Cần ngăn chặn tình trạng vứt bỏ bừa bãi lợn chết ra suối

16/05/2008 13:05 GMT+7

Gần đây, trên địa bàn xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) xuất hiện tình trạng lợn chết được đóng vào bao tải rồi đổ xuống suối gây ô nhiêm môi trường xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Phúc, một người buôn bán nhỏ ở đầu cầu Lăng Quán (thuộc km10 đường Tuyên Quang - Hà Giang), kể lại: mùi thối của lợn chết ở dưới suối không chịu được, chồng bà phải dùng sào tre đẩy chúng ra xa cho dòng nước cuốn trôi đi. Bà Trần Thị Tin, xóm Nghĩa Trung, xã Thắng Quân, bức xúc: khu tái định cư nơi bà sống là vùng chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm nhiều nhất. Chỉ khi gặp những cơn mưa lớn thì tình trạng này mới giảm.

Ông Lâm Trường Thi, Bí thư Đảng ủy xã Thắng Quân cho hay: mới đây, xã đã phải tự bỏ tiền ngân sách ra để chôn cất 2 bao tải lợn chết bị vứt bừa bãi trên địa bàn. Ông Thi cho biết thêm, theo người dân trong xã phản ánh thì số lợn chết trên là của một số đối tượng ở xã lân cận lợi dụng đêm tối, hoặc lúc vắng người đem ra suối, ra đường vứt bỏ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND xã Lăng Quán (xã liền kề với Thắng Quân) khẳng định: trên địa bàn xã không có hộ gia đình nào có lợn chết và cũng không có tình trạng lợn chết bị vứt ra đường, ra suối bừa bãi.

Chi cục bảo vệ thú y tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đây là hành vi có tính chất nguy hiểm bởi nó chứa đựng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho đàn gia súc ở địa phương. Cả hai xã Thắng Quân và Lăng Quán đều chưa xuất hiện dịch bệnh lợn tai xanh, cho nên tình trạng trên rất có thể là do một số đối tượng chuyên kinh doanh, vận chuyển lợn qua địa bàn 2 xã này thực hiện. Ngành thú y sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.