Cầm cố ngân hàng dự án biệt thự đã bán

Nguyễn Long
Nguyễn Long
07/07/2019 06:36 GMT+7

Công ty Thanh Bình ký hợp đồng chuyển nhượng đất ở và nhà ở cho dân, nhưng vẫn mang sổ đất cầm cố ngân hàng với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang điều tra việc Công ty TNHH tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình ký hợp đồng chuyển nhượng đất ở và nhà ở cho dân, nhưng vẫn mang sổ đất cầm cố ngân hàng với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.
Dự án khu biệt thự Thanh Bình (P.10, TP.Vũng Tàu) do Công ty TNHH tư vấn dịch vụ thương mại Thanh Bình (gọi tắt Công ty Thanh Bình, TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Dự án gồm 3 khu chức năng A, B và C. Khu A có diện tích 4 ha với 77 lô. Khu B và C có diện tích hơn 20 ha với 125 căn biệt thự kết hợp du lịch. Hai khu này thuộc trường hợp phải đầu tư xây dựng theo dự án (xây biệt thự thô), chỉ có chủ đầu tư dự án mới có quyền thi công các căn biệt thự tại đây.

Cầm cố ngân hàng đất... đã bán

Năm 2006, nhiều khách hàng ký hợp đồng chuyển nhượng đất và biệt thự xây thô với Công ty Thanh Bình tại dự án khu biệt thự Thanh Bình. Đến nay, các khách hàng đã đóng 90 - 95% giá trị hợp đồng, nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng từ Công ty Thanh Bình. Theo nhiều khách hàng, thời điểm đó họ nhận chuyển nhượng với giá 3,5 triệu đồng/m2, diện tích mỗi biệt thự từ 300 - 1.000 m2.
Bà Đàm Thị Nãi, một khách hàng mua đất tại khu biệt thự Thanh Bình, cho biết từ năm 2009 đến nay, các khách hàng thường xuyên yêu cầu Công ty Thanh Bình cung cấp các giấy tờ như hóa đơn đỏ, tách sổ cho các lô đã xây xong theo điều kiện hợp đồng. Nhiều lần, ông Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Công ty Thanh Bình, hứa chờ một thời gian rồi sẽ thông báo cho khách đến làm thủ tục. Đến ngày 17.4.2014, khách hàng tiếp tục yêu cầu cung cấp hồ sơ để sang tên thì ông Dũng ký cam kết “sẽ thực hiện việc tách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng”. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn không thực hiện nghĩa vụ cam kết ghi trên hợp đồng. “Cho đến khi Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank tổ chức bán đấu giá tài sản của dự án biệt thự Thanh Bình, chúng tôi mới biết ông Dũng đã mang tài sản cầm cố ngân hàng”, bà Nãi bức xúc và cho biết có tình trạng ông Dũng bán một lô đất cho nhiều người làm phát sinh tranh chấp giữa những người mua đất tại dự án.
Theo UBND TP.Vũng Tàu, Công ty Thanh Bình vừa giao kết hợp đồng chuyển nhượng đất ở và nhà ở tại dự án cho người mua, vừa thế chấp các lô đất này cho ngân hàng. Do Công ty Thanh Bình không trả được nợ nên ngân hàng chuyển thành nợ xấu. Hiện ngân hàng đã phát mãi tài sản bán cho một doanh nghiệp và thực tế xảy ra tranh chấp giữa người mua trước đây của Công ty Thanh Bình với doanh nghiệp mua phát mãi tài sản, gây mất an ninh trật tự tại địa phương thời gian qua.
Điển hình là ngày 6.6 tại dự án khu biệt thự Thanh Bình, khi một nhóm thợ đang xây dựng một biệt thự trên đường Thùy Dương 5, khu B của dự án, thì có khoảng 20 người mặc đồng phục bảo vệ, vệ sĩ đến yêu cầu thợ xây dựng ra khỏi khu đất và tuyên bố khu đất này thuộc sở hữu của một doanh nghiệp tại TP.HCM. Công an TP.Vũng Tàu phối hợp Công an P.10 đã đến hiện trường, yêu cầu những người liên quan về làm việc.

Điểm nóng tranh chấp

Đại tá Nguyễn Huy Cương, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết qua xác minh ban đầu nhận thấy Công ty Thanh Bình có các sai phạm như: bán đất trong dự án khi chưa được cấp giấy CNQSD đất; sau khi có giấy CNQSD đất lại thế chấp ngân hàng mà không báo cho khách ký hợp đồng mua đất biết. Công ty thế chấp giấy CNQSD đất để vay vốn ngân hàng, nhưng đa số các khoản vay không đưa về đầu tư trực tiếp tại dự án.
Đại tá Cương cho biết thêm, tháng 4.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản gửi ngân hàng ngưng giao dịch thế chấp tài sản vay vốn đối với các lô đất liên quan đến dự án. “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang phối hợp với Viện KSND cùng cấp đánh giá chứng cứ, xác định tính chất, hành vi vi phạm đối với những người có liên quan tại Công ty Thanh Bình. Sau đó, sẽ thống nhất hướng xử lý theo quy định pháp luật”, đại tá Cương nói.
Trong khi đó, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP.Vũng Tàu, cho biết đây là dự án đang trở thành “điểm nóng” về tranh chấp giữa người mua đất, biệt thự xây thô và công ty mua lại khoản nợ ngân hàng của chủ dự án. Ông Thuận đã đề nghị ngành công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án để sớm thông báo cho người dân; đồng thời phải bảo đảm an ninh, trật tự cũng như tính mạng người dân tại khu vực này, không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự.
Liên quan đến dự án này, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã chủ trì cùng một số sở, ngành làm việc với Công ty Thanh Bình. Ông Tịnh yêu cầu Công ty Thanh Bình phải có phương án, lộ trình cụ thể để giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của những khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất với công ty, không để gây ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng tổ chức thanh tra việc thực hiện dự án của Công ty Thanh Bình để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ đơn tố giác của công dân về việc Công ty Thanh Bình có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.