Cần có cơ chế giám sát việc chạy chức, chạy quyền

Lê Tân
Lê Tân
14/05/2018 07:16 GMT+7

Sáng 13.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Hải Phòng bày tỏ nhiều vấn đề, đặc biệt cử tri cho rằng việc thu hồi tài sản các vụ tham nhũng còn khó khăn và đề nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng, cụ thể hóa các biện pháp kiểm soát tài sản của người có chức vụ.
Trả lời các cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nhằm chấm dứt việc chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp trong cán bộ, đảng viên ở mọi cấp, mọi ngành thì cần có cơ chế giám sát tốt hơn. Trong đó phải lắng nghe phản ánh của nhân dân, xử lý nghiêm mọi hành động sai trái, từ đó có chủ trương, giải pháp quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ. “Lương thấp chính là một trong những nguyên nhân của tệ nạn tham nhũng. Vì thế, Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị quyết định phương án nâng lương cho cán bộ, công chức, người lao động yên tâm sống được bằng đồng lương”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Thủ tướng khẳng định: “Tinh thần không có vùng cấm trong công tác phòng chống tham nhũng phải được quán triệt. Phải thu hồi tài sản và có cơ chế giám sát trong nhân dân. Quốc hội họp lần này sẽ thảo luận cho ý kiến về luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, và luật sẽ được sửa đổi theo hướng giúp công tác phòng chống tham nhũng tốt hơn, mạnh mẽ hơn nữa”.
VinFast sản xuất xe buýt điện, ra mắt năm 2019
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm và làm việc tại Dự án tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast của Tập đoàn Vingroup. Lãnh đạo tập đoàn báo cáo Thủ tướng sẽ sản xuất xe buýt điện phục vụ các dự án giao thông đô thị, theo kế hoạch sản phẩm ra mắt thị trường vào cuối năm 2019.
Sau hơn 8 tháng kể từ ngày khởi công (2.9.2017), đến nay dự án tổ hợp Nhà máy ô tô, xe máy điện VinFast đã xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng. Trong đó, khu nhà điều hành dự án đang hoàn thiện và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6.2018, nhà máy sản xuất xe máy đang lắp đặt thiết bị, nhà máy sản xuất ô tô sẽ lắp đặt thiết bị từ 1.8. Vingroup cũng đã đàm phán và thỏa thuận xong hợp đồng với các đối tác hàng đầu thế giới để cung cấp dây chuyền sản xuất và thiết bị cho 5 phân xưởng là dập vỏ xe, hàn thân xe, sản xuất động cơ, sơn và lắp ráp, hoàn thiện và kiểm tra xe cho VinFast.
Trong khuôn viên VinFast còn có một khu công nghiệp phụ trợ để đầu tư và thu hút đầu tư sản xuất linh kiện ô tô, xe máy. Đã có 8 nhà máy sản xuất linh kiện đang trong giai đoạn ký kết hợp đồng và thiết kế xây dựng nhà xưởng tại VinFast. Trong đó, dự kiến sẽ có 4 nhà máy VinFast tự đầu tư, 2 nhà máy liên doanh và 2 nhà máy 100% vốn của nhà cung cấp. Như vậy, với riêng ô tô, VinFast sẽ có 5 dòng sản phẩm bao gồm: xe 5 chỗ (sedan), xe thể thao việt dã (SUV), xe cỡ nhỏ, xe ô tô điện và xe buýt điện, đều dự kiến ra mắt vào năm 2019.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Vingroup khi đã mạnh dạn đầu tư vào một lĩnh vực khó, nhưng đã triển khai dự án với tốc độ cao. “Việc đầu tư vào sản xuất ô tô của Vingroup là đúng với chủ trương xây dựng một nền kinh tế tự chủ. Vingroup sản xuất được ô tô là tin vui đối với Chính phủ, với các bộ ngành, với TP.Hải Phòng và nhân dân cả nước, chúng tôi chờ ngày nhà máy khánh thành và ra mắt sản phẩm”, Thủ tướng nói.
Lê Tân - Kỳ Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.