Cần đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ dược liệu

13/04/2017 09:44 GMT+7

Ngày 12.4, tại Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị toàn quốc của Chính phủ về phát triển dược liệu.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ở VN đã ghi nhận 5.117 loài thực vật, nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Hiện 500 loài cây thuốc được trồng ở các quy mô khác nhau, trong đó khoảng 50 loài đặc trưng và có giá trị kinh tế cao đang được nuôi trồng với sản lượng khá lớn như: quế, hồi, hòe (đạt 6.000 - 10.000 tấn/năm)... Cả nước mới có 226 cơ sở sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền (trong đó 131 cơ sở sản xuất quy mô công nghiệp).

tin liên quan

Đưa tư duy quản trị mới vào nông nghiệp
Đây là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình 2017 tổ chức tại TP.Thái Bình ngày 8.4.
Bộ Y tế nhìn nhận, dù có tiềm năng thế mạnh rất lớn về tài nguyên dược liệu nhưng chúng ta hiện mới chủ động được 25% nhu cầu, 75% còn lại phải phụ thuộc nguồn nhập khẩu. Số lượng loài cây dược liệu có khả năng khai thác tự nhiên hiện còn rất ít (cả nước chỉ còn khoảng 206 loài cây dược liệu có giá trị có thể khai thác tự nhiên). Trước đây, một số dược liệu có thể khai thác hàng chục nghìn tấn mỗi năm như ba kích, đảng sâm, hoàng tinh... nhưng hiện nhiều cây thuốc đã được đưa vào Sách đỏ vì có nguy cơ bị tuyệt chủng. Nhiều dược liệu không được nuôi trồng theo quy trình, quy hoạch cụ thể đã ảnh hưởng tới chất lượng dược liệu.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định y học cổ truyền là kho báu và dược liệu VN có tiềm năng phát triển to lớn nhưng nếu không đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng trong nuôi trồng, chế biến thì đầu ra của dược liệu nước ta sẽ bế tắc. Thủ tướng lưu ý cần phát triển dược liệu gắn với nhu cầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Muốn vậy, cần tăng cường liên kết trong phát triển sản xuất, tiêu thụ dược liệu; có quy hoạch nuôi trồng, sản xuất dược liệu; nghiên cứu hình thành các trung tâm dược liệu tại các miền Bắc, Trung, Nam và Tây nguyên. Thủ tướng gợi ý ngành y tế phối hợp với ngành NN-PTNT có thể chọn 100 cây dược liệu quý trong nước để nuôi trồng theo tiêu chuẩn GACP-WHO nhằm nâng cao hiệu quả và có cơ chế hỗ trợ ưu đãi phát triển như các sản phẩm quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.