Cam kết không thiếu xe tết

Lãnh đạo ngành GTVT cam kết sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng, đảm bảo không thiếu xe, thiếu vé trong đợt cao điểm phục vụ tết năm nay.

Các bến xe ở TP.HCM, Hà Nội đã lên kế hoạch phục vụ tết; một số hãng xe cũng đã bắt đầu bán vé tết.
Giá vé tăng 20 - 60%

Nếu không mua vé trước được thì đến thời điểm cận hoặc tết, TP.HCM vẫn sẽ đảm bảo đáp ứng đủ xe cho người dân đến chuyến cuối cùng

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Sáng 26.11, tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ), TP.HCM, quầy vé của nhiều hãng xe như: Mai Linh, Phương Trang, Hoàng Long vẫn chưa có thông báo cụ thể về kế hoạch phục vụ tết. Chỉ mới có Hãng xe khách Bình Tâm bắt đầu mở quầy bán vé tết đầu tiên tại bến, nhưng lượng khách đến mua vé khá thưa thớt do người dân chưa nắm được thông tin của ngày đầu bán vé.
Theo đại diện của hãng xe này, tuyến TP.HCM đi Quảng Ngãi có 2 loại giường nằm và ghế ngồi. Tất cả xe được phục vụ đều bao ăn trong suốt hành trình và trong vé hành khách không phải trả thêm phí nào nữa. Giá vé giường nằm ngày thường là 350.000 đồng thì sẽ tăng 20% thành 420.000 đồng trong ngày 9 - 13.1.2017 (12 - 16.12 âm lịch); sau đó tăng 40% thành 490.000 đồng từ ngày 14 - 17.11 (17 - 20.12 âm lịch). Đợt tăng cao nhất 60% trong những ngày cao điểm cận tết, từ 18 - 27.11 (21 - 30.12 âm lịch). Các chuyến xe trong tết (mùng 1, 2, 3) phụ thu thêm 40% trên giá vé ngày thường.
Hãng xe Phúc Thuận Thảo (TP.HCM đi Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đà Nẵng) cũng chuẩn bị mở bán vé tết vào ngày 27.11. Đại diện hãng xe này cho biết đợt tết năm nay chỉ bán theo hình thức trực tiếp tại bến, không qua đầu mối trung gian, không qua online. Đơn vị cũng đã thông báo tăng giá vé từ 20 - 60% tùy từng thời điểm nhất định. Giá vé cao nhất là 360.000 đồng cho ghế ngồi và 575.000 đồng cho giường nằm đã có phụ thu.
Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Tổng giám đốc BXMĐ cho biết Tết Nguyên đán 2017 dự kiến khách đi lại tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm bán vé tết bắt đầu từ 18.12.2016 - 23.1.2017 cho khách đi từ 21.1 - 25.1.2017 (24.12 - 28.12 âm lịch). Dịp này BXMĐ đưa vào hoạt động 15.350 lượt xe khách, phục vụ 403.000 lượt khách. Trong kế hoạch phục vụ tết của BXMĐ, giá vé cũng sẽ tăng từ 20 - 60% như các năm trước.
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, cho biết trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán, dự kiến lượng khách tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường. Hiện các phương tiện vận tải ở bến đang hoạt động bình quân với khoảng hơn 60% hệ số trọng tải phương tiện, nên lượng xe vẫn đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, khả năng các tuyến điểm nóng như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai... sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm. Nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Công ty này dự kiến lượng khách tăng 130 - 180% tại bến Giáp Bát vào cao điểm tết, lượt xe dự kiến là 1.230 lượt/ngày, tăng 125% so với ngày thường. Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm tăng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 1.600 lượt/ngày, tăng 115% so với ngày thường.
Phục vụ đến hành khách cuối cùng
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện nay các hãng xe đang thực hiện việc kê khai giá vé với Sở Tài chính, nếu được sự đồng ý sẽ công bố giá trong thời gian sớm nhất đến người dân. Liên quan đến tình hình bán vé trước, ông Minh cho rằng đặc thù của ngành vận tải đường bộ (xe khách), các hãng xe sẽ không thể tính toán chính xác được số lượng xe đáp ứng đúng với lượng hành khách nên tình hình bán vé trước của doanh nghiệp cũng sẽ hạn chế theo. “Tuy nhiên, người dân đừng nên lo ngại vì điều đó. Nếu không mua vé trước được thì đến thời điểm cận hoặc tết, TP.HCM vẫn sẽ đảm bảo đáp ứng đủ xe cho người dân đến chuyến cuối cùng”, ông Minh nói. Về mặt
tổ chức, Sở cũng đã chỉ đạo các bến tích cực điều động 100% lượng xe tăng cường, và không để bất cứ một hành khách nào không có xe về quê đón tết, phục vụ đến hành khách cuối cùng. Ngoài ra, các khu công nghiệp, khu chế xuất muốn tổ chức cho công nhân về quê ăn tết nên liên hệ trực tiếp bến xe, trung tâm quản lý hành khách công cộng để ký hợp đồng trước.
Chiều 26.11, trả lời Thanh Niên, bà Lê Thị Thanh Tuyền, Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM cho biết, UBND TP vừa chỉ đạo kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra giá các mặt hàng hóa trong dịp cao điểm cuối năm, trong đó có vấn đề giá cước vận tải. Bên cạnh đó, Sở Tài chính cũng đã có kế hoạch thanh, kiểm tra việc bán vé xe tết của các doanh nghiệp vận tải có đăng ký, hoạt động tại các bến xe. Những doanh nghiệp vận tải lấy quá giá niêm yết, quá quy định sẽ bị xử phạt nghiêm. Còn đối với các xe bên ngoài, xe dù, chợ đen... vấn đề này phải có phối hợp liên ngành, gồm thanh tra giao thông, an ninh trật tự...
Để đảm bảo ổn định giá vé, tránh tình trạng tăng vé, nhồi nhét khách, theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, công ty đã yêu cầu các bến xe họp với các đơn vị vận tải, ký cam kết với từng lái xe phục vụ trên bến về không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định. Các đơn vị tăng giá vé một chiều gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 17.1.2017, nếu quá thời hạn này, bến sẽ không chấp nhận bất kỳ doanh nghiệp nào tăng giá vé.
Vé máy bay tết còn nhiều, giá cao
Vé máy bay tết hiện tại vẫn còn khá nhiều, không có tình trạng khan hiếm vé do các hãng đều tăng tải cung ứng. Vietnam Airlines vừa bổ sung thêm gần 900 chuyến bay, tương ứng hơn 185.000 ghế, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên đến hơn 1,6 triệu ghế, tăng khoảng 13% so với thường lệ và tăng 46% so cùng kỳ năm 2016.
Vietjet Air cũng cho biết sẽ bán 1,5 triệu vé dịp tết với nhiều mức giá. Hiện tại theo khảo sát, số lượng vé tết của các hãng còn khá nhiều, nhưng vé giá thấp đã hết, chỉ còn mức phổ thông và thương gia. Cụ thể, giá vé của Vietjet với chiều bay cao điểm TP.HCM - Hà Nội trước tết dao động 2,6 - 3,8 triệu/vé (chưa thuế, phí), giá vé Vietnam Airlines cùng chiều từ 2,8 - 4,6 triệu/vé (chưa thuế, phí).
Đường sắt còn 263.000 chỗ
Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết tính đến 8 giờ ngày 24.11 công ty đang còn rất nhiều chỗ (khoảng 263.000 chỗ, cả trước tết và sau tết). Ngoài ra số chỗ còn thường xuyên biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, hành khách trả lại vé... Hành khách chưa mua được vé nên truy cập thường xuyên vào trang website: www.dsvn.vn, hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán vé để đặt chỗ, mua vé. Lượng vé tàu tết phía Hà Nội cũng còn khá nhiều kể cả ngày cao điểm và thấp điểm. Các tuyến ngắn cũng không lo thiếu vé khi Đường sắt Hà Nội dự kiến mở thêm 22 đoàn tàu đi các tuyến trong dịp cao điểm tết như 15 đoàn tuyến Hà Nội - Vinh; 4 đoàn tuyến Hà Nội - Hải Phòng, 3 đoàn tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. Ngoài ra, ngày 24.11, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội mở bán online đợt 2 với khoảng 15.000 vé tàu tết của mác tàu chính và tăng cường trên các chuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.