Cận cảnh Nhà máy ethanol Bình Phước 'nằm không vẫn lỗ mỗi năm 262 tỉ đồng'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
03/06/2020 15:56 GMT+7

Kiểm toán Nhà nước vừa báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý sai phạm nghiêm trọng tại Nhà máy sản xuất ethanol Bình Phước. Dự án 'nằm không vẫn lỗ mỗi năm 262 tỉ đồng' này giờ ra sao ?

Nhà máy ethanol Bình Phước nhiều năm nay đã ngừng hoạt động, mỗi năm vẫn phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm tỉ đồng.

Cổng vào Nhà máy ethanol Bình Phước

Ảnh: Hoàng Giáp

Mới đây, theo Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý 2 dự án có sai phạm nghiêm trọng, trong đó có dự án Nhà máy sản xuất ethanol Bình Phước.

Một khối nhà xưởng trong nhà máy

Ảnh: Hoàng Giáp

Tính đến cuối năm 2018, Nhà máy ethanol Bình Phước thua lỗ khoảng 1.280 tỉ đồng. Dự án "nằm không vẫn lỗ mỗi năm 262 tỉ đồng" này giờ ra sao ? Chùm ảnh được thực hiện vào thời điểm cuối tháng 5.2020:

Các ống dẫn giữa các bồn lớn phía trong nhà máy đã ngả màu

Ảnh: Hoàng Giáp

Cỏ mọc um tùm phía bên trong nhà máy

Hoàng Giáp

Qua ghi nhận của PV, có 1 khu vực nhà xưởng có tiếng máy, động cơ, tuy nhiên khi hỏi bảo vệ của nhà máy thì nơi đây đã dừng hoạt động từ lâu, không có công nhân, chỉ có bảo vệ canh giữ

Ảnh: Hoàng Giáp

Toàn cảnh nhà máy ethanol nhìn từ phía sau

Ảnh: Hoàng Giáp

Khu vực nhà xưởng hoang vắng, không một bóng người

Ảnh: Hoàng Giáp

Cỏ mọc khắp nơi, dường như đã rất lâu rồi không có ai dọn dẹp

Ảnh: Hoàng Giáp

Nhiều người dân địa phương cảm thấy xót xa khi nhà máy rất lớn đ từng được kỳ vọng mang lại nhiều việc làm cho người dân, nhưng lại phải "đắp chiếu"

Ảnh: Hoàng Giáp

Khung cảnh hoang tàn phía sau nhà máy ethanol Bình Phước

Ảnh: Hoàng Giáp

Một số người dân tại nông trường Minh Hưng (xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, Bình Phước), nơi nhà máy được xây dựng, cho biết đã có hơn 40 ha cao su đang thu hoạch ở thời điểm giá cao phải chặt bỏ để xây dựng nhà máy, nhưng đến nay nhà máy lại không hoạt động.

Ảnh: Hoàng Giáp

Nằm không vẫn lỗ mỗi năm 262 tỉ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất ethanol Bình Phướccó tổng mức đầu tư 80,6 triệu USD (khoảng 1.500 tỉ đồng), sau điều chỉnh tăng lên 84,5 triệu USD (khoảng 1.600 tỉ đồng), do Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) phối hợp với Tập đoàn ITOCHU (Nhật Bản) đầu tư.
Liên doanh PVOIL và ITOCHU đã góp vốn lập Công ty TNHH nhiên liệu sinh học Phương Đông (Công ty OBF) để thực hiện dự án, trước khi PVOIL bán một phần vốn góp cho Licogi16. Theo đó, tỷ lệ vốn góp vào Công ty OBF của PVOIL là 29%, ITOCHU là 45% và Licogi 16 là 22%.
Dự án có công suất 102 triệu lít ethanol/năm, dự kiến sẽ hoàn vốn vào năm 2020, nhưng thực chất đã ngưng hoạt động từ 2013 sau khi chạy thử, vì giá thành sản phẩm quá cao, càng chạy càng thua lỗ nặng.
Dù đã ngưng hoạt động, nhưng mỗi năm OBF vẫn lỗ khoảng 262 tỉ đồng, trong đó lãi vay 120 tỉ đồng, khấu hao 90 tỉ đồng và 52 tỉ chi phí duy trì nhà máy.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.