Cần làm rõ nhiều dự án ở Phú Yên

04/05/2017 06:42 GMT+7

Chiều 3.5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tiếp xúc các cử tri nguyên là lãnh đạo tỉnh.

Nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc, kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào cuộc giám sát một số dự án đang triển khai tại tỉnh này.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hữu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng một số dự án triển khai tại Phú Yên như: Chăn nuôi bò thịt chất lượng của Công ty cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên; dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City của Công TNHH New City VN vừa qua có thiếu sót khiến dư luận bức xúc, vì một phần Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh Phú Yên và cá nhân đại biểu giám sát tại địa phương thể hiện vai trò giám sát chưa rõ nét. “Ở đây (Đoàn đại biểu QH tỉnh Phú Yên - PV) đáng lẽ có những ý kiến phản biện, đề xuất khi thấy chính quyền làm có sai sót thì sẽ góp phần chấn chỉnh nhanh hơn”, ông Hữu nói.

tin liên quan

Vội vã đốn rừng làm dự án nuôi bò
Hàng trăm héc ta rừng ở Phú Yên được giao cho một doanh nghiệp để làm dự án nuôi bò, thế nhưng trong khi chưa có phương án trồng rừng thay thế theo quy định thì hơn chục héc ta rừng đã bị đốn hạ...

Phải đúng kỷ cương phép nước
Theo ông Hữu, khu vực rừng đang được phát dọn tại xã An Phú (TP.Tuy Hòa) để triển khai dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City là rừng ven biển có chức năng phòng hộ. Ông Hữu nói: “Tôi nghĩ muốn phát triển mình có quyền thay đổi (chuyển đổi rừng sang mục đích khác - PV) nhưng phải đúng kỷ cương phép nước”.
Ngoài bức xúc phản ánh liên quan các dự án đã nêu, thiếu tướng Nguyễn Tự Lực còn đề nghị Đoàn đại biểu QH tỉnh Phú Yên giám sát hàng loạt dự án khác trên địa bàn tỉnh. Thiếu tướng Lực dẫn chứng trụ sở Công ty cổ phần dược Phú Yên (PYMEPHACO) tại 166 - 170 Nguyễn Huệ (TP.Tuy Hòa) xây cao tầng, lấn ra vỉa hè. “Về mặt luật Xây dựng đúng hay sai?”, ông Lực hỏi.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, bức xúc về dự án phá rừng để chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty cổ phần chăn nuôi Thảo Nguyên. “Truyền thông nêu vấn đề, tôi thấy rất đúng. Tuy nhiên, Báo cáo số 70 ngày 19.4.2017 của UBND tỉnh Phú Yên lại không báo cáo sự thật cho Thủ tướng mà cho rằng “việc thu hồi đất chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao là hoàn toàn cần thiết”, khẳng định chuyện mình làm là đúng. Như vậy là phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Chỉ thị số 13 ngày 12.1.2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, ông Chín bức xúc và khẳng định: “Ba loại đất không được đưa vào làm sân golf, thứ nhất là đất quy hoạch phát triển đô thị, thứ hai là đất quy hoạch làm các khu công nghiệp, thứ ba là đất rừng phòng hộ và đặc dụng”.
Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, khẳng định khu vực rừng ở xã An Phú đang triển khai dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City là rừng phòng hộ nên tỉnh muốn làm thì phải xin Chính phủ. “Chính phủ cho phép chuyển đổi thì chuyển đổi, nếu Chính phủ không cho mà làm là vi phạm”, ông Lực nói.
Đề nghị giám sát hàng loạt dự án khác
Ông Lực hoan nghênh vừa qua UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định thu hồi những dự án “treo” kéo dài. Tuy nhiên, ông đặt câu hỏi liên quan các dự án khác cũng “treo” nhưng lại không thu hồi, chẳng hạn dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Phú Yên do Công ty cổ phần dược Phú Yên (PYMEPHACO) làm chủ đầu tư, đã cấp phép thực hiện từ 2011 - 2013 với mức đầu tư hơn 422 tỉ đồng, quy mô 250 giường bệnh. “Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Phú Yên tại sao không thu hồi vì cấp giấy chứng nhận đã lâu, đến nay chưa động đậy gì hết. Hạng mục xây dựng trên đất có trái với giấy phép đầu tư không? Những cái đó sao không thu hồi. Nói tóm lại là không công bằng ở chỗ này”, ông Lực phản ánh.
Ông Lực cũng đề nghị kiểm tra lại việc bán đấu giá cho thuê đất 50 năm đối với lô đất 423 Nguyễn Huệ (P.7, TP.Tuy Hòa) rộng hơn 3.477 m2 thu hồi từ Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long. Việc bán đấu giá này là do Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Yên (Sở TN-MT Phú Yên) và chi nhánh Công ty cổ phần đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt tại Phú Yên tổ chức bán đấu giá. Đơn vị trúng đấu giá lô đất này là PYMEPHACO.
Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Phú Yên, cho biết hiện nay 2 dự án: Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao và khu du lịch liên hợp cao cấp New City tại xã An Phú có đến 4 đoàn thanh tra, kiểm tra. Và hiện cả 2 dự án này đã được UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu tạm dừng triển khai thực địa. Theo ông Trà, 4 đoàn này gồm đoàn thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an), Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Thanh tra Chính phủ.

Ông Trà cũng cho biết ngoài các dự án đang thanh tra, kiểm tra, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã thành lập tổ kiểm tra do Sở KH-ĐT tỉnh Phú Yên rà soát lại các dự án đang triển khai trên địa bàn, nhất là các dự án ngoài ngân sách. “Các dự án mà chúng ta đã điểm tên (các dự án mà thiếu tướng Nguyễn Tự Lực phản ánh - PV) đã đưa vào các danh mục, giao cho các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ. Việc rà soát này là để nắm lại tình hình triển khai như thế nào”, ông Trà cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.