Cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng không mang lại hiệu quả

02/07/2020 09:12 GMT+7

Người nghiện ma túy và gia đình không tự giác hợp tác, cùng với cơ sở vật chất phục vụ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không đạt yêu cầu nên phương pháp này không hiệu quả.

Ngày 1.7, UBND TP.HCM báo cáo Bộ Công an về công tác phòng, chống ma túy 6 tháng đầu năm 2020, trong đó nhận định tình hình mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tiếp tục gia tăng về quy mô tổ chức cũng như số lượng.
 Theo UBND TP.HCM, mặc dù trong 6 tháng đầu năm cả nước cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19 nhưng hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn TP.HCM không có chiều hướng giảm.
Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5.2020, Công an TP.HCM phối hợp Bộ Công an khám phá 3 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ, thu hơn 65 kg ma túy tổng hợp các loại, 1 súng K54 và 3 quả nổ tự chế. Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện 726 vụ và 1.713 đối tượng vi phạm, thu hơn 14 kg heroin, hơn 135 kg ma túy tổng hợp, hơn 7 kg cần sa.
Theo thống kê, TP.HCM hiện có 25.870 người nghiện ma túy, trong đó 11.502 người có mặt tại địa phương, 13.237 người đang cai nghiện tại cơ sở chữa bệnh, 1.131 người vi phạm pháp luật bị giam giữ. UBND TP.HCM cũng chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong công tác quản lý người nghiện. Trong đó, người nghiện ma túy và gia đình không tự giác hợp tác, cùng với cơ sở vật chất phục vụ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không đạt yêu cầu nên phương pháp này không hiệu quả.
Vì thế, UBND TP.HCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung đồng bộ luật Phòng, chống ma túy và luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, cần sửa đổi, bổ sung quy định đưa người nghiện ma túy từ 12 - 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu tiếp tục nghiện sau khi được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và giáo dục nhiều lần tại địa phương; sửa luật Phòng, chống ma túy theo hướng không bắt buộc phải áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho người nghiện ma túy tổng hợp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.