Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM

9 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sau gần 8 tháng thi công, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông nhức nhối diễn ra thường xuyên trên địa bàn.
Sau gần 8 tháng thi công, hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị thông xe ngày 31.1.2018 /// ẢNH: AN HUY Sau gần 8 tháng thi công, hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị thông xe ngày 31.1.2018 - ẢNH: AN HUY
Sau gần 8 tháng thi công, hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị thông xe ngày 31.1.2018
ẢNH: AN HUY
Trước tình trạng ùn tắc giao thông kinh hoàng các tuyến đường dẫn vào cảng Tân Cảng - Cát Lái và đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở GTVT TP.HCM đã đặt ra vấn đề cấp bách xử lý dứt điểm kẹt xe trên địa bàn.
Theo đó, dự án xây dựng phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2) đã được đặt ra, chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1: xây cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt bắt qua vòng xoay Mỹ Thủy (thẳng trục Vành Đai 2) và hầm chui từ Vành Đai 2 (hướng cao tốc) rẽ trái vào Nguyễn Thị Định đi thẳng vào cảng Tân Cảng - Cát Lái.
Đồng thời xây thêm các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy, tổng mức đầu tư 838 tỉ đồng, trích từ vốn ngân sách của TPHCM.
Giai đoạn 2: tiếp tục triển khai từ 2018 - 2020, gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 mét với 4 làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với 2 làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 mét 6 làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với 4 làn xe.
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 1
Phương tiện hướng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ lưu thông trên đường Vành Đai 2 qua hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy vào thẳng cảng Tân Cảng - Cát Lái
ẢNH: AN HUY
Ngày 24.1, theo ghi nhận của báo Thanh Niên, hầm chui dẫn từ đường Vành Đai 2 về đường Nguyễn Thị Định dài 405m, rộng 9m cơ bản đã thành hình. Các hạng mục chính như: trải thảm nhựa mặt hầm, xây dựng thành, nóc và lan can hai đầu hầm..., đã hoàn thành xong.
Hàng chục công nhân đang tất bật hoàn thiện các công trình phụ còn lại như: lắp đèn chiếu sáng, kẻ vạch, biển báo giao thông và tạo khe giãn nhiệt mặt đường hầm. Trên mặt hầm, phương tiện vẫn lưu thông ổn định, việc thi công hầm không bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, cầu vượt theo trục Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng hoàn thành đường dẫn và hai mố cầu (tới giáp vòng xoay). Giữa vòng xoay cũng đã xây dựng hoàn thành trụ chính, chờ ngày hợp long hai nhánh cầu.
Đại diện một nhà thầu thi công tại công trình cho biết, hầm có độ trũng lớn cách mặt đất hàng chục mét. Để chống ngập khi có mưa lớn, dưới lòng hầm luôn có một cống thu gom nước về một khu vực và lắp máy bơm công suất lớn. Khi mưa, máy bơm sẽ vận hành hút nước trong hầm đổ ra ngoài, đảm bảo hầm luôn khô ráo.
“Việc hợp long hai nhánh cầu bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy hiện khó khăn do không có mặt bằng. Mặt đường qua khu vực nhỏ hẹp, khi đổ bê tông cầu bắt buộc phải chiếm diện tích đường để dựng giàn giáo, ảnh hưởng lớn giao thông qua lại khu vực. Chúng tôi đang tính toán với lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đưa ra phương án tối ưu nhất, hiệu quả công trình và ít ảnh hưởng đi lại của các phương tiện ra vào cảng Tân Cảng - Cát Lái”, vị này cho biết thêm.
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 3
Hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy cơ bản đã hoàn thành và thông xe ngày 31.1.2018
ẢNH: AN HUY
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, hầm chui dưới lòng vòng xoay Mỹ Thủy đã cơ bản hoàn thành. Công nhân đang hoàn thiện các công trình phụ còn lại và đến ngày 31.1.2018 sẽ thông xe.
Khi đưa hầm vào sử dụng, hướng xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo đường Vành Đai 2 (đến giáp vòng xoay Mỹ Thủy) sẽ chạy thẳng xuống hầm chui lưu thông vào cảng Tân Cảng - Cát Lái chở hàng, thuận lợi.
“Cầu vượt nối đường Vành Đai 2, bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy hiện đang được thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ, dự kiến tháng 4.2018 sẽ thông xe. Khi hầm chui và cầu vượt ở khu vực hoàn thành sẽ giảm hiệu quả kẹt xe tại khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn”, ông Lê Ngọc Hùng cho biết.
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 4
Hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy sẽ có đầu vào ở trục Vành Đai 2 và đầu ra trên đường Nguyễn Thị Định hướng vào cảng Tân Cảng - Cát Lái
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 5
Công nhân đang thi công các công trinhg phụ còn lại phía trong đường hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM)
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 6
Cầu vượt bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng sẽ hoàn thành trong tháng 4.2018
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 7
Hầm chui dẫn từ đường Vành Đai 2 về đường Nguyễn Thị Định, dài 405m, rộng 9m cơ bản đã thành hình
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 8
Phía trên hầm chui là cầu vượt bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng đang được xây dựng
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 9
Mặt đường hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy đã được trải nhựa
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 10
Công nhân đang chống thấm phía trong đường hầm chui
ẢNH: AN HUY
Cận cảnh hầm chui giảm kẹt xe cảng Cát Lái sắp hoạt động ở TP.HCM - ảnh 11
Đây là công trình kỳ vọng giải quyết kẹt xe đường dẫn vào cảng Tân Cảng - Cát Lái (Q.2, TP.HCM)
ẢNH: AN HUY

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lý Ngọc Toàn

Lý Ngọc Toàn

Theo tôi thấy việc giải phóng nhanh lượng xe container vào cảng cũng quan trọng vì khi qua được nút giao Mỹ Thủy thì container vẫn xếp hàng dài!!!
trương huy

trương huy

Cái đó là nội bộ của Cảng Cát Lái, không phải việc của giao thông vận tải ạ
Trần Thái Hòa

Trần Thái Hòa

Tốt hơn hết là không để một cảng quá lớn như cảng Cát Lái tồn tại trong lòng thành phố đông dân bậc nhất Việt Nam
Sơn

Sơn

Làm thêm cầu Cát Lái nữa là cả 1 khu vực rộng lớn phát triển mạnh mẽ.
Louis Ngo

Louis Ngo

Việc để cảng Cát Lát kẹt xe ùn ứ như bây giờ là thể hiện tầm nhìn của những người có trách nhiệm & chuyên môn quá thấp. Nếu ngay từ ban đầu nhìn được xa 20 - 30 năm Cảng sẽ càng ngày càng đông thì đã xây hầm chui, cầu vượt để tránh việc vừa làm xong đường thì ngăn đường thi công cầu, hầm. Gây tốn kém về chi phí xây dựng, tốn kém về thời gian của các Doanh nghiệp...Và cuối cùng mọi chi phí sẽ dồn lên giá thành và làm người tiêu dùng thiệt hại.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU