Cần 1 tháng để khắc phục hệ lụy từ vụ mất dữ liệu 20.000 'sổ đỏ'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/10/2018 04:24 GMT+7

Có hơn 20.000 file trong máy tính bị mất, nhưng trước đó đơn vị đã sao lưu 15.000 file sang máy khác. Dự kiến, đơn vị quét lại gần 6.000 hồ sơ chỉ trong vòng 1 tháng.

Như Thanh Niên số ra ngày 25.10 thông tin, Công an H.Thăng Bình (Quảng Nam) đã vào cuộc điều tra vụ mất cắp 2 máy tính chứa nhiều dữ liệu hồ sơ địa chính và dữ liệu liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Đội đo đạc số 8 - Tổng công ty TN-MT (trực thuộc Bộ TN-MT). Vụ mất cắp xảy ra tại nhà bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Bình Túy, xã Bình Giang, H.Thăng Bình), nơi Đội đo đạc số 8 đã thuê làm nơi lưu trữ hồ sơ và đặt văn phòng làm việc.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 25.10, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an H.Thăng Bình, cho rằng "đây là vụ việc ít nghiêm trọng"; trách nhiệm của đơn vị là điều tra, xác minh vụ trình báo mất cắp tài sản (gồm 2 chiếc máy tính hiệu HP trị giá khoảng 17 triệu đồng).
"Về dữ liệu hồ sơ địa chính, sổ đỏ ra sao, có hay không trong máy tính, có ảnh hưởng như thế nào... thì cũng không rõ. Vấn đề đó thuộc về cơ quan chuyên môn liên quan”, đại tá Xuân nói.
Tuy nhiên, do 2 máy vi tính bị mất được cho là đang chứa toàn bộ dữ liệu hồ sơ đo đạc đất đai của tỉnh Quảng Nam mà Đội đo đạc số 8 thực hiện nhiều năm qua, với hơn 20.000 “sổ đỏ” đã ký xác nhận lưu trữ dưới định dạng quét theo tỷ lệ 1:1 (ở TP.Tam Kỳ, Thăng Bình, Quế Sơn), nên mối quan tâm của người dân không chỉ dừng ở một vụ mất cắp tài sản.
Bước đầu, một cán bộ của Đội đo đạc số 8 cho hay 2 máy tính bị mất là máy tính cá nhân, chỉ có ít hồ sơ dữ liệu về địa chính, hồ sơ sổ đỏ của người dân. Người này quả quyết dữ liệu trong máy tính không quan trọng, chỉ là những bản sao kê, bản phôi; nếu bị kẻ xấu in ra về mặt giá trị cũng chỉ là bản sao, không có giá trị pháp lý. Những bản sao không thể mang đi cầm cố hoặc bán tài sản trên đất.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam), cũng nhìn nhận vụ mất cắp "không ảnh hưởng gì đến vấn đề cấp giấy" cả. Theo báo cáo mà Sở TN-MT nhận được từ Đội đo đạc số 8, có hơn 20.000 file trong máy tính bị mất nhưng trước đó đơn vị đã sao lưu 15.000 file sang máy khác.
"Để khắc phục, đơn vị sẽ mượn lại hồ sơ đã bàn giao cho Văn phòng Quản lý đất đai H.Thăng Bình trước khi phát cho dân để chụp lại. Dự kiến quét lại gần 6.000 hồ sơ bị mất chỉ trong vòng 1 tháng, nên không ảnh hưởng gì đến tiến độ dự án. Hiện dự án đang trong giai đoạn kết thúc, tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan nên đơn vị thi công xin gia hạn tiếp tục hoàn thành", ông Thiện nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang (H.Thăng Bình), khẳng định vụ mất cắp sẽ gây ảnh hưởng lớn đến người dân, bởi dự kiến cuối năm nay sẽ giao hồ sơ cho người dân, ông lo ngại thời gian khôi phục dữ liệu rất lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.