Cần sớm có kết luận về phương án làng đại học Đà Nẵng

09/08/2014 20:16 GMT+7

(TNO) Ngày 9.8, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh, thành Đà Nẵng và Quảng Nam, cùng Đại học Đà Nẵng về dự án xây dựng làng đại học tại khu vực giáp ranh Đà Nẵng, Quảng Nam.

(TNO) Ngày 9.8, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh, thành Đà Nẵng và Quảng Nam, cùng Đại học Đà Nẵng về dự án xây dựng làng đại học tại khu vực giáp ranh Đà Nẵng, Quảng Nam.

Các đại biểu họp bàn về vấn đề Làng ĐH Đà Nẵng - Ảnh: Bảo Nguyên
Các đại biểu họp bàn về vấn đề làng ĐH Đà Nẵng - Ảnh: Bảo Nguyên 

Dự án làng ĐH được phê duyệt từ năm 1997, nhưng đến nay dự án mới chỉ thực hiện được hơn 25 ha trong hơn 286 ha đất tổng quy hoạch.

PGS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, nhìn nhận việc thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng trên phần diện tích 190 ha của Quảng Nam hiện vẫn chưa triển khai, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gần 2.000 hộ dân cư đang cư trú tại khu vực này, và phát sinh thêm tình trạng xây dựng nhà trái phép

Vấn đề này tại rất nhiều kỳ họp Hội đồng nhân dân TP, người dân trong vùng quy hoạch vô cùng bức xúc vì dự án quy hoạch nhưng không triển khai trong khoảng thời gian quá lâu.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Văn Nam cho rằng quỹ đất còn lại của làng ĐH Đà Nẵng hiện tại là 261 ha. Chừng ấy chỉ đủ để xây dựng Trường ĐH Bách khoa và ĐH Kinh tế.

Quy hoạch làng ĐH Đà Nẵng đã kéo dài 17 năm, gây không ít khó khăn cho người dân trong vùng quy hoạch - Ảnh: Bảo Nguyên
Quy hoạch làng ĐH Đà Nẵng đã kéo dài 17 năm, gây không ít khó khăn cho người dân trong
vùng quy hoạch - Ảnh: Bảo Nguyên

Bên cạnh đó, việc di chuyển các cơ sở hiện tại của các trường trên đến làng ĐH Đà Nẵng cần có nguồn vốn đầu tư, cũng không dễ thực hiện.

Ông Nam cũng cho biết thêm, ĐH Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển, mở rộng nếu điều kiện cho phép; điều chỉnh quy hoạch làng đại học để xây dựng Trường ĐH Việt-Anh, Trường ĐH Y Dược, Bệnh viện ĐH Y-Dược, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông, Viện Công nghệ cao, Trung tâm giáo dục quốc phòng, Khu Ký túc xá sinh viên và một số khu phụ trợ khác…

Thế nhưng, để thực hiện trọn vẹn được dự án này, đòi hỏi phải có 300 triệu USD để đầu tư vào.

Như vậy, cần phải có cơ chế để huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, như kêu gọi nguồn vốn đầu tư của các tổ chức và các trường ĐH nước ngoài, nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cùng với nguồn vốn Nhà nước.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết phía Đà Nẵng, trong số gần 100 ha nằm trong quy hoạch, Đà Nẵng sẽ cố gắng giải quyết để ưu tiên thực hiện. Trước mắt là cần tập trung vốn để giải tỏa đền bù, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Phía tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cũng bày tỏ quan điểm sẽ cùng Đà Nẵng kiên trì mục tiêu xây dựng làng ĐH Đà Nẵng, nêu ý kiến nên giữ nguyên quy hoạch quỹ đất như phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nhưng cũng cần tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, để kêu gọi đầu tư.

Ông Thu kiến nghị, dù với phương án nào thì cũng cần sớm có kết luận, để đảm bảo sớm ổn định đời sống cho nhân dân trong vùng quy hoạch.

Về vấn đề này, ông Trần Duy Tạo, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD-ĐT) cũng nêu lên ví dụ minh chứng là hiện nay ở Hà Nội, nhất là khu vực trung tâm, không có đất để xây dựng trường học.

Nếu Đà Nẵng không làm tốt bài toán quỹ đất dành cho giáo dục thì trong tương lai cũng sẽ lặp lại tình trạng như Hà Nội. Ông Tạo thống nhất quan điểm giữ nguyên quy hoạch.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng, sau buổi làm việc này, Bộ sẽ sớm có báo cáo để trình Thủ tướng.

Làng Đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1057, ngày 9.12.1997 với tổng diện tích đất sử dụng là 300 ha. Trong đó, Đà Nẵng có 110 ha, Quảng Nam có 190 ha.

Hiện tại, ngoài Trường CĐ Công nghệ thông tin Việt-Hàn được UBND TP.Đà Nẵng đưa vào xây dựng tại làng, phía ĐH Đà Nẵng mới chỉ xây dựng được Trường cao đẳng Công nghệ thông tin, khoa Y-Dược và khu ký túc xá dành cho sinh viên.

Diệu Hiền

>> Làng đại học Đà Nẵng “treo” hơn 15 năm
>> Xây dựng trái phép tại Làng đại học Đà Nẵng
>> Dự án Làng Đại học Đà Nẵng: Đến bao giờ mới xóa quy hoạch treo?
>> Khởi công Làng Đại học Đà Nẵng
>> Bắt 6 người trong vụ xây dựng trái phép tại Làng đại học Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.