Cách mạng chuyển đổi số, Đảng đi trước làng nước theo sau

Anh Vũ
Anh Vũ
03/10/2019 14:03 GMT+7

Cơ hội để Việt Nam bứt phá, theo Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông, là phải tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 , mà nòng cốt là chuyển đổi số khi “Đảng đi trước, làng nước theo sau” từ chủ trương đến hành động.

Phát biểu tại Diễn đàn cao cấp và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2019 do Ban Kinh tế T.Ư cùng một số bộ, ngành tổ chức, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị vừa ban hành đã định hướng cho chuyển đổi số Việt Nam, với mục tiêu kinh tế số chiếm tới 30% GDP. Từ đó phải đổi mới tư duy, tạo thuận lợi cho cái mới phát triển, giải pháp phải đột phá, Việt Nam sẽ bứt phá vượt lên.
Nói đến chuyển đổi số, ông Hùng khẳng định: “Đây là một cuộc cách mạng vĩ đại của loài người. Chúng ta sống trong thế giới thực từ khi xuất hiện loài người. Và đây là lần đầu tiên, loài người bước vào một thế giới khác. Sẽ xuất hiện kinh tế số và xã hội số. Và chỉ lúc này thì các công nghệ số mới phát huy hết sức mạnh của nó. Cả sức mạnh xây dựng và sức mạnh huỷ diệt”.
Người đứng đầu Bộ TT-TT cho rằng, chấp nhận cái mới phụ thuộc vào chuyển đổi nhận thức của con người. Nhưng lại là lợi thế của các nước đi sau, vì sự chuyển đổi nhận thức này không phụ thuộc vào cơ sở vật chất mà một nước đang sở hữu. Các nước đi sau ít gánh nặng của quá khứ, cả về hạ tầng vật chất và thể chế, cả về năng lực cạnh tranh của thời cách mạng 2.0 và 3.0. Những gánh nặng quá khứ này có thể lại là cản trở cho cách mạng 4.0, vì 4.0 cần năng lực cạnh tranh mới, hạ tầng mới, thể chế mới.
Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam nhưng theo ông Hùng, thay đổi này mang tính toàn diện, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, đến từng người dân, đến mọi lĩnh vực. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng trên thế giới thì phải đi nhanh và đi đầu để có lợi thế cạnh tranh.
“Vậy ai sẽ là hạt nhân của quá trình chuyển đổi này? Đó chính là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Là các doanh nghiệp ICT Việt Nam. Chúng ta phải cần đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp ICT tại khắp các tỉnh thành để đẩy nhanh chuyển đổi số Việt Nam. Và cũng chính chuyển đổi số sẽ thúc đẩy Make In Vietnam và hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, và từ đây đi ra toàn cầu”, ông Hùng nhấn mạnh và lưu ý thêm, nếu 100% người Việt Nam có điện thoại thông minh cũng sẽ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia. Phương án sớm tắt sóng công nghệ 2G đã được Bộ TT-TT nghiên cứu.

Cơ hội bứt phá

Chuyển đổi số quốc gia, theo Bộ trưởng TT-TT, nó bao gồm chuyển đổi số chính phủ, chuyển đổi số doanh nghiệp và chuyển đổi số xã hội. Muốn đi nhanh thì chính phủ phải đi đầu. Nghị quyết 52 đã yêu cầu Chính phủ phải đi tiên phong trong chuyển đổi số. Để chuyển đổi số, Việt Nam có thể chọn chiến lược 3 bước.
Bước một, đẩy nhanh việc số hoá và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực.
Bước hai, sử dụng chuyển số như một lợi thế cạnh tranh trong từng lĩnh vực.
Bước ba, tiến tới nền kinh tế số toàn diện, hình thành các ngành công nghiệp số thế hệ mới, các ngành công nghiệp mới này sẽ là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
“Khi cuộc cách mạng số, cách mạng công nghiệp 4.0 xảy ra thì tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ, nó tạo cơ hội cho các đổi mới sáng tạo. Các nước như Việt Nam chúng ta có cơ hội bứt phá. Nhưng phải là một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự. Cả quản lý nhà nước, cả doanh nghiệp, đều cần một sự đột phá trong tư duy, trong chính sách, trong cách tiếp cận. Với tinh thần và quyết tâm của Nghị quyết 52, là Đảng đi trước làng nước theo sau, thì chúng ta tin tưởng rằng công cuộc chuyển đổi số quốc gia sẽ giúp Việt Nam vượt lên", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.