Cần có chương trình trọng điểm quốc gia hỗ trợ thế hệ trẻ

22/10/2015 08:30 GMT+7

Tối qua 21.10, T.Ư Đoàn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên góp ý Dự thảo văn kiện ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Tối qua 21.10, T.Ư Đoàn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên góp ý Dự thảo văn kiện ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Đến dự và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân.
Cần chương trình khởi nghiệp quốc gia
Mở đầu hội nghị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân mong muốn được lắng nghe ý kiến của thanh niên (TN) với hàng loạt câu hỏi gợi mở: “TN kiến nghị gì và TN có thể đóng góp những mô hình gì cho 5 năm tới. Về kinh tế, 10 năm nữa liệu có 1 triệu doanh nghiệp không? TN có đề án nào cho những DN trẻ dưới 35, có những trang bị gì cho họ có gắn với một dự án công nghệ mới nào không?”...
Về các câu hỏi trên, anh Mai Hữu Tín, đại biểu Quốc hội, cựu Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, bày tỏ: “Chúng tôi rất mừng, dự thảo văn kiện lần này đã xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Chúng tôi chấp nhận làm việc gấp đôi, gấp ba để có thể tồn tại. Tôi mong muốn DN được tôn trọng và được bảo vệ và hỗ trợ khi cần thiết. Nếu như những DN trẻ thành công, chính họ là chất xúc tác cho TN noi theo để có con số 1 triệu TN như Chủ tịch MTTQ mong muốn”.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư T.Ư Đoàn, cho biết theo một cuộc điều tra phỏng vấn sinh viên gần đây, có khoảng 90% sinh viên mong muốn có công việc ổn định, rất ít SV mong muốn khởi nghiệp làm chủ DN tương lai, “Nếu không thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cao, rất khó đạt mục tiêu 1 triệu DN trong tương lai. Chúng ta cần có một chương trình khởi nghiệp quốc gia”, anh Tuấn đề xuất.
Nhà khoa học trẻ là vốn quý quốc gia
Góp ý về định hướng phát triển khoa học công nghệ, Giáo sư Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, thẳng thắn: “Hiện nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH còn yếu cả về chất và lượng; nghiên cứu cơ bản cũng yếu, nghiên cứu ứng dụng cũng yếu. Nhà nước nên chú ý đổi mới cơ chế tài chính. Cùng với đó là phải đổi mới cách đánh giá đề tài theo chuẩn quốc tế, đổi mới đầu tư, dự án các phòng thí nghiệm dựa vào chuẩn quốc tế”.
Liên quan đến công tác hướng nghiệp, anh Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên VN, cho rằng hiện nay hướng nghiệp chưa thực sự hiệu quả. Để xã hội thay đổi về mặt nhận thức trong bằng cấp, trình độ của người lao động, cần phải có sự đầu tư cho công tác hướng nghiệp. Đồng tình ý kiến trên, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn bổ sung cần có cơ quan thông tin xã hội định hướng thị trường lao động.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay năng lực chỉ số sáng tạo của VN mới đây được đánh giá đứng thứ 3 trong khối ASEAN, tới đây các giáo viên trẻ của cả nước, những GS-TS tuổi dưới 30 kiến nghị cơ chế chính sách để có mô hình tuổi trẻ tham gia đột phá nghiên cứu khoa học, có thể đăng ký mô hình để làm thử.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, lực lượng TN nên tập hợp lại để xây dựng chương trình quốc gia chung. Với những bạn trẻ có sản phẩm sáng tạo thành lập vườn ươm, cũng có thể là chương trình khởi nghiệp quốc gia cho thế hệ trẻ và HTX kiểu mẫu. Với các bạn trẻ nghiên cứu khoa học, cần đi vào khoa học công nghệ hiện đại. Theo Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Nguyễn Thiện Nhân nên đưa vào kiến nghị góp ý phần hình thành thị trường lao động để những người học nghề thấy rằng đi học nghề vẫn có cơ hội việc làm tốt thậm chí không thua những người học ĐH.
Đã tổ chức được 12 hội nghị lấy ý kiến
Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết việc nghiên cứu đóng góp ý kiến là nhiệm vụ quan trọng giúp cho đoàn viên TN thấy được trách nhiệm đối với Đảng. T.Ư Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong DN cả nước tổ chức các hội nghị, diễn đàn, tọa đàm; tổ chức được 12 hội nghị lấy ý kiến các khối đối tượng TN gồm: TN công chức viên chức; giáo viên, giảng viên trẻ; TN dân tộc, tôn giáo; doanh nhân trẻ, TN nông thôn, nhà báo trẻ, trí thức trẻ, TN công nhân...
Trước đó, ngày 20.10, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu TN (T.Ư Đoàn) và Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12. Ngày 21.10, gần 200 đại biểu đã tham dự hội nghị “TN công nhân và lao động trẻ đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12” do T.Ư Đoàn tại Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức.
Phan Hậu - Nguyễn Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.