Cần để cộng đồng tham gia đánh giá tác động môi trường

26/09/2016 10:54 GMT+7

Minh bạch trong quy trình đánh giá tác động môi trường, có trách nhiệm và tuân thủ các quy tắc pháp luật là rất quan trọng trong việc bảo vệ cộng đồng dân cư.

Cuối tuần qua, tại TP.Yangon, Myanmar, hơn 50 đại diện từ các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại khu vực sông Mê Kông đã tham dự hội thảo chia sẻ về những thách thức trong việc tham gia có hiệu quả của các cộng đồng địa phương trong đánh giá tác động môi trường đối với các dự án ảnh hưởng đến lưu vực sông Mê Kông.

tin liên quan

Thi nhau 'xẻ thịt' dòng Mê Kông
Sông Mê Kông đang bị các nước thượng nguồn thi nhau xẻ thịt, nhưng theo các chuyên gia, VN dường như chưa quan tâm đúng mức tới những hiểm họa không thể lường hết - đặc biệt là khả năng tan rã ĐBSCL.
Hội thảo do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Pact (có trụ sở chính tại Washington D.C.) tổ chức với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID). Sự kiện nhằm tìm kiếm các giải pháp để giúp đỡ người dân có tiếng nói với các doanh nghiệp và chính phủ để đảm bảo phát triển bền vững và công bằng trong bối cảnh các quốc gia dọc sông Mê Kông đều tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng.
Ông Warren Harrity, Giám đốc chương trình của USAID tại Malaysia, cho rằng: “Sự tham gia của cộng đồng chính là trung tâm của sự phát triển bền vững”.
Các chuyên gia đến từ Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và VN cũng đều cho rằng khu vực trên đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đập và nhà máy điện... Cộng đồng là những người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi dự án nhất. Chính vì vậy, minh bạch trong quy trình đánh giá tác động môi trường, có trách nhiệm và tuân thủ các quy tắc pháp luật là rất quan trọng trong việc bảo vệ cộng đồng dân cư, sinh kế của họ và môi trường. Việc giúp đỡ cải thiện vai trò của cộng đồng tham gia vào quá trình đánh giá tác động môi trường là cần thiết hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.