Cách ly trẻ em bị xâm hại trong 12 giờ

11/11/2017 08:00 GMT+7

Khi nhận được thông tin trẻ có nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, chủ tịch cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải can thiệp, cách ly trẻ khỏi mối nguy hiểm trong 12 giờ.

Trong vòng 12 giờ từ khi nhận thông tin trẻ em được xác định có nguy cơ hoặc đang bị tổn hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, Chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ em.
Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu không hoặc chậm can thiệp khi trẻ em bị xâm hại.
Ngày 10.11, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM và đại diện các sở, ban ngành TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban về công tác trẻ em trên địa bàn TP.HCM 10 tháng đầu năm 2017.
Theo đánh giá của đại diện Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, thời gian gần đây phát sinh khá nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em như tai nạn, xâm hại tình dục. Đáng chú ý là những vụ việc này xảy ra tập trung chủ yếu tại các vùng ven và ngoại thành. Tuy nhiên, công tác giải quyết của các địa phương đa phần còn chưa đúng theo trình tự, thủ tục.
Tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã công bố và triển khai Quyết định của Bộ LĐ-TB-XH về thủ tục hành chính mới trong việc hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Theo đó, trong vòng 12 giờ từ khi nhận thông tin trẻ em được xác định có nguy cơ hoặc đang bị tổn hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, Chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường gây tổn hại cho trẻ, hoặc cách ly trẻ khỏi cha, mẹ, người chăm sóc trẻ... đã gây tổn hại cho trẻ.
Các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân nếu phát hiện hoặc có thông tin về hành vi xâm hại hoặc có nguy cơ xâm hại trẻ em, có trách nhiệm thông báo ngay cho Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em hoặc cơ quan LĐ-TB-XH, công an, UBND các cấp nơi xảy ra vụ việc.

tin liên quan

111 là số Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em
Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB-XH chính thức thông báo về việc cấp số điện thoại Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em với 3 số ngắn: 111.
Cũng theo Sở LĐ-TB-XH, Tổng đài điện thoại quốc gia về bảo vệ trẻ em 111 hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến trong tháng 12.2017 mới đi vào hoạt động chính thức. Vì vậy, hiện nay mọi thông tin về xâm hại trẻ em vẫn được tiếp nhận thông qua số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ trẻ em bị xâm hại 18001567.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.