Cần Thơ giải thích về quy định giao nhận hàng hóa bị cho là làm khó doanh nghiệp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
27/08/2021 15:23 GMT+7

Lãnh đạo TP.Cần Thơ cho rằng yêu cầu phương tiện giao nhận hàng hóa đăng ký trước, tập kết, trung chuyển như hiện nay không phải giấy phép con và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện.

"Không phải giấy phép con"

Những ngày qua, việc TP.Cần Thơ áp dụng quy định phương tiện giao nhận hàng hóa tại địa bàn phải đăng ký trước và tập kết, trung chuyển hàng hóa đã gây ra nhiều khó khăn cho các phương tiện vận chuyển. Việc này không chỉ gây ùn tắc lưu thông hàng hóa mà còn khiến doanh nghiệp đội thêm nhiều chi phí khi phải bố trí thêm tài xế cũng như chi phí bốc dỡ, lên xuống hàng hóa. Vụ việc nóng hơn khi chiều 25.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nêu đích danh Cần Thơ và yêu cầu địa phương này gỡ bỏ ngay quy định "làm khó doanh nghiệp".
Tuy nhiên, đến chiều 26.8, Sở GTVT Cần Thơ có văn bản mới về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn để thay thế cho một số nội dung văn bản hướng dẫn trước đó.

Quy định của Cần Thơ đã gây ra nhiều khó khăn cho các phương tiện vận chuyển

ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Giải thích về quy định trên, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết Cần Thơ quy định các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh, thành khác khi giao nhận hàng hóa tại TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Việc này nhằm giúp lực lượng chức năng của Cần Thơ hướng dẫn, giữ mối liên hệ với các phương tiện vận chuyển và kiểm tra công tác phòng chống dịch của người lái xe và người đi cùng. "Đây không phải là thủ tục xin phép, thủ tục hành chính, không phải giấy phép con. Tất cả người đăng ký đều được vào Cần Thơ và chỉ các xe có đăng ký thì vào TP.Cần Thơ", ông Hè nói.
Cũng theo ông Hè, quan điểm của TP.Cần Thơ theo như Bộ Y tế chỉ đạo là tất cả người về từ vùng dịch về Cần Thơ xem như là F1. Do vậy, việc giao nhận hàng hóa với người từ tỉnh ngoài về TP.Cần Thơ cần được kiểm tra chặt chẽ tại các chốt trong quá trình giao nhận hàng hóa, đảm bảo an toàn trong lúc giao nhận, không để lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Người từ vùng dịch về Cần Thơ xem như là F1 nên phải kiểm soát chặt chẽ việc tiếp xúc giao nhận hàng hóa tránh dịch Covid-19 lây lan

ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Lãnh đạo Cần Thơ cho biết thêm, vừa qua ở một số điểm tập kết, trung chuyển xảy ra ùn tắc có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, do phương tiện đăng ký về Cần Thơ cùng một thời gian, ở cùng một địa điểm quá nhiều. Để giải quyết, TP.Cần Thơ sẽ liên lạc để doanh nghiệp nắm bắt lịch trình của các phương tiện vào cùng thời điểm và chọn lựa thời gian phù hợp, tránh ùn tắc.
Thứ hai, một số xe vận tải đi ngang Cần Thơ lại đi vào trung tâm Cần Thơ cho rút ngắn quãng đường, điều này cũng góp phần cùng với các xe giao nhận hàng hóa trên địa bàn gây ùn tắc cục bộ. TP.Cần Thơ đã phân luồng trở lại để các phương tiện đi ngang thành phố không đi trùng với các phương tiện vào thành phố giao nhận hàng hóa.
Thứ ba, việc chuyển đổi lái xe, hàng hóa còn chậm. Cần Thơ sẽ bố trí, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các lái xe chuyển đổi hàng hóa nhanh nhất, tránh ùn tắc. "TP.Cần Thơ cũng tiếp thu phản ánh của các doanh nghiệp, các chủ phương tiện và sẽ mở thêm nhiều điểm tập kết để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa thuận lợi, an toàn trên địa bàn Cần Thơ", ông Hè nói.

Kiến nghị Thủ tướng tiếp tục áp dụng

Liên quan đến quy định đăng ký trước, tập kết, trung chuyển hàng hóa tại Cần Thơ, UBND TP.Cần Thơ đã có báo cáo số 241 gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo, Cần Thơ cho biết tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang rất phức tạp. Trong đó, các đối tượng lái xe ô tô và người đi cùng về từ vùng dịch giao nhận hàng hóa trong thành phố là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và là nguồn lây khó kiểm soát. Trước tình hình trên, UBND TP.Cần Thơ đã ra 2 văn bản về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn.

Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng tiếp tục cho áp dụng quy định kiểm soát với hoạt động giao nhận hàng hóa đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp

ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

UBND TP.Cần Thơ cũng khẳng định: "Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin giấy phép con mà là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng của TP.Cần Thơ biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố được thuận lợi".
Hiện tại, mỗi ngày, có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố. Cần Thơ đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TP.Cần Thơ khẳng định việc đăng ký này không phải là thủ tục xin giấy phép con mà để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường quản lý, giám sát giao nhận hàng, tránh dịch Covid-19 lây lan phức tạp

ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp. Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, TP.Cần Thơ đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.
Báo cáo này cũng kiến nghị: "Cần Thơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay. UBND TP.Cần Thơ sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.