Cận cảnh quy trình chế biến suất ăn công nghiệp 'bẩn' gây hại cho công nhân

Duy Tính
Duy Tính
24/08/2018 15:49 GMT+7

Nhìn thấy cảnh tượng chế biến suất ăn công nghiệp quá mất vệ sinh, bà Phạm Khánh Phong Lan bức xúc yêu cầu tạm ngưng hoạt động, rút giấy phép của cơ sở.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM kết hợp Liên đoàn lao động TP, Đội 4 (Đội quản lý ATTP liên quận huyện 12, Hóc Môn, Củ Chi) ngày 24.8 kiểm tra đột xuất Công ty TNHH suất ăn công nghiệp Song Hiếu (2/13/5 Đông Bắc, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12).
[VIDEO] Làm suất ăn công nhân trên nền đất, bị đề xuất rút giấy phép
Nhìn thấy cảnh tượng chế biến thức ăn cho công nhân quá mất vệ sinh, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM cho rằng phải cho tạm ngưng, xem xét rút giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP để "không gây hại cho công nhân".
Tay không múc canh chảy tràn qua tay xuống thau canh. ẢNH: DUY TÍNH
Chế biến quá mất vệ sinh
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận: Cơ sở chưa xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy tập huấn sức khỏe cho công nhân, hồ sơ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu (gạo, trứng, bắp cải, nấm, đậu, cà rốt, cá, thịt heo...), hồ sơ nguồn nước dùng trong chế biến, hồ sơ chứng minh dụng cụ chứa đựng thực phẩm.
Các suất ăn để luôn dưới sàn nhà ẢNH: DUY TÍNH
Đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này đang thực hiện việc chia, chế biến thức ăn trực tiếp dưới sàn nhà, không nắp đậy; sử dụng cụng cụ chế biến thực phẩm gỉ sét, bám bẩn, không có chế độ vệ sinh định kỳ; nhà vệ sinh, nuôi nhốt chó chung trong khu vực sản xuất. Tại khu vực chế biến cống rãnh không thoát nước, ứ đọng rác trên nền sàn. Cơ sở không trang bị phòng thay quần áo bảo hộ lao động cho nhân viên; không trang bị bảo hộ cho các công nhân đang chế biến các suất ăn công nghiệp.
Cơ sở không trang bị bồn rửa tay, tủ bảo quản thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, thành tủ bám bẩn, không có chế độ vệ sinh định kỳ; trong tủ bảo quản thực phẩm sống, chín không để riêng biệt, không màng đậy.
Những phần cơm đang chia dở dang ẢNH: DUY TÍNH
Cơ sở không ghi chép sổ 3 bước, không lưu mẫu theo quy định. Trong khu vực chế biến thì thùng rác không nắp đậy đúng quy định. Tủ bảo quản dụng cụ chứa đựng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bám bụi, có gián…
Tất cả những ghi nhận trên được đoàn lập biên bản và đề nghị cơ sở tạm ngưng hoạt động để khắc phục những tồn tại đã nêu. Đoàn kiểm tra mời chủ cơ sở về Đội 4 làm việc vào ngày 27.8.
Chế biến sườn ram ngay trên nền nhà bẩn, nhớt ẢNH: DUY TÍNH
Cũng tại cơ sở này, PV Thanh Niên ghi nhận các công nhân đang chia phần thức ăn rất mất vệ sinh: Không mang găng tay, trực tiếp cầm dùng cụ lấy thức ăn cho vào hộp, bàn tay tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Có công nhân tay không cầm hủ nhựa múc canh đổ vào bịch ni lông rồi quăng xuống nồi canh, rồi múc canh lên chia phần tiếp. Nước canh chảy từ tay cô này rơi xuống lại nồi canh.
Một công nhân tại cơ sở cho biết một suất ăn (gồm cơm, canh, thịt kho măng, bắp cải xào) có giá 15 ngàn đồng. Ngoài ra, cơ sở này còn cung cấp nhiều suất ăn chay trong ngày 24.8.
Rút phép vì tái phạm dù đã nhắc nhở?
Trực tiếp kiểm tra cơ sở trên, bà Phạm Khánh Phong Lan tỏ ra bức xúc vì cơ sở chế biến thức ăn mất vệ sinh, nguy cơ nhiễm vi sinh rất cao.
Theo bà Lan, cơ sở được cấp phép năm 2016, các cán bộ chuyên môn đã hướng dẫn để cơ sở làm đúng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, thế nhưng khi hậu kiểm thì vẫn ghi nhận các sai phạm, đã yêu cầu khắc phục. Đến hôm nay (24.8), thực tế kiểm tra cho thấy cơ sở vẫn không hợp tác, không khắc phục, nên cần có giải pháp quyết liệt.
“Chúng tôi đề nghị Đội 4 khẩn trương hoàn tất hồ sơ, ra quyết định xử phạt. Ban cũng đang tính toán đề xuất mức xử lý cao nhất là rút giấy phép vì cơ sở tái phạm dù đã được nhắc nhở, chủ cơ sở cũng vắng mặt”, bà Lan nói.
Đoàn kiểm tra đang làm việc với đại diện cơ sở ẢNH: DUY TÍNH
Tham gia cùng đoàn công tác, ông Lê Anh Tuấn, Phó trưởng Ban chính sách pháp luật Liên đoàn lao động TP.HCM, cũng rất bức xúc khi thấy cảnh chế biến suất ăn công nghiệp cho công nhân trong điều kiện mất vệ sinh như vậy.
Theo ông Tuấn, suất ăn công nghiệp "bẩn" kiểu này là gây hại cho công nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.