Cận cảnh cuộc sống đàn khỉ trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

Giang Phương
Giang Phương
18/11/2020 17:40 GMT+7

Ngành chức năng tỉnh Tây Nghi đề nghị di dời đàn khỉ khoảng 150 cá thể sống trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh vì liên tục xảy ra những vụ khỉ cắn người, khỉ 'đại náo' khu vực nhà dân xung quanh.

Đàn khỉ sống trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh (thuộc P.Long Hoa, TX.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) gần như quá quen thuộc với cuộc sống người dân và du khách.

Toàn cảnh đàn khỉ “đại náo” trong Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

Thế nhưng, thời gian gần đây, đàn khỉ sinh sôi cộng với lượng khỉ được người dân tự ý thả vào dẫn đến số lượng ngày càng lớn. Môi trường sống trở nên chật chội khiến nhiều đàn khỉ tràn sang nhà dân “đại náo”, nhiều vụ khỉ tấn công trẻ em gây thương tích.

Khỉ được người dân cho ăn

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trái cây được người dân mang đến cho khỉ ăn

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khỉ ăn thức ăn được người dân cho

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khỉ sống trong khu vực rừng tự nhiên trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khỉ sống nhiều đàn khác nhau trong khu rừng

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Theo người dân địa phương, trước đây, số lượng khỉ còn ít không xảy ra nhiều vụ khỉ tấn công người như bây giờ. Việc đàn khỉ sinh sống tự nhiên trong môi trường ở đây phần nào cũng tạo được nét độc đáo khi người dân đến xem.
Tuy nhiên, một số con khỉ đầu đàn hung dữ đã tấn công trẻ em gây thương tích. Nhiều đàn khỉ tràn qua các khu vực nhà dân xung quanh và “đại náo” nhà dân.

Môi trường tự nhiên khiến đàn khỉ sinh sống thuận lợi

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khỉ mẹ chăm sóc khỉ con trên ngọn cây

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Ngọn cây là nơi sinh sống chủ yếu của đàn khỉ trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Hình ảnh đàn khỉ ngồi vắt vẻo trên cành cây trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân và du khách khi đến Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Lá cây cũng là thức ăn của khỉ

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Khoảnh khắc một con khỉ tỏ thái độ hung dữ

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Tuyết (72 tuổi, ngụ P.Long Hoa, TX.Hòa Thành) nói: “Mấy tháng nay cả xóm này đều ngán ngẩm vì khỉ phá quá, phải đóng cửa suốt, nhất là nhà có con nít. Một ngày tụi nó qua 2 0 3 lần, thậm chí 4 0 5 lần, mỗi lần sang 6-7 con có lớn, có nhỏ. Tụi khỉ leo trèo bứt phá cây cối, bẻ mía, nhún trên mái tôn rầm rầm. Chui vào cửa sổ vào nhà, thậm chí leo cả lên bàn thờ lấy trộm trái cây”.

Khỉ con được sinh sản trong khu rừng tự nhiên nội ô Tòa Thánh Cao Đài

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Một con nghịch ngợm trèo qua ô gạch

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Hai chú khỉ con chơi đùa cùng nhau trên khán đài

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh đã giao cho Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh xây dựng kế hoạch di dời 2/3 đàn khỉ đang sống trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài về rừng tự nhiên. Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, số lượng khỉ còn lại sẽ được kiểm soát sinh sản để hạn chế xảy ra tình trạng khỉ tấn công người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.