Cân nhắc trường hợp đặc biệt cơ cấu Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/05/2020 06:51 GMT+7

Các trường hợp đặc biệt cần cơ cấu vào T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII ngoài độ tuổi quy định sẽ do Bộ Chính trị cân nhắc và trình T.Ư quyết định việc đề cử tại Đại hội Đảng.

Giới thiệu quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII

Ngày 14.5, phát biểu bế mạc Hội nghị T.Ư 12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, tại hội nghị, thực hiện Kế hoạch số 11-KH/TW ngày 6.11.2018 của Bộ Chính trị (BCT), T.Ư đã ghi phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch BCT, Ban Bí thư (BBT) khóa XIII. T.Ư đã bầu bổ sung 2 Ủy viên UBKT T.Ư khóa XII, gồm ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum và bà Trần Thị Hiền, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBKT T.Ư.

Không để người giàu nhanh bất thường lọt vào T.Ư

Về công tác nhân sự, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho hay Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) T.Ư khóa XIII phải đảm bảo tiêu chuẩn về tinh thần yêu nước, bản lĩnh chính trị; phẩm chất đạo đức, được cán bộ, đảng viên, nhân dân tín nhiệm; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền của mình để trục lợi… Đồng thời, có tầm nhìn, có trình độ để tham gia hoạch định đường lối, chính sách; là người có năng lực, sáng tạo, làm việc hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đồng thời có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
Đối với ủy viên BCT, BBT, phải là những người thật sự tiêu biểu, mẫu mực về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, năng lực lãnh đạo; có tầm nhìn và tư duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những vấn đề mới một cách đúng đắn; có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức có tài, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ.

Không chủ quan, tự mãn trước dịch Covid-19 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc ngăn chặn, kiểm soát đại dịch Covid-19 trong thời gian qua là một minh chứng hùng hồn khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của hệ thống chính trị ở nước ta; khẳng định truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tình nhân ái và ý chí kiên cường của dân tộc ta, nhân dân ta. Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn vì trước mắt nhiệm vụ còn rất khó khăn, nặng nề, tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh không để lọt vào T.Ư khóa mới những người có các khuyết điểm về bản lĩnh chính trị; mị dân, chuyên quyền; để nội bộ mất đoàn kết; làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít; những người kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…
Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, T.Ư thống nhất BCH T.Ư khóa XIII cần có số lượng và cơ cấu hợp lý; tăng cường số lượng ủy viên T.Ư ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng cho biết T.Ư khóa XIII cần có 3 độ tuổi (dưới 50; 50 - 60 và từ 61 tuổi trở lên). Trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào BCH T.Ư, BCT, BBT ngoài độ tuổi theo quy định thì BCT cân nhắc, trình BCH T.Ư xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng.

Rà soát kỹ trường hợp có đơn, thư tố cáo

Việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, cần phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch BCH T.Ư, BCT, BBT và kết quả giới thiệu tín nhiệm cao của T.Ư, nhất là đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước. Ông cũng đặc biệt lưu ý các ủy viên T.Ư phải gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm rất cao, thật sự công tâm, khách quan, trong sáng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự T.Ư khóa XIII. Kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, vận động cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm;... cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù địch tìm cách phá hoại, gây chia rẽ, gây rối nội bộ.
Các trường hợp có đơn, thư tố cáo, khiếu nại hoặc phải xem xét về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống... thì UBKT T.Ư, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ T.Ư phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra, kết luận rõ trước khi BCT xem xét, quyết định.

Tránh tình trạng “vận động không lành mạnh” trong bầu cử

Về phương hướng bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết cuộc bầu cử QH và HĐND các cấp lần này tổ chức vào cùng một ngày trên cả nước; phấn đấu bầu đủ 500 ĐBQH và đạt tỷ lệ ĐBQH chuyên trách.

Khai trừ Đảng nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến 

Theo thông tin từ Văn phòng T.Ư Đảng, tại Hội nghị T.Ư 12, T.Ư đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Trước đó, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Viện Kiểm sát quân sự T.Ư thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Hiến về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Văn Hiến sẽ được Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân tổ chức vào ngày 18.5. 
T.Ư cũng yêu cầu điều chỉnh, bổ sung các quy định về công tác bầu cử, quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử ĐBQH do T.Ư giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người tự ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND; vận động bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo… “Đối với các trường hợp tự ứng cử, cũng phải có quy trình thật chặt chẽ, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.
Về phân bổ ĐB dự Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho hay T.Ư nhất trí cao với những nguyên tắc và các căn cứ phân bổ ĐB, dự kiến số lượng phân bổ ĐB đối với các Đảng bộ trực thuộc T.Ư và giao cho BCT quyết định cụ thể việc phân bổ ĐB. Các Đảng bộ trực thuộc cần thực hiện nghiêm túc các quyết định của T.Ư, lựa chọn được các ĐB thực sự xứng đáng, tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ của mình đi dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.