Cần cụ thể việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm

09/08/2013 03:10 GMT+7

Đó là đề nghị của nhiều đại biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) và Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH theo luật Hoạt động giám sát của QH trong hai ngày 8 và 9.8 tại TP.Đà Nẵng.

TS Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 5 QH khóa 13 vừa qua được xem là cấp độ 1 của bỏ phiếu tín nhiệm trong hoạt động đổi mới QH, được QH vận dụng thận trọng mang tính chất thăm dò với 3 mức độ tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Theo UBTV QH, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn nên quy định 3 hay 2 mức tín nhiệm. TS Bùi Ngọc Thanh cho rằng mức tín nhiệm phải thật cụ thể vì chia 3 mức tín nhiệm như đã làm thì không thật khách quan, từ đầu đã công nhận tất cả đều không có mức “không tín nhiệm”.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng cho rằng điều 13 luật Hoạt động giám sát của QH quy định con số 20% ĐBQH kiến nghị thì UBTV sẽ trình QH bỏ phiếu tín nhiệm là rất khó bởi thực tế chưa bao giờ thực hiện được quy định này. Do vậy, ông Nghĩa đề nghị hạ tỷ lệ này xuống 10% hoặc cũng có thể căn cứ đề nghị của ít nhất 10 đoàn đại biểu là phù hợp.

Nguyễn Tú

>> Thái Bình công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm
>> Quảng Ninh công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm
>> Bà Rịa-Vũng Tàu công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm
>> Thanh Hóa: Công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm
>> TP.HCM: Bỏ phiếu tín nhiệm 16 chức danh chủ chốt
>> Quảng Nam: Bỏ phiếu tín nhiệm 16 lãnh đạo chủ chốt
>> ĐBQH sẽ thảo luận trước khi bỏ phiếu tín nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.