Cận cảnh ổ cúm A/H5N6 ở thủ phủ chăn nuôi gia cầm Hà Nội

12/02/2020 10:50 GMT+7

Ổ dịch cúm gia cầm chủng vi rút A/H5N6 đầu tiên tại Hà Nội được ghi nhận tại xã Phú Nghĩa, H.Chương Mỹ. Có tổng đàn trên 31 triệu con, Hà Nội đang là vùng chăn nuôi gia cầm có quy mô lớn nhất cả nước.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, ổ dịch cúm A/H5N6 đã được ghi nhận xảy ra ở 4 hộ chăn nuôi vịt tại thôn Phú Vinh từ 4.2, sau khi các mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus cúm A/H5N6.
Trước đó, trong ngày 3.2, một hộ chăn nuôi phát hiện có vịt ốm chết bất thường với số lượng lớn nên đã thông báo đến cơ quan chức năng để lấy mẫu xét nghiệm.
Qua rà soát ngay sau đó, lực lượng cán bộ thú y H.Chương Mỹ và Thành phố Hà Nội phát hiện thêm 3 hộ gia đình khác gần với gia đình có đã chết cũng có biểu hiện ủ bệnh. Ngay lập tức, toàn bộ hơn 6.800 con vịt của 4 gia đình này đã bị xử lý tiêu hủy, chôn lấp tại chỗ.
Cũng tại khu vực xung quanh ổ dịch, UBND xã Phú Nghĩa phối hợp với cán bộ thú y của H.Chương Mỹ đã lập chốt kiểm soát người, phương tiện di chuyển qua khu vực các ổ dịch đều được phun thuốc khử trùng. Vôi bột khử khuẩn cũng được rải trắng dọc theo tuyến đường chạy qua điểm bùng phát cúm A/H5N6.
Theo thống kê của Trạm thú y - chăn nuôi H.Chương Mỹ, ngay tại thôn xảy ra ổ dịch cúm A/H5N6 hiện có 17 hộ chăn nuôi gia cầm với tổng đàn trên 71.000 con. Còn nếu tính toàn xã Phú Nghĩa, tổng đàn gia cầm lên tới 600.000 con, với nhiều hộ chăn nuôi gia cầm cung cấp cho các doanh nghiệp lớn.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND H.Chương Mỹ, Sở NN-PTNT thành phố Hà Nội chiều qua, 11.2, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), lưu ý tổng đàn gia cầm cả nước hiện có 471 triệu con. Trong đó, Hà Nội hiện là vùng chăn nuôi gia cầm lớn nhất cả nước với trên 31 triệu con, nếu để bùng phát các ổ dịch cúm A/H5N6 thì thiệt hại sẽ rất lớn.
Ông Đông đề nghị cơ quan Thú y và chính quyền địa phương quản lý chặt vùng có ổ dịch bằng các biện pháp nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ gia cầm; tiêm phòng bao vây cho đàn gia cầm xung quanh.
“Ở vòng ngoài, cán bộ thú y cần chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện và ngăn chặn sớm, không để dịch bệnh, virus phát tán lây lan trên diện rộng”, ông Đông nhấn mạnh.
cum-gia-cam-H5N6

Chốt kiểm dịch được thiết lập phong toả mọi lối vào ổ dịch cúm A/H5N6 tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, H.Chương Mỹ, Hà Nội

Ảnh Hoàng Phan

cum-gia-cam-H5N6

Toàn bộ các phương tiện ra vào, đi qua ổ dịch đều được phun thuốc khử trùng

Ảnh Hoàng Phan

cum-gia-cam-H5N6

Đường vào thôn Phú Vinh qua ổ dịch cúm A/H5N6 được rắc vôi sát khuẩn phủ kín mặt đường

Ảnh Hoàng Phan

cum-gia-cam-H5N6

Cán bộ thú y thay nhau rải vôi bột hàng ngày ở các con đường xung quanh ổ dịch cúm A/H5N6. Công việc này sẽ được duy trì trong nhiều ngày để diệt khuẩn, ngăn chặn dịch lây lan

Ảnh Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.