.1, TP.HCM) bị tố quỵt tiền tour của du khách (Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh), hôm qua 4.10, nhiều nạn nhân cho biết đã tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng cầu cứu.
[VIDEO] Kéo nhau lên đòi nợ công ty “xù” tour, nợ tiền của khách - Video tư liệu
Liên tục sai phạm
Trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Võ Anh Kiệt cho biết đã làm việc với công an và hứa sẽ bắt đầu trả tiền cho khách vào tháng 11.2018. Trước câu hỏi công ty cũng từng nhiều lần thất hứa trả tiền cho khách, ông Kiệt nói: “Ngày nào khách hàng cũng lên công ty đòi tiền, công ty không thể hoạt động thì tôi làm sao trả tiền cho khách!”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện Công ty Golux chỉ bố trí một nhân viên làm việc, chủ yếu để “ứng phó” với khách lên đòi tiền
Theo các nạn nhân, sau khi sự việc xảy ra họ đã gửi đơn tới Sở Du lịch, Công an Q.1, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03, Công an TP.HCM), nhưng đến nay quyền lợi khách hàng vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Đình Hậu, người bị chiếm dụng 78 triệu đồng, cho biết thống kê đến nay có 57 nạn nhân với tổng số tiền bị chiếm dụng 4,7 tỉ đồng. Bản thân ông Hậu đã tố cáo ông Võ Anh Kiệt, Giám đốc Công ty Golux, lên PC03 từ ngày 2.8 và ngày 22.8 được mời lên lấy lời khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay dù nhiều lần liên lạc với PC03 nhưng chưa có kết quả.
Ông Hậu cho rằng, với những sai phạm như tổ chức tour nước ngoài khi không có giấy phép, chiếm giữ nhiều tỉ đồng của khách nhiều tháng liền không trả, lập công ty mới để tiếp tục thu tiền tour…, lẽ ra ông Kiệt phải bị xử lý hình sự. Nhưng nhiều tháng qua, ông Kiệt vẫn không bị xử lý, thậm chí còn có thái độ thách thức khi khách đòi tiền. Điều đáng nói, sau khi khách hàng tố cáo, báo chí phản ánh, Công ty Golux thay đổi nơi làm việc và vẫn tiếp tục nhận tour qua... điện thoại. “Cách đây 1 tháng, chúng tôi vẫn còn tin tưởng vào cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm Công ty Golux. Nhưng đến nay, qua diễn biến sự việc, chúng tôi vơi dần niềm tin. Lẽ nào một công ty có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng tiền tỉ của khách hàng nhưng không bị xử lý gì”, ông Võ Thiên Phước, một nạn nhân bị chiếm dụng 60 triệu đồng, bức xúc.
Đây không phải là lần đầu ông Kiệt và Công ty Golux vi phạm kiểu như trên. Cuối năm 2017, công ty này bị Thanh tra Sở Du lịch TP phạt 45 triệu đồng do không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn bán tour nước ngoài. Thời điểm này nhiều nạn nhân cũng gửi đơn tới PC03 tố cáo Công ty Golux về hành vi “quỵt” tiền. Chưa hết, vào năm 2014, Công ty TNHH thương mại, dịch vụ du lịch quốc tế Anh Kiệt (trụ sở ở Q.4) do ông Kiệt đứng đầu cũng với chiêu thức thu tiền mà không tổ chức tour đã chiếm dụng của khách hàng mua tour lẫn đối tác nhiều tỉ đồng. Trở lại với vụ việc gần đây liên quan Công ty Golux, sau khi bị khách hàng tố cáo, ông Kiệt tiếp tục điều hành tại Công ty TNHH thương mại du lịch và giải trí KBS ở 21 Phan Kế Bính (Q.1) cũng bán tour nước ngoài khi chưa có giấy phép. Tuy vậy, sau vài ngày hoạt động, Công ty KBS buộc phải đóng cửa do chủ tòa nhà không đồng ý cho thuê văn phòng do áp lực tố cáo của khách hàng.
Cần khởi tố vụ án
Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, khẳng định với những sai phạm tổ chức tour không có giấy phép, chiếm dụng nhiều tỉ đồng của khách, vi phạm nhiều lần, Công ty Golux có dấu hiệu vi phạm hình sự. Theo luật sư Hậu, việc không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế mà bán tour nước ngoài được coi như “kinh doanh lậu”. Điều này dẫn tới khả năng khi đưa tour qua nước ngoài khách không được phép nhập cảnh do công ty đưa khách không có chức năng tổ chức tour hoặc khi tour có sự cố, khách sẽ không được bảo vệ quyền lợi. “Chưa kể do kinh doanh lậu và thu tiền khách mà không tổ chức tour nên công ty có dấu hiệu vi phạm, dùng thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của khách hàng”, luật sư Hậu khẳng định.
Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch, cho hay sau khi phát hiện vụ việc, Thanh tra Sở đã nhiều lần mời nhưng người đại diện pháp lý công ty không lên làm việc. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường du lịch TP, chủ công ty lại vi phạm nhiều lần nên Thanh tra Sở không ra quyết định xử phạt hành chính như trước mà tập trung củng cố hồ sơ, chứng cứ gửi PC03, trong đó đề nghị xử lý hình sự nếu sai phạm. Theo ông Lý, Sở Du lịch rất muốn xử lý nghiêm vụ việc này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, nhưng việc xử lý hình sự thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.
Trong khi đó, một cán bộ Công an TP.HCM cho biết vụ việc đang được PC03 thụ lý điều tra vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện điều tra viên tiến hành ghi nhận lời khai của nạn nhân, đồng thời củng cố hồ sơ, chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Tinh thần của cơ quan công an là kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Công ty Sài Gòn Chợ Lớn không trả tiền khách như cam kết ?
Chiều 4.10, nhiều nạn nhân bị Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Chợ Lớn) ở số 25 Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) chiếm dụng tiền tour phản ánh công ty này không trả tiền như lời hứa trước đó.
Chị N.T.N.S, khách mua tour đi Hàn Quốc và đóng cho Công ty Sài Gòn Chợ Lớn 37,2 triệu đồng, cho biết sau khi xảy ra sự việc, trước áp lực khách tới đòi tiền, ông Nguyễn Anh Văn, Giám đốc Công ty Sài Gòn Chợ Lớn, xuất hiện hứa trả tiền cho mọi người. Theo lịch mà công ty này đưa ra, số tiền nợ chị S. được chia trả thành 12 đợt, trong đó 11 đợt trả 3 triệu đồng, bắt đầu trả từ ngày 4.10 và đợt cuối cùng trả 4,2 triệu đồng vào ngày 26.3.2019. Tuy nhiên đến chiều 4.10, chị S. vẫn chưa nhận được tiền, cũng không thấy công ty liên lạc. Một trường hợp nữa là chị Trần Thị Mỹ Dung, đóng 23,2 triệu đồng mua tour đi Hàn Quốc, được hứa hẹn trả đợt đầu 5 triệu đồng vào ngày 4.10 nhưng hiện không thấy trả.
Trước đó, nhiều người tố cáo Công ty Sài Gòn Chợ Lớn thu tiền của khách nhưng không tổ chức tour. Số tiền mà công ty này nhận của khách lên tới gần 1 tỉ đồng. Thanh tra Sở Du lịch TP nhiều lần xuống kiểm tra nhưng công ty ngưng hoạt động, dọn đồ đạc ra khỏi trụ sở. Ngoài việc xử phạt công ty 4 triệu đồng vì không giải quyết kiến nghị của khách, Thanh tra Sở Du lịch mời ông Văn lên làm việc. Tại đây ông Văn hứa sẽ trả tiền cho khách bắt đầu từ ngày 29.9. Nạn nhân cũng tố cáo ông Văn ra Công an Q.Phú Nhuận và công an mời ông này lên làm việc. Chiều 4.10, trả lời PV Thanh Niên, đại diện Công an Q.Phú Nhuận cho hay đã chuyển hồ sơ vụ việc lên PC03 .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.