Cận cảnh rừng lim hàng trăm năm tuổi bị 'xẻ thịt'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/03/2018 18:49 GMT+7

Rừng lim quý hiếm, có tuổi đời hàng trăm năm tuổi ở xã Chà Vàl (H.Nam Giang, Quảng Nam) bị lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt” không thương tiếc.

Nhận tin báo người dân phản ánh về việc khu rừng lim quý hiếm tuổi đời hàng trăm năm nằm trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn (ở thôn Cần Đôn, xã Chà Vàl), thuộc lâm phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung (Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam), chúng tôi đã tìm đến hiện trường để ghi nhận thực tế.

Sau hơn 1 giờ đi ghe trên lòng hồ thủy điện Sông Bung 4, chúng tôi đã đến được cửa rừng nguyên sinh, nơi có hàng trăm cây gỗ lim xanh có tuổi đời hàng trăm năm.

Tại đây nhận, chúng tôi thấy có nhiều phách gỗ lim được chuyển ra đặt cạnh bờ Sông Bung 4, đang chờ chuyển đi. Tiếp tục meo theo đường đi của gỗ lậu, sau gần 2 giờ đi bộ chúng tôi đã đến được hiện trường.

Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận có hàng chục cây gỗ lim cổ thụ quý hiếm, có tuổi đời từ hàng trăm năm, đã bị lâm tặc đốn hạ nằm trơ gốc bìa gỗ và mùn cưa, nhánh cây, do vết cắt còn rất mới nên nhiều cây còn chảy mủ. Phần lớn gỗ đã được chuyển đi, nhưng vẫn còn ngổn ngang những phách gỗ. 

Bên cạnh đó, nhiều thân cây cổ thụ 4 -5 người ôm không hết còn nguyên chưa kịp xẻ thành phách nằm ngổn ngang khắp sườn núi có đường kính từ 1,5 - 2 m, với chiều dài gần 50 m.

Liên quan đến vụ phá rừng lim quy mô lớn này, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc, phối hợp cùng Công an H.Giang và chính quyền địa phương xem xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ phá rừng này để làm rõ trong thời gian sớm nhất.

Nhiều cây gỗ lim bị xẻ thịt chỉ còn lại những miếng bìa ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Nhiều cây gỗ với vết cắt rất mới vẫn còn chảy mủ ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Cây gỗ lim quý có tuổi đời hàng trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Cây lim quý hơn 2 người ôm cũng bị đốn hạ nằm trơ gốc ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Những phách gỗ lim lâm tặc xẻ chưa kịp chuyển đi ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ nằm ngổn ngang giữa rừng ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Nhiều phách gỗ nằm ngổn ngang giữa rừng già ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Nhiều cây lim 4-5 người ôm không xuể bị chặt hạ chỉ còn trơ gốc ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Vết cắt còn rất mới ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Nhiều cây gỗ nằm trơ gốc giữa rừng già ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.