Cần Thơ tích cực phòng chống cúm gia cầm và cúm A/H5N1 ở người

21/01/2007 21:45 GMT+7

Ngày 18.1, Cục Thú y xác nhận cúm gia cầm đã xuất hiện tại TP Cần Thơ. Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ (ảnh) nói rằng để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh ở người, trung tâm vừa phân bổ 3.000 bộ trang phục chuyên dùng, 4.000 viên Tamiflu, 50 lít Formalin... cho các bệnh viện và trung tâm y tế. Ông Nghĩa cũng cho biết:

- Trung tâm vừa chuyển 65 ngàn tờ tài liệu tuyên truyền 4 biện pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm lây sang người để các cơ sở y tế phát tận tay người dân trong thời gian sớm nhất, đồng thời hợp đồng với Đài phát thanh - truyền hình TP Cần Thơ phát spot tuyên truyền mỗi ngày 3 lần và phát liên tục nhiều ngày.

Nhân đây, chúng tôi cũng khuyên người dân khi nuôi vịt đàn thì phải tiêm phòng đầy đủ, nếu phát hiện gia cầm bị bệnh chết cần báo cho chính quyền địa phương. Người dân không được tiếp xúc, không làm thịt ăn, không ném xác gia cầm chết ra đường, xuống sông rạch. Xác gia cầm chết phải chôn hoặc đốt đúng theo quy định. Người bị sốt nếu nghi có liên quan đến gia cầm thì phải đến ngay cơ sở y tế.

* Thời gian tới, ngành y tế Cần Thơ sẽ tập trung vào những trọng tâm nào để phòng chống dịch có hiệu quả?

- Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa: Đến thời điểm này, Cần Thơ vẫn chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H5N1. Thời gian gần đây, sở Y tế đã chi trả cho các công ty tiền mua sắm trang thiết bị phòng chống cúm A/H5N1 hơn 2 tỉ đồng trong tổng kế hoạch mua sắm 6,1 tỉ đồng. Các phần trang bị còn lại sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Hiện nay, chúng tôi kết hợp với chi cục thú y theo dõi chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm tại địa phương và giám sát các ca viêm phổi nặng qua hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm hằng ngày. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đang chuẩn bị chương trình tập huấn lại công tác lấy mẫu nghi cúm A/H5N1 cho cán bộ xét nghiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng quận huyện để phòng khi có dịch lớn xảy ra, cán bộ y tế cơ sở có thể xử lý kịp thời.

Quang Minh Nhật  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.