Cán bộ gây oan sai phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả

30/11/2016 07:00 GMT+7

Các đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí Viện trưởng Viện KSND tối cao, Huỳnh Thành Đạt Phó giám đốc thường trực ĐHQG TP.HCM, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đã tiếp xúc cử tri ở TP.HCM và Bình Thuận.

Ngày 29.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Phó giám đốc thường trực Đại học Quốc gia TP.HCM; Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (thuộc đơn vị 4, Đoàn ĐBQH TP.HCM) tiếp xúc cử tri Q.5 và Q.10 (TP.HCM).
Trước những chất vấn của cử tri về vấn đề bồi thường án oan sai, ông Lê Minh Trí cho rằng các vụ án oan sai xảy ra từ nhiều năm trước, có vụ xảy ra hàng chục năm; sau khi được minh oan, việc bồi thường oan sai phát sinh nhiều bất cập vì quy định pháp luật chưa thật sự phù hợp.
Ông Trí cho biết dự kiến kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 sắp tới sẽ thông qua luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi). Định hướng chung của luật này quy định chặt chẽ những thủ tục, quy trình, tiêu chí... để tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bị oan sai được bồi thường; ràng buộc cán bộ không được tùy tiện khi thực thi công vụ, đồng thời phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu gây ra oan sai. Theo ông Trí, quan điểm nhất quán là không để xảy ra oan sai, vì oan sai không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây tổn thất rất lớn, không dễ gì bù đắp được về tinh thần, danh dự của người bị oan sai và gia đình của họ.
Cùng ngày, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri 2 xã Phước Thể và Hòa Phú (H.Tuy Phong, Bình Thuận).
Cử tri 2 xã phản ánh với ĐBQH Lê Quốc Phong về tình trạng mua bán và sử dụng ma túy tại địa phương có dấu hiệu gia tăng, chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Ngoài ra, cử tri bức xúc cho rằng QL1 đoạn qua H.Tuy Phong dù mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người dân đi lại. Mặc dù hiện nay đơn vị thi công đã dặm vá nhưng vẫn lồi lõm, gồ ghề. Riêng cử tri xã Phước Thể lo ngại các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm môi trường vùng biển Tuy Phong, trong đó có vùng nuôi tôm Phước Thể. Đặc biệt, cử tri xã Hòa Phú cho biết hiện nay trên địa bàn xã “trắng” bác sĩ dù dân số xã ven biển này đã lên đến 7.000 người.
Anh Lê Quốc Phong ghi nhận kiến nghị của cử tri và cho biết, vấn đề nào thuộc quyền xử lý của địa phương thì yêu cầu giải quyết; vấn đề nào thuộc tầm lớn hơn thì chuyển đến Đoàn ĐBQH tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.