Cần có chế tài với cán bộ 'ngâm' hồ sơ doanh nghiệp

20/02/2021 05:00 GMT+7

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp than phiền tình trạng bị 'ngâm' hồ sơ, nhiều ý kiến cho rằng cần có chế tài nghiêm khắc với các cá nhân, tập thể đảm trách xử lý.

Như Thanh Niên thông tin, tại Hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán 2021 hôm 18.2 tại TP.HCM, khi bàn về các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư TP trong năm 2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) than phiền vẫn còn tình trạng “ngâm” hồ sơ.
TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhìn nhận còn nhiều vấn đề phải tập trung xử lý để cải thiện môi trường đầu tư, nhất là tình trạng lấy ý kiến các sở ngành liên quan thường kéo dài.
“Thời gian quy định điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư có 10 ngày nhưng Sở KH-ĐT hẹn 30 ngày. Theo quy định của luật Đầu tư thì không phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, tuy nhiên Sở KH-ĐT lại lấy ý kiến khiến thủ tục kéo dài. Có những vướng mắc không giải quyết một lần mà giải quyết từng đoạn, rất là kéo dài”, ông Phong nói và cho biết các trường hợp tương tự xảy ra rất nhiều ảnh hưởng đến môi trường đầu tư...

Trên nóng dưới lạnh doanh nghiệp sẽ khổ

Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) đồng tình ủng hộ chủ trương xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.HCM. "Ủng hộ TP làm mạnh vấn đề này, ngay và luôn. Bên cạnh việc chỉnh đốn thái độ, trách nhiệm, lề lối làm việc kiểu cũ không còn phù hợp thì cũng phải có chế tài thật mạnh với những cán bộ, tập thể cố tình làm khó, "ngâm" hồ sơ DN", BĐ Trung Nhân ý kiến.
Tương tự, BĐ Thai kiên quyết: "Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể về việc ứ đọng giải quyết hồ sơ. Nên nhường chỗ cho người khác vào làm việc nếu không đủ năng lực".
Trong khi đó, BĐ Long Ngô đặt câu hỏi "những chuyện này nói đi nói lại từ năm này qua năm khác lâu rồi tại sao chưa cải thiện?". "Phải chăng do chế tài của chúng ta chưa nghiêm, xuề xòa cho qua hoặc cũng có thể công tác kiểm tra giám sát chưa thật sự hiệu quả? Theo tôi đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, mong TP cần có những biện pháp quyết liệt hơn để thay đổi, không thể để tình trạng này kéo dài làm DN kêu than", BĐ Long Ngô góp ý thêm.
"Trên nóng dưới lạnh thì người dân và DN sẽ khổ, còn đất nước và TP sẽ trì trệ. Cần có chế tài thật nặng, thậm chí sa thải những cán bộ cố tình gây khó dễ, hành DN", BĐ Mạnh Cường ý kiến.

Số hóa hoàn toàn thủ tục hành chính

Bên cạnh việc đề nghị kiên quyết loại bỏ các cơ chế làm việc cũ không còn phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, nhiều ý kiến cũng cho rằng TP cần triệt để số hóa hoàn toàn lĩnh vực hành chính, cải cách theo hướng có lợi nhất cho người dân và DN. "Thời đại 4.0 rồi, những giấy tờ liên quan, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư cần phải số hóa. Sự thay đổi này sẽ giúp đơn vị nhà nước thuận tiện hơn trong công tác quản lý, còn DN, cá nhân không còn gặp nỗi “ám ảnh" vì bị ngâm hồ sơ nữa", BĐ Mai Ngọc ý kiến.
Tương tự, BĐ Tú Ngô cho rằng: "Đây là vấn đề đáng được TP quan tâm và thay đổi, nhất là trong tình hình dịch bệnh đầy khó khăn hiện nay. Chúng ta phải hỗ trợ DN trong khâu thủ tục để họ có thể “vững vàng" kinh doanh, chỉ như vậy thì mới tạo ra được công ăn việc làm cho người dân sau một năm đầy biến cố. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều việc có thể số hóa, xử lý trên nền tảng online. Vì vậy TP cần quyết liệt cải tiến, áp dụng công nghệ, công khai minh bạch trong tất cả các khâu thủ tục hành chính để DN thực hiện và giám sát".
"Số hóa thủ tục hành chính sẽ giúp việc quản lý dễ dàng, thời gian giải quyết hồ sơ cũng giảm, DN hoàn toàn có thể biết được hồ sơ của mình xử lý tới đâu... Rất nhiều ưu điểm khi áp dụng công nghệ vào quản lý, quan trọng là có muốn làm hay không mà thôi", BĐ Thủy Nguyễn đặt vấn đề.
UBND TP.HCM cần làm rõ, quyết liệt, xử lý nghiêm và thông báo công khai những cá nhân, tập thể vi phạm.
Dao Huu
Vấn đề này tồn tại lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh. TP cần giải quyết dứt điểm vấn đề này.
Võ Như
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.