Cán bộ tự trả tiền nếu sử dụng điện vượt định mức

08/07/2017 09:14 GMT+7

UBND xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) xây dựng quy chế, đưa ra định mức sử dụng điện và lắp công tơ cho từng phòng làm việc, yêu cầu cán bộ bỏ tiền túi thanh toán số tiền điện vượt định mức.

Cuối năm 2015, UBND xã Vĩnh Long tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, nhân viên để triển khai công tác tiết kiệm điện, chống lãng phí. Nhiều sáng kiến, cách tiết kiệm điện được đưa ra nhưng hội nghị đã “chốt” phương án lắp mỗi phòng một công tơ điện và giao khoán mức tiền điện là 100.000 đồng/phòng/tháng, mức tiền đã được tính toán kỹ lưỡng và phù hợp với tình hình thực tế. Đầu năm 2016, tất cả 14 phòng làm việc của UBND xã Vĩnh Long, từ phòng Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch xã, đến các phòng ban chuyên môn đều được lắp công tơ điện. Chính quyền xã cũng xây dựng quy chế chung và giao Văn phòng UBND xã tổ chức ghi chỉ số công tơ ở từng phòng vào cuối tháng, sau đó tính thành tiền, nếu tiền điện của phòng nào vượt quá định mức thì trực tiếp thu tiền của những cán bộ trong phòng đó, không phân biệt lãnh đạo hay nhân viên. Số tiền thu được sẽ nộp về quỹ sử dụng điện của UBND xã để chi trả cho ngành điện.
Ông Vũ Đình Viên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết, hàng năm, ngành điện đều có thông báo và tuyên truyền đến từng hộ dân phải tiết kiệm điện, chống lãng phí. Lãnh đạo UBND xã nhận thấy cần phải làm gương trước thì khi tuyên truyền người dân mới phục và làm theo. “Từ khi lắp công tơ cho từng phòng, tôi cũng như những cán bộ khác luôn tuân thủ nguyên tắc tắt những thiết bị điện không cần thiết và tắt tất cả các thiết bị điện khi ra về”, ông Viên nói.

tin liên quan

Tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn
Trong 5 năm qua, chương trình thực hiện tiết kiệm điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng mà còn tạo sức ảnh hưởng lớn, ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.
Theo ông Viên, sau khi lắp công tơ, giao khoán mức sử dụng điện thì tiền điện của các phòng và tổng tiền điện xã phải trả hàng tháng giảm đáng kể, nhưng quan trọng nhất, việc này đã giúp các cán bộ xã nâng cao ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí. “Trước đây, chuyện hết giờ làm việc, các phòng vẫn để điện sáng choang, quạt chạy vù vù là bình thường. Giờ tình trạng này đã chấm dứt hoàn toàn”, ông Viên nói.
Theo bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Long có cách tiết kiệm điện rất hiệu quả và mô hình này cần được nhân rộng. “Việc tiết kiệm điện, chống lãng phí nên bắt đầu từ chính cán bộ thì khi triển khai đến người dân mới đạt hiệu quả như mong muốn”, bà Hương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.