Cần khai báo y tế với mọi người Việt Nam

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/03/2020 06:39 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam .

Ngày 8.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo. Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó thủ tướng cho rằng mặc dù chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên, như vậy cũng chưa đủ và trong cuộc chiến chống dịch bệnh, cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam.
Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định, mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác. Phó thủ tướng đề nghị Bộ TT-TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10.3, thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc.

Danh sách 9 bệnh nhân mới trong số 30 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam

Theo Phó thủ tướng, từ hơn 2 ngày nay, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước. Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả, thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế Covid-19 đã xâm nhập vào nước ta. Nếu chúng ta không làm tốt, sẽ gặp tình huống “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.
Nhấn mạnh chúng ta đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm, Phó thủ tướng đề nghị phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế tối đa ra nước ngoài, hoặc qua nước đã có người nhiễm Covid-19, chỉ đi khi thực sự cần thiết, và phải được trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo trước lúc đi, khi ở nước ngoài, sau khi về Việt Nam được đảm bảo an toàn.
Về nhập cảnh, Ban chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và Anh. Với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày, cũng đề nghị tạm dừng; đồng thời, từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Hoãn đi nước ngoài để tập trung chống dịch Covid-19

Ngày 8.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm hoãn đi công tác nước ngoài.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư rà soát tất cả chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài, cân nhắc và tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài, không cử cán bộ đi nước ngoài trong thời điểm hiện nay (nhất là những nước và vùng lãnh thổ có dịch), để tập trung chỉ đạo, điều hành tốt công tác phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.