Cấm hút thuốc ở đám cưới, đám ma khó khả thi

14/05/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Sau khi Bộ Y tế gửi công văn đến các ngành, địa phương đề nghị đưa ra quy định hạn chế hoặc không hút thuốc tại nơi làm việc, đám cưới, đám ma, lễ hội đã tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân.

(TNO) Sau khi Bộ Y tế gửi công văn đến các ngành, địa phương đề nghị đưa ra quy định hạn chế hoặc không hút thuốc tại nơi làm việc, đám cưới, đám ma, lễ hội đã tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân.

Một người đàn ông phì phà khói thuốc tại bệnh viện mặc có biển cấm đằng sau lưng - Ảnh: Phan Giang
Nhiều độc giả Thanh Niên Online rất hoan nghênh quy định này; tuy nhiên rất nhiều người tỏ ra hoài nghi tính khả thi của việc hạn chế hoặc không hút thuốc tại nơi làm việc, đám cưới, đám ma, lễ hội...
Đừng đánh trống bỏ dùi
Quy định cấm hút thuốc nơi công cộng đã đưa vào cuộc sống khá lâu nhưng đến nay vẫn “đánh trống bỏ dùi”, chưa thực thi, chưa xử phạt nghiêm khắc đối với những người hút thuốc nơi công cộng.
Ông Lê Minh Cảnh (65 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) một cán bộ hưu trí chia sẻ: “Quy định cấm hút thuốc đã có từ lâu nhưng tôi thấy thực thi chưa nghiêm. Bây giờ bổ sung thêm cấm hút thuốc ở đám cưới, đám tang, lễ hội chắc chắn ai cũng đồng tình. Nhưng phải làm sao đưa quy định này vào cuộc sống, chứ tôi e hô hào cho hoành tráng rồi lại chỉ nằm yên trên giấy là không được. Người dân đang chờ đợi sự quyết liệt của cơ quan chức năng”.
Đồng tình ý kiến ông Cảnh, ông Trần Văn Tư (ngụ quận 2, TP.HCM) một bảo vệ dân phố từng bảo vệ các lễ hội, đám tang cũng nghi ngờ về tính khả thi của quy định. “Đám tang, lễ hội là nơi nhiều người đến để gặp gỡ, chia sẻ với nhau, mọi người châm điếu thuốc để bắt đầu câu chuyện. Bây giờ cấm, lực lượng nào đi xử phạt đây? Lực lượng chức năng xông thẳng vào đám cưới, đám tang xử phạt hút thuốc thì vô duyên quá. Tôi nghĩ, nên thiết kế nơi hút thuốc riêng biệt tại các điểm công cộng miễn đừng ảnh hưởng đến đám đông thì được”, ông Tư bày tỏ.
Chị Lê Thị Thu (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc: “Quy định này vô lý quá, tôi nghĩ chẳng có công an, dân phòng nào rảnh đến mức đến các đám cưới xử phạt những người hút thuốc. Muốn thực thi hiệu quả chỉ còn cách cấm mấy người bán thuốc”. 
Cấm cứ cấm, hút cứ hút - Ảnh: Phan Giang
Cấm cứ cấm, hút cứ hút - Ảnh: Phan Giang
Không nên khoan nhượng việc hút thuốc nơi công cộng
Trong khi đó, nhiều người cho rằng chỉ còn cách đánh vào mặt kinh tế thì mới có tính khả thi việc hạn chế hút thuốc. Theo anh Trần Minh Huy, một người kinh doanh: “Nhà nước nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá lên gấp nhiều lần (thuốc lá đang chịu áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt 70%) cũng là một giải pháp giảm thiểu người hút thuốc”.
Về góc độ những người chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhiều người hoan nghênh quy định này. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa hô hấp bệnh viện nhi đồng 1 cho biết: “Trong khói thuốc tiềm tàng nhiều chất độc gây ung thư. Đặc biệt trẻ em, phụ nữ là những người hút thuốc thụ động, họ hấp thụ chất độc từ thuốc lá nhiều hơn người hút chủ động. Nếu ở nơi công cộng 1 người hút thuốc mà đến 10 người phải hít khói liệu có công bằng?”.
Còn bác sĩ Lê Khắc Bảo, giảng viên đại học Y dược TP.HCM cho rằng: “Không nên khoan nhượng việc hút thuốc nơi công cộng. Bởi trong luật “phòng, chống tác hại của thuốc lá” đã quy định và có chế tài xử phạt với đối với người hút thuốc và cả người không nhắc nhở tại nơi công cộng. Không nên thuyết phục vì lý do của một vài cá nhân, trong khi khói thuốc làm nguy hại đến sức khỏe những người xung quanh”.
Theo bác sĩ Bảo, vấn đề này cần phải quyết liệt để theo lộ trình sắp tới xây dựng một xã hội văn minh không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.