Cận cảnh khu đất 3,2 ha xây dựng công trình Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

26/08/2021 15:46 GMT+7

Ô đất được Đại sứ quán Mỹ thuê để xây trụ sở mới được đánh giá là vị trí “đất kim cương” còn sót lại ở quận trung tâm, có 4 mặt tiền, giáp Công viên Cầu Giấy.

Ô đất có 4 mặt tiền, view trọn Công viên Cầu Giấy

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hôm qua, trong chuyến thăm nước ta của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, UBND TP.Hà Nội đã ký hợp đồng cho thuê đất với Đại sứ quán Mỹ để xây trụ sở mới tại Q.Cầu Giấy.
Ô đất Đại sứ quán Mỹ thuê để xây trụ sở có 4 mặt tiền. Trong đó, một mặt giáp với đường Phạm Văn Bạch đối diện với trụ sở Viện Huyết học truyền máu T.Ư và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; một mặt giáp với Công viên Cầu Giấy, chỉ cách một con đường; hai mặt còn lại đều có đường lớn được thảm nhựa, có vỉa hè trồng cây.
.

Phối cảnh công trình Đại sứ quán Mỹ

Ảnh: Đại sứ quán Mỹ cung cấp

Ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, cho biết các thủ tục thuê đất của Đại sứ quán Mỹ được thực hiện theo các quy định của luật Đất đai 2013. Về giá thuê, hình thức trả tiền… ông Cường không thông tin gì thêm.

Khu đất Đại sứ quán Mỹ thuê để xây trụ sở mới nhìn từ Công viên Cầu Giấy

Ảnh Lê Quân

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, khu đất Đại sứ quán Mỹ thuê để xây trụ sở nằm gần Công viên Cầu Giấy, quy hoạch xây dựng là trụ sở cơ quan nhà nước, cũng phù hợp với xây dựng trụ sở Đại sứ quán. Quy hoạch xây dựng của khu đất là thấp tầng.
Cũng theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, công trình xây dựng trụ sở Đại sứ quán Mỹ thuộc diện hồ sơ tài liệu mật. Đến nay, Sở này cũng chưa nhận được hồ sơ thiết kế của công trình xây dựng Đại sứ quán Mỹ tại Q.Cầu Giấy.

Khu đất Đại sứ quán Mỹ thuê nằm ở vị trí "kim cương" tại Q.Cầu Giấy, có quy hoạch xây dựng thấp tầng

Ảnh Lê Quân

Trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ có quy mô xây dựng 39.000 m2

Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, trụ sở mới sẽ được xây dựng trên khu đất 8 mẫu, tương đương 3,2 ha; quy mô xây dựng là 39.000 m2; tổng ngân sách dự toán là 1,2 tỉ USD. Đơn vị chịu trách nhiệm về kiến trúc là EYP Architecture & Engineering có trụ sở tại Washington, D.C.
Đại sứ quán Mỹ đánh giá, công trình trụ sở mới là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
“Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ dự kiến xây dựng tại Hà Nội là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố. Trụ sở Đại sứ quán mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Hà Nội sẽ được đặt ở một vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới”, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ nêu.

Ô đất có 4 mặt tiền, trong đó mặt tiền có đường rộng nhất là Phạm Văn Bạch

Ảnh Lê Quân

Cũng theo Đại sứ quán Mỹ, thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long nằm ở phía đông bắc Việt Nam, và thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.
Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc, nơi vốn một cánh đồng lúa hồi đầu những năm 2000. Công trình sẽ là minh chứng cho sự tiên phong về tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu.
Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của Chính phủ Hoa Kỳ.
Cũng theo Đại sứ quán Mỹ, sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, Chính phủ Việt Nam đã cam kết dành cho Hoa Kỳ một địa điểm xây dựng Khu Phức hợp Đại sứ quán tại Hà Nội. Năm 2019, hai nước đã đạt được thoả thuận về địa điểm xây dựng trụ sở tại Q.Cầu Giấy.
Đầu năm nay, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận cho Hoa Kỳ thuê địa điểm và ban hành quyết định cho thuê đất. Lễ ký thỏa thuận thuê đất là kết quả của những cam kết này giữa hai quốc gia.
             

Đường 4 phía khu đất đều đã được thảm nhựa, trồng cây

Ảnh Lê Quân 

Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết thêm, trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C cũng được cho thuê 99 năm và nằm gần khu Ngoại giao đoàn (Embassy Row), nơi đặt trụ sở của rất nhiều trong số 175 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài ở Washington.
Bộ Ngoại giao nước ta xác nhận, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị ký hợp đồng thuê bất động sản tại Washington D.C để làm trụ sở mới. Đây là nỗ lực của cả hai bên để có trụ sở khang trang, hiện đại tại thủ đô của mỗi nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.