Cán bộ Viện kiểm sát thừa nhận 'quá chăm chăm vào chứng cứ buộc tội'

01/10/2016 00:00 GMT+7

Ngày 30.9, tại TP.HCM, Viện KSND tối cao tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm án hình sự Viện kiểm sát truy tố, tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc hủy để điều tra, xét xử lại.

Về các vụ án tòa tuyên không phạm tội, bản án bị tòa hủy, kiểm sát viên bị kiểm điểm..., Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM Nguyễn Văn Quảng cho biết nguyên nhân chính vẫn là từ hoạt động của kiểm sát viên và lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp trong khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
Tương tự, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Huy Tiến nêu: “Biết rằng việc điều tra là của cơ quan điều tra, nhưng suy cho cùng trách nhiệm vẫn là ở ngành chúng ta vì việc ký, phê chuẩn các quyết định liên quan là ở chúng ta. Nhưng thực tế cho thấy, Viện kiểm sát quá phụ thuộc vào cơ quan điều tra. Hơn nữa, chúng ta quá chăm chăm vào chứng cứ buộc tội, không xem xét đầy đủ các chứng cứ gỡ tội, chưa biết cách đánh giá, hệ thống, rà soát chứng cứ để có nhận định khách quan”.
Đại diện lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Thuận cũng chia sẻ: “Đơn giản thôi, đầu vào chúng ta không chặt chẽ thì đầu ra không có. Ngoài ra, sự tác động của anh A, B, C cũng làm kiểm sát viên khó làm việc vô cùng. Rồi tác động vật chất đi vào thì công lý cũng đi ra”.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao, nhấn mạnh: “Cách tốt nhất làm tốt công tác là phải đạt đủ 3 yêu cầu: trách nhiệm, năng lực và không tiêu cực. Đồng thời, người đứng đầu cấp phải chịu trách nhiệm tất cả sai phạm, đừng đổ lỗi cho kiểm sát viên. Hơn nữa, với một số tỉnh luôn đứng đầu về án không phạm tội, án hủy để điều tra, xét xử lại thì cũng cần có biện pháp mạnh để khắc phục, chẳng hạn đặt ra chỉ tiêu 3 năm liền không thay đổi thì Viện KSND tối cao sẽ có cách giải quyết mạnh hơn, triệt để hơn”. Ngoài ra, ông Lê Minh Trí cũng yêu cầu các tỉnh rà soát án nào tòa tuyên không phạm tội đã có hiệu lực, không có kháng nghị thì khẩn trương bồi thường theo luật Bồi thường của nhà nước.
Theo Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, từ năm 2013 đến tháng 6.2016 tại các tỉnh thành phía nam có 31 bị cáo/27 vụ được tòa án tuyên không phạm tội; 281 bản án hình sự bị tòa hủy theo tội danh và khách thể bị xâm phạm; 12 bị cáo được tòa tuyên không phạm tội và Viện kiểm sát có trách nhiệm bồi thường; 14 kiểm sát viên bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, khiển trách do để xảy ra sai phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.