Cán bộ ngân hàng tiếp tay lừa đảo 1.069 tỉ đồng

07/04/2016 07:11 GMT+7

Liên quan đến vụ án một số doanh nghiệp thủy sản Cà Mau bị quy kết lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng (Thanh Niên ngày 6.4 đã thông tin), Viện KSND tối cao cũng quyết định truy tố hàng loạt cán bộ ngân hàng có liên quan.

Liên quan đến vụ án một số doanh nghiệp thủy sản Cà Mau bị quy kết lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng (Thanh Niên ngày 6.4 đã thông tin), Viện KSND tối cao cũng quyết định truy tố hàng loạt cán bộ ngân hàng có liên quan.

Theo cáo trạng, có 8 bị can nguyên là cán bộ của Ngân hàng Phát triển VN chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải) bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng gồm: Trịnh Tuấn Mẫn (nguyên Giám đốc VDB Minh Hải); Vũ Văn Hoan, Phan Thanh Bình (cùng nguyên phó giám đốc); Huỳnh Quang Xuân (nguyên trưởng phòng tín dụng XNK); Phan Văn Toàn, Phan Thanh Hải, Trần Kỳ Oanh (cùng nguyên phó trưởng phòng tín dụng XNK); Hà Tùng (nguyên trưởng phòng tín dụng XNK).
Cụ thể, khi còn đương chức, bị can Mẫn không chỉ đạo, yêu cầu phòng tín dụng XNK thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật như thẩm định, kiểm tra tình hình tài chính, khả năng sản xuất kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp (DN) xin vay vốn. Khi giải ngân, không thực hiện giải ngân vào tài khoản người hưởng thụ là bên DN cung cấp nguyên liệu mà chủ yếu giải ngân vào tài khoản DN vay vốn. Mẫn cũng khai nhận khâu giải ngân chỉ căn cứ vào bảng kê của DN, không kiểm tra, đối chiếu chứng từ gốc. Một số trường hợp DN không hoàn chứng từ tạm ứng hoặc hoàn không đúng thời hạn ghi trên khế ước nhận nợ nhưng vẫn được giải ngân. Việc lập bảng phân bổ hạn mức do Xuân lập, sau đó đưa cho Mẫn, Hoan xem lại, rồi 3 người bàn bạc thống nhất. Nhưng việc này không dựa vào nhu cầu vốn của DN mà chỉ căn cứ vào dư nợ và hạn mức tín dụng xuất khẩu của chi nhánh. Theo đó, bị can Mẫn ký 70 hồ sơ thẩm định cho vay trên 376 tỉ đồng, ký 90 hợp đồng tín dụng xuất khẩu cho vay gần 672 tỉ đồng và ký 61 hồ sơ giải ngân 240 tỉ đồng. Bị can Hoan ký duyệt 28 hồ sơ thẩm định với số tiền 317 tỉ đồng, 143 hồ sơ giải ngân số tiền 484 tỉ đồng.
Trong khi đó, bị can Hoan khai nhận đối với 20 hợp đồng của DN tư nhân Ngọc Sinh (xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) đã không trực tiếp thẩm định và không chỉ đạo cấp dưới thẩm định vì biết DN này lập khống để vay trả nợ cũ của đơn vị và các ngân hàng thương mại khác… nhưng ký duyệt giải ngân là do giám đốc chỉ đạo. Đối với bị can Xuân là người ký duyệt vào tờ trình duyệt vay trước khi trình lên ban giám đốc chi nhánh, ký đề nghị giám đốc chi nhánh giải ngân khi đã cùng cán bộ tín dụng kiểm tra hồ sơ chứng từ do DN cung cấp nhưng không thẩm định hay chỉ đạo cán bộ thẩm định trên thực tế. Bị can Xuân đã ký duyệt 24 hồ sơ thẩm định số tiền 126 tỉ đồng, 127 hồ sơ giải ngân số tiền 530 tỉ đồng.
Bị can Hải ký thẩm định 44 hồ sơ cho vay 233 tỉ đồng, ký đề xuất 83 hồ sơ giải ngân 231 tỉ đồng. Nhưng Hải khai nhận việc không ghi nhận dư nợ quá hạn vào tờ trình duyệt vay trong các hợp đồng tín dụng là theo chỉ đạo của bị can Mẫn và Xuân. Các bị can khác như Toàn bị cáo buộc ký 77 hồ sơ thẩm định đề nghị cho vay số tiền 660 tỉ đồng, ký đề nghị giải ngân 68 hồ sơ với số tiền 257 tỉ đồng; Oanh ký thẩm định 23 hồ sơ vay 365 tỉ đồng, ký đề xuất tại 43 hồ sơ giải ngân 288 tỉ đồng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.