Cách ly xã hội: Mỗi địa phương ‘cách ly’ một kiểu

Mai Hà
Mai Hà
01/04/2020 17:35 GMT+7

Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ , trong khi TP.HCM lập chốt chặn xe hợp đồng, Hà Nội lập chốt y tế thì Quảng Ninh mạnh tay "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Quảng Ninh mạnh tay

Sáng nay, 1.4, chị T.N.H, sống tại huyện Kinh Môn (Hải Dương) tỏ ra bất ngờ khi không sang được bên thị trấn Mạo Khê (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh). Nhiều hình ảnh được bạn bè chị chia sẻ cho biết, các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Ninh đã lập chốt chặn các phương tiện tại các tuyến đường cửa ngõ thông sang các địa phương khác, trong đó có đoạn giáp ranh giữa huyện Mạo Khê và thị trấn Kinh Môn.

Hàng loạt xe ra vào Quảng Ninh buộc phải quay đầu vì cách ly toàn xã hội

Ngoại trừ một số người làm việc tại phía Quảng Ninh được phát “giấy thông hành”, những người không có lý do chính đáng không được lưu thông tự do sang 2 tỉnh nữa.

Chốt kiểm soát được lập ngăn giữa thị trấn Mạo Khê (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) với huyện Kinh Môn (Hải Dương)

Ảnh T.N.H

Quảng Ninh là một trong những địa phương thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ nhất từ đầu mùa dịch tới nay. Ngay chiều 31.3, sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn yêu cầu từ 1.4 đến hết ngày 15.4, dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đúng 0 giờ ngày 1.4, Quảng Ninh đã thực hiện cách ly toàn xã hội, hàng chục chốt kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đồng loạt được triển khai để kiểm soát các phương tiện cơ giới ra vào địa bàn. Nhiều phương tiện tỉnh ngoài không nắm được thông tin, khi đến địa phận Quảng Ninh sau lệnh "giới nghiêm" đã buộc phải quay đầu trở về.
Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh là địa phương duy nhất thực hiện phương án cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Trước đó, địa phương này cũng gây bất ngờ khi yêu cầu tất cả những ai ra đường sau 22 giờ không có lý do chính đáng sẽ được đưa về điểm cách ly tại phường, xã.

Chốt chặn kiểm tra y tế tại cửa ngõ ra vào Hải Phòng

Ảnh Lê Tân

Trong khi đó, tại địa phương sát vách Quảng Ninh là Hải Phòng, mọi hoạt động đi lại vẫn diễn ra bình thường. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, các xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi... dừng hoạt động. Tuy nhiên, xe cá nhân từ ngoại tỉnh vẫn được ra vào Hải Phòng, nhưng người trên xe phải khai báo y tế theo quy định.
Người nước ngoài khi vào Hải Phòng thực hiện khai báo y tế tại chỗ, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây cũng được các doanh nghiệp lập danh sách y tế.
Tuy nhiên, tới cuối giờ chiều nay, UBND TP.Hải Phòng đã ra văn bản yêu cầu tất cả các phương tiện chở khách ngoại tỉnh phải quay đầu, không được ra vào thành phố, trừ trường hợp đặc biệt.

Hà Nội: nhiều doanh nghiệp "bối rối"

Ngay trong chiều 31.3, Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội đã lập phương án đặt 26 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thành phố với mục tiêu cấm người và phương tiện ra vào thành phố, trừ trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày, phương án này đã bị thu hồi.
Các hoạt động vận tải tuyến cố định và phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, xe công nghệ đều bị dừng hoạt động theo yêu cầu chung. Song, Hà Nội không hạn chế các phương tiện cá nhân từ ngoại tỉnh ra vào thủ đô.

Người Hà Nội xếp hàng dài 200 mét đợi xét nghiệm nhanh Covid-19 trong 10 phút

Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội cũng quy định chi tiết các cơ sở sản xuất, kinh doanh nào phải đóng cửa, ngừng kinh doanh trong 2 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội. Theo đó, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng tạm thời dừng hoạt động.

Hà Nội lập chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Trong ảnh là một chốt tại huyện Mê Linh.

Ảnh Phạm Hùng

Anh L.V.T (Hà Nội), kỹ sư tại một công trình xây dựng tại Hà Nội, cho biết sáng 1.4 mới nhận được chỉ thị của thành phố về việc tạm ngừng xây dựng. Công ty của anh đã lên phương án cho công nhân tạm nghỉ tại chỗ, chờ đến hết thời hạn cách ly.
“Công nhân chủ yếu ở ngoại tỉnh, hiện tại công trình sẽ phải dừng triển khai theo yêu cầu của thành phố, nhưng các xe khách liên tỉnh đều ngừng hoạt động, nên chúng tôi động viên anh em công nhân ở lại trong 2 tuần tới”, anh T. cho biết.
Anh Đ.M.K, cán bộ quản lý làm việc tại một doanh nghiệp vốn FDI có trụ sở tại Khu công nghiệp Nội Bài, cho biết sáng nay anh và cán bộ công nhân công ty vẫn làm việc bình thường.
"Mãi nửa đêm hôm qua thành phố mới ra chỉ thị, nên sáng nay chúng tôi vẫn làm việc. Các lãnh đạo của công ty đang đang họp bàn phương án thực hiện yêu cầu của thành phố như thế nào.
Chỉ thị yêu cầu quy định với các cơ sở sản xuất, nhưng công ty làm dịch vụ, còn nhiều đơn hàng phải hoàn thành trước 15.4 thì không biết có thuộc diện được phép đi làm hay không, đến giờ này chúng tôi vẫn rất bối rối", anh K. chia sẻ.
Cũng theo anh K., một số công ty lớn đã cho công nhân nghỉ việc như Honda Việt Nam, Yamaha. Với công ty anh, trong một vài ngày tới có thể áp dụng cho làm việc tại nhà với một số bộ phận, những người nào bắt buộc làm việc tại công ty thì vẫn đi xe tuyến từ nội đô lên Nội Bài làm việc, song khoảng cách trên xe và tại chỗ làm phải đảm bảo theo quy định để phòng chống dịch Covid-19.

Chủ quán nước Sài Gòn ngủ quên vì ế ẩm trong ngày cách ly toàn xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.