Cận cảnh dự án Marina Complex lấn sông Hàn ở Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/04/2019 11:08 GMT+7

Dự án lấn sông Hàn Marina Complex gây xôn xao dư luận được tạm dừng để đánh giá lại tác động đối với con sông, cũng như rà soát tính pháp lý.

Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng còn có tên Marina Complex được phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28.8.2009.
Nhìn từ trên cao ra phía biển, dự án Marina Complex có phần nhô ra mặt sông ẢNH: NGUYÊN THỌ
Dự án có diện tích là 175.012 m2, trong đó diện tích phần đất liền là 105.520 m2, diện tích phần mặt nước: 69.492 m2. Đà Nẵng giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy dự án Marina Complex chiếm diện tích khá lớn bờ đông sông Hàn, đoạn gần cửa sông ẢNH: NGUYÊN THỌ
Theo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Phần diện tích đắp bồi thêm có dạng hình tam giác ẢNH: NGUYÊN THỌ
“Qua các lần điều chỉnh quy hoạch, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn”, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin, cụ thể, tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311 m2, trong đó phần đất liền 107.311 m2, diện tích mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003 m2 còn 10.000 m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30 m lên 60 - 200 m.
Phía xa là những cây cầu nổi tiếng của Đà Nẵng. Dự án này đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 27.10.2017. ẢNH: NGUYÊN THỌ
 
Cũng tại dự án này, khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự nhằm giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8 m, không xây dựng tường rào và cổng… cho người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Theo giấy phép xây dựng, chiều dài bờ kè của dự án dài 731 m ẢNH: NGUYÊN THỌ
Trước việc dư luận xôn xao vì dự án này đóng kè bao và đổ đất ra phía mặt sông Hàn gây nên những lo ngại ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn, ngày 19.4, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản gởi các sở liên quan.
Phần bờ kè được sử dụng kết cấu tường bản mỏng bằng hệ cọc ván tiền áp bê tông cốt thép đúc sẵn ẢNH: NGUYÊN THỌ

Cụ thể, ông Dũng yêu cầu làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.
Theo Sở Xây dựng TP, hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện... ẢNH: NGUYÊN THỌ

Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 22.4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, việc tạm dừng dự án để đánh giá lại tác động của dự án này đối với dòng sông Hàn và môi trường.

“Chúng tôi còn yêu cầu lấy ý kiến rộng rãi thông qua Ủy ban MTTQ TP, qua đó, đánh giá dự án này đối với sự phát triển bền vững giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng”, ông Nghĩa nói.

“Không chỉ dừng lại ở một dự án mà rà soát lại các dự án ven sông Hàn, đặc biệt là các dự án ở phía sông để các cử tri xem xét, theo dõi và đóng góp ý kiến”.

Ranh giới phía sông của dự án Marina Complex theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, Q.Sơn Trà được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt ẢNH: NGUYÊN THỌ
Đê kè được xây dưới thời Pháp bằng đá hộc, rộng 5 m đã bị tháo dỡ trước khi dự án thi công. Hai con đê này trước đây dùng để dẫn dòng chảy từ cửa sông Hàn thẳng ra biển, qua đó nạo vét lòng sông cho tàu đi lại ẢNH: NGUYÊN THỌ
Trước đây, khu vực này ngư dân thường dùng để neo đậu tàu thuyền. Sau khi đổ đất ra phía sông, tàu thuyền cũng đậu ra phía sông xa hơn ẢNH: NGUYÊN THỌ
Qua quan sát tại dự án Marina Complex, phần lấn sông thực tế đã chiếm một phần của diện tích mặt nước ẢNH: NGUYÊN THỌ

Doanh nghiệp lý giải việc chưa nộp tiền sử dụng đất đối với 1.407 m2

Theo thông cáo báo chí của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án Marina Complex), liên quan đến kết luận ngày 18.3 của Thanh tra Chính phủ có nêu UBND TP.Đà Nẵng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm (thêm 1.047 m2) do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết đối với dự án nêu trên, công ty cho biết “vì bỏ hàng rào khép kín nên tăng thêm 1.407 m2”. Cũng theo công ty này, hội đồng thẩm định, xác định giá đất của TP chưa có phương pháp tính phù hợp, chưa được đồng thuận nên hội đồng giá chưa trình UBND TP.Đà Nẵng ban hành giá đất. Công ty này cho biết tiền cho phần đất phát sinh này sẽ được nộp hoặc sẽ để trồng cây xanh khi TP có chủ trương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.