Cán bộ trong đoàn cưỡng chế: 'Họ hất nguyên thau xăng vào chúng tôi rồi bật lửa'

Gia Bách
Gia Bách
07/08/2019 21:37 GMT+7

Liên quan đến vụ hất xăng, châm lửa đốt đoàn cưỡng chế khiến 10 cán bộ bị thương, chiều 7.8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc chỉ đạo xử lý vụ việc.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau tập trung tích cực chữa trị cho các cán bộ bị thương đang điều trị tại bệnh viện; giao Chủ tịch UBND H.Cái Nước kết hợp Công an tỉnh; Cục thi hành án dân sự tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những người bị thương; quan tâm và kịp thời hỗ trợ đối với gia đình những người bị thương có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Công an Cà Mau khẩn trương chỉ đạo điều tra, kịp thời xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ; yêu cầu Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo kiên quyết cưỡng chế đối với vụ việc trên theo đúng kế hoạch.
đốt đoàn cưỡng chế

Ông Đặng Văn Vũ, Chi cục phó Chi cục thi hành án H.Cái Nước đang nằm điều trị tại bệnh viện

Ảnh: Gia Bách

Chuẩn bị xăng và dao nhọn tấn công đoàn cưỡng chế

Chiều tối ngày 7.8, tiếp xúc PV Thanh Niên tại Bệnh viện đa khoa Cà Mau, anh Lê Minh Tiến (cán bộ dân phòng xã Thạnh Phú, H.Cái Nước, Cà Mau) kể: "Khi đoàn cưỡng chế đến, 6 người trong nhà ông Phạm Hoàng Kiếm cố thủ trong buồng ngủ. Do căn nhà không có cửa sau nên anh em làm nhiệm vụ (khoảng 30 người) bước vào trong phòng khách, một số đứng ngoài. Khi ông Đặng Văn Vũ, Chi cục phó Chi cục thi hành án H.Cái Nước đọc quyết định cưỡng chế, Bé (con rể ông Kiếm) hất nguyên thau xăng vào chúng tôi, còn Nguyên thì bật lửa đốt".
Nằm trên giường bệnh, ông Đặng Văn Vũ, Chi cục phó Chi cục thi hành án H.Cái Nước, nói: “Bước vào nhà tôi đã ngửi được mùi xăng, thấy ông Phạm Hoàng Kiếm nhét dao nhọn phía sau lưng, nên tôi đã dặn anh em cẩn thận, nhưng...”.
Theo ông Vũ, khoảng 9 giờ ngày 7.8, ông cùng nhiều cán bộ trong đoàn cưỡng chế của H.Cái Nước đến nhà vợ chồng ông Phạm Hoàng Kiếm và Lê Thị Hiến tiến hành cưỡng chế theo bản án của TAND huyện này. Đến nơi, ông cùng các cán bộ vào nhà vận động những người trong gia đình ông Kiếm chấp hành, nhưng không nhận được sự hợp tác. Không những vậy, con ông Kiếm là Phạm Văn Nguyên cùng người em rể đổ xăng vào thau, rồi thách thức đoàn công tác.
“Tôi bị cháy từ ngực trở lên mặt nên nhảy xuống ao nước sát nhà dập lửa, riêng những người khác được anh em dập lửa, đưa vào bệnh viện cấp cứu”, ông Vũ nói.

10 cán bộ bị thương phải nhập viện

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau xác nhận khoảng 10 giờ ngày 7.8, Khoa cấp cứu của đơn vị này tiếp nhận cùng lúc 10 bệnh nhân, tất cả đều bỏng xăng.
Theo đó, 10 bệnh nhân này gồm có 5 cán bộ công an, 3 cán bộ thi hành án, 2 cán bộ xã. Tất cả đều bị bỏng xăng, ăn mòn vùng đầu, vùng mặt và thân thể ở mức độ khác nhau là: Đặng Văn Vũ, Giang Minh Thạnh, Lê Minh Tiến, Trần Khánh Hội, Trương Hồng Nuôi, Tô Vũ Linh, Đỗ Huyền Chân, Mai Hoàng Dương, Lư Văn Thống, Dương Huyền Trân.
Các bệnh nhân bị bỏng từ 8 - 10% cơ thể (phỏng độ 1 và 2). Trong đó có Phó trưởng Công an H.Cái Nước là ông Giang Minh Thạnh bị bỏng gần như toàn bộ khuôn mặt. Riêng một cán bộ bị bỏng nhiều đã được chuyển lên TP.HCM điều trị. Hiện sức khỏe những cán bộ trên ổn định, không ảnh hưởng tính mạng nhưng phải ở viện điều trị.
Ông Phạm Phúc Giang, Chủ tịch UBND H.Cái Nước cho biết, 4 người trong gia đình ông Kiếm đang bị tạm giữ; riêng Phạm Văn Nguyên và em rể tên Bé đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đang truy bắt.
Như Thanh Niên đã thông tin, phần đất có diện tích hơn 4.600 m2 đã được ông Khi bán cho người khác, nhưng gia đình người chị ruột của ông Khi là bà Lê Thị Hiến, đang ở trên phần đất này, không chịu di dời đi nơi khác.
Bà Hiến cho rằng phần đất này bà được cha mẹ lúc còn sống cho lại 3.000 m2 nhưng chỉ làm giấy tay, không tách thửa trong sổ đỏ của ông Khi, vì vậy, bà nhất định không di dời. Chủ đất mới khởi kiện ra tòa, TAND H.Cái Nước tuyên án, buộc gia đình bà Hiến phải di dời nhà cửa, trả lại đất cho người mua.
Khoảng 9 giờ ngày 7.8, Chi cục thi hành án H.Cái Nước (Cà Mau) tổ chức cưỡng chế phần đất của ông Lê Vũ Khi (ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, H.Cái Nước) để thi hành án. Bất ngờ đoàn công tác bị gia đình bà Lê Thị Hiến phản ứng. Con trai bà Hiến là Phạm Văn Nguyên cùng em rể đã hất xăng vào đoàn cán bộ rồi bật lửa đốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.