Cần nói cho dân biết đằng sau Nhật Cường có lợi ích nhóm hay không

Vũ Hân
Vũ Hân
22/05/2019 11:08 GMT+7

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay 22.5, bà Trần Thị Quốc Khánh, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, đã đặt câu hỏi về việc liệu có lợi ích nhóm phía sau Nhật Cường hay không?

Theo bà Khánh, mấy năm nay bà để tâm theo dõi, Chính phủ luôn chỉ đạo quyết liệt, nhưng những cái xã hội cần, doanh nghiệp cần thì vẫn vướng, như sự kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin trong cải cách hành chính.
[VIDEO] Truy nã “đại gia” Bùi Quang Huy – Tổng giám đốc công ty Nhật Cường
Đại biểu Khánh lấy ví dụ, vừa qua Hà Nội đã triển khai chính quyền điện tử, trong khi toàn quốc chưa triển khai được, nên đã bộc lộ khó khăn khi kết nối với cơ quan khác.
Trong bối cảnh đó thì Hà Nội lại xảy ra vụ Nhật Cường mà đến giờ đại biểu cũng “chưa hiểu tại sao lại như thế, có ảnh hưởng gì đến tiến độ triển khai dịch vụ công của Hà Nội hay không”?
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, cần làm rõ doanh nghiệp sai phạm gì, nói cho dân biết đằng sau có lợi ích nhóm hay không, có phải đụng chạm đến ai đó nên dằn mặt nhau hay không?
“Đại biểu còn không biết thông tin thì dân biết thế nào? Ít nhất đại biểu phải được thông tin sớm để còn giúp cho dân hiểu”, bà Khánh nói.
Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21.5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Thành ủy đã giao UBND thành phố rà soát lại toàn bộ dịch vụ công liên quan đến Nhật Cường, cũng như cân nhắc khả năng yêu cầu doanh nghiệp này chuyển giao hệ thống lại cho thành phố vận hành, trong bối cảnh ông chủ Nhật Cường đã bỏ trốn.
Hiện, Hà Nội ưu tiên tối đa cho việc đảm bảo hệ thống dịch vụ công vận hành bình thường, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị xét tuyển đầu cấp.
Ngày 14.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tạ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường); đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, và 8 đồng phạm về tội buôn lậu quy định tại khoản 4, điều 188 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, điều 221 bộ luật Hình sự năm 2015.
Tuy nhiên, thời điểm tống đạt quyết định khởi tố bị can, Bùi Quang Huy không có mặt tại nơi cư trú. Ngày 19.5, C03 cho biết đã ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy.
Tại Hà Nội, Công ty Nhật Cường được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ ĐTDĐ và thiết bị công nghệ.
Theo tài liệu phóng viên Thanh Niên thu thập được, Bùi Quang Huy cũng là người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software), một phân nhánh của Công ty Nhật Cường. Dù là một công ty có tuổi đời còn non trẻ nhưng Nhật Cường software đã thâu tóm rất nhiều phần mềm dịch vụ công ở Hà Nội. Ngay trong phần giới thiệu về khách hàng, đối tác của mình, Nhật Cường software cho biết đã cung cấp dịch vụ cho UBND TP.Hà Nội và 14 sở, ngành khác nhau, từ Công thương, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc cho đến Công an thành phố, Quản lý xuất nhập cảnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.