Cận cảnh 3 khu đất vàng 'siêu khủng' được TP.Đà Nẵng thu hồi

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
24/10/2018 18:00 GMT+7

Ba khu đất này đều nằm dọc bờ biển Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) có diện tích 'siêu khủng', trong đó có 1 dự án của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm').

Với việc các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng vừa thông qua danh mục dự án, công trình thu hồi đất bổ sung năm 2018 tại kỳ họp thứ 8 (bất thường), khoá 9 (nhiệm kỳ 2016 - 2021), TP sẽ chính thức thu hồi 3 dự án có quy mô lớn dọc bờ biển để lấy đất phục vụ công cộng trong thời gian tới.
Cụ thể, 3 dự án này gồm: dự án khu du lịch ven biển của Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu với diện tích lên đến 85.000 m2; dự án khu du lịch ven biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa của Công ty TNHH I.V.C (của Vũ “nhôm”) diện tích hơn 31.500 m2 và dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP diện tích gần 50.000 m2.

Đất vàng đắp chiếu suốt… 11 năm

Như Thanh Niên đã thông tin, dự án khu du lịch ven biển của Vũ “nhôm” là 1 trong 9 dự án đang được Bộ Công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng.

Khu đất của Vũ “nhôm” sẽ được thu hồi để làm công viên biển ẢNH: HOÀNG SƠN

 

Trước khi chính thức được thu hồi tại k  họp HĐND TP vừa diễn ra, dự án này từng được đưa vào danh sách thu hồi tại kỳ họp HĐND TP giữa năm 2018, tuy nhiên, Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng đã thống nhất tạm thời chưa đưa dự án vào danh mục để làm rõ các cơ sở pháp lý liên quan.

Khu đất này trong tình trạng hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm ẢNH: HOÀNG SƠN

 

Theo tài liệu, vào năm 2007, ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đang bị tạm giam) đã ký quyết định quy hoạch dự án với diện tích 37.700 m2.

Ngày 17.7.2007, ông Minh có công văn gửi các sở, đơn vị liên quan trong đó có nội dung đồng ý chủ trương cho phép Công ty I.V.C được đầu tư dự án, trong đó có 10.000 m2 chuyển quyền sử dụng (đơn giá 1,5 triệu đồng/m2), 27.700 m2 đất cho thuê (đơn giá khởi điểm 11.000 đồng/m2).

Chủ đầu tư đã đổ vật liệu xây dựng nhưng nhiều năm qua vẫn chưa động thổ ẢNH: HOÀNG SƠN

 

Sau đó, dự án này được điều chỉnh tăng diện tích đất chuyển quyền sử dụng lên đến 30.000 m2, ngược lại giảm diện tích thuê đất xuống còn khoảng 7.000 m2.

Năm 2012, Công ty I.V.C từng đề nghị chuyển nhượng dự án này nhưng không được UBND TP.Đà Nẵng thống nhất.

Ổ khóa gỉ sét cho thấy khu đất này đã từ lâu không được coi sóc, có người lui tới ẢNH: HOÀNG SƠN

Suốt 11 năm qua, dự án rơi vào tình cảnh “đắp chiếu”, cây cối, cỏ dại mọc um tùm.

Để mở rộng khu công viên đối diện đường Huyền Trân Công Chúa, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu công viên công cộng. UBND P.Hòa Hải đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, 100% các hộ dân thống nhất.

Chủ đầu tư phản đối, Đà Nẵng quyết thu hồi

Có diện tích lớn nhất trong số 3 dự án bị thu hồi, khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (tại đường Võ Nguyên Giáp, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) do Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu làm chủ đầu tư cũng được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2007.

Dự án Hòn Ngọc Á Châu có quy mô lên đến 85.000 m2 sẽ bị thu hồi ẢNH: HOÀNG SƠN

Tuy nhiên, đã 11 năm qua, dự án này vẫn chỉ có tường bao và một số công trình được xây dựng để trông coi phần đất được cấp. Theo ghi nhận, toàn bộ diện tích dự án 85.000 m2 hiện vẫn bị bỏ không, cỏ dại mọc um tùm.

Mới đây, chủ đầu tư dự án này gửi đơn kêu cứu nhưng TP.Đà Nẵng quyết tâm thu hồi ẢNH: HOÀNG SƠN
Cỏ dại mọc um tùm trong khu vực dự án ẢNH: HOÀNG SƠN

Trước tình trạng này, ngày 1.3.2018, UBND TP có thông báo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở TN-MT làm việc cụ thể với chủ đầu tư dự án về phương án thu hồi để sử dụng làm công viên, quảng trường biển…

Là khu đất ven biển rất đẹp nhưng hơn 10 năm qua, dự án vẫn giẫm chân tại chỗ ẢNH: HOÀNG SƠN

Vào ngày 2.7 vừa qua, Sở Xây dựng TP trình phê duyệt quy hoạch, theo đó thu hồi phần diện tích 85.000 m2, trong đó phần đất 71.806 m2, phần bãi cát 13.194 m2.

Theo quan sát của PV Thanh Niên, bên trong dự án này có một vài công trình nhỏ mọc lên chủ yếu để coi sóc khu đất ẢNH: HOÀNG SƠN
Cạnh dự án này là khu du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores đã thi công gần xong ẢNH: HOÀNG SƠN

Ngay sau đó, chủ đầu tư đã phản đối, tuy nhiên, qua nghiên cứu UBND TP.Đà Nẵng đã có báo cáo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng xin ý kiến chỉ đạo vẫn thu hồi theo phương án của TP.

Bên trong tường bao dự án là cảnh tượng như rừng ven biển ẢNH: HOÀNG SƠN

Dự án thứ 3 là dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP. Chủ đầu tư trước việc bị thu hồi diện tích gần 50.000 m2 (rộng 100 m, dài 495 m) để bãi tắm kết hợp công viên công cộng cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo TP đề nghị không thu hồi.

Khu đất bị thu hồi có diện tích “khủng” không kém với gần 50.000 m2 của Công ty TNHH DAP ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo đó, chủ đầu tư nêu lý do tại khu vực đã có bãi tắm công cộng, việc thu hồi dự án sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Khu đất này đang được quây tôn và bỏ không ẢNH: HOÀNG SƠN

Tuy nhiên, qua rà soát trước khi trình ra HĐND TP.Đà Nẵng thống nhất thông qua, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500 tại quyết định số 2836 ngày 6.7 theo hướng thu hồi một phần đất phía bắc để mở rộng quy mô cho bãi tắm Tân Trà (hiện trạng 30.000 m2).

Bên trong khu đất đang được tận dụng trồng rau màu tại một số khu vực và dựng lều trại ẢNH: HOÀNG SƠN

Hiện Sở TN-MT TP.Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đang lập các thủ tục tiếp theo.

TP.Đà Nẵng sẽ lấy một phần đất phía bắc dự án ẢNH: HOÀNG SƠN

Tại dự án này, theo ghi nhận của PV toàn bộ khu đất rộng hàng chục ngàn mét vuông đang trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm.

Từ phần đất lấy được, TP sẽ cho mở rộng bãi tắm Tân Trà, lên diện tích gần 80.000 m2 ẢNH: HOÀNG SƠN

Tuy được rào chắn nhưng do sát khu bãi tắm Tân Trà nên trông nhếch nhác, ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.