Cần có luật riêng về tổ chức Hội đồng bầu cử quốc gia

07/05/2014 03:43 GMT+7

Tại hội thảo sáng qua 6.5 về “Tổ chức bộ máy nhà nước theo Hiến pháp năm 2013” do Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Viện Chính sách công và pháp luật tổ chức, nhiều ý kiến đề nghị cần có luật riêng về tổ chức Hội đồng bầu cử quốc gia.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, thiết chế độc lập Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được quy định trong Hiến pháp 2013 là một điểm mới quan trọng.

“Việc thành lập HĐBCQG như quy định của Hiến pháp nhằm khắc phục những hạn chế của công tác bầu cử hiện nay. Đó là, thành viên của HĐBC phần đông là những người ứng cử; QH, HĐND vừa được bầu lại biểu quyết xác nhận tư cách đại biểu của chính mình; thiếu tính chuyên nghiệp trong hoạt động và vì thế thiếu một cơ quan chuyên trách chăm lo công tác bầu cử trong cả nhiệm kỳ…”, ông Thuận phân tích.

Cũng theo ông Thuận, cần tổ chức nghiên cứu để xây dựng và trình QH thông qua luật Tổ chức HĐBCQG.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển, người tiền nhiệm của ông Thuận, cũng đồng tình cần có luật riêng về tổ chức HĐBCQG thay vì gộp vào quy định của luật Bầu cử ĐBQH, ĐB HĐND sẽ sửa đổi sắp tới. Theo đó, HĐBCQG sẽ là một cơ quan mới trong bộ máy nhà nước, có vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn rất quan trọng thay Ủy ban TVQH, Chính phủ tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH, chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử ĐB HĐND các cấp. Nhiệm kỳ của HĐBCQG phải được quy định như nhiệm kỳ của Ủy ban TVQH.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.