Cách ly hàng ngàn người về từ vùng dịch

05/02/2020 05:08 GMT+7

Việc cách ly , theo dõi người trở về từ vùng có dịch được xem là giải pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trao đổi với PV Thanh Niên tối 4.2, đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết ông vừa ở Sơn Tây để kiểm tra việc chuẩn bị hậu cần tiếp nhận 950 người Việt trở về từ vùng dịch để cách ly, giám sát trong vòng 14 ngày, phòng tránh lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Cách ly trong doanh trại quân đội

“Đến hết tối nay (4.2), việc chuẩn bị coi như xong xuôi. Chúng tôi đã sẵn sàng mọi mặt, kể cả thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép, cho đến bàn chải đánh răng, khăn mặt… để tiếp nhận người về. Chỉ cần có lệnh là chúng tôi sẽ lập tức lên đường đón người”, đại tá Thắng cho biết. Những người tạm thời cách ly theo dõi sẽ được hưởng chế độ như bộ đội (tiêu chuẩn ăn là 57.000 đồng/ngày, theo quy định của Bộ Quốc phòng). Kinh phí trước mắt sẽ do Bộ Tư lệnh Thủ đô tạm ứng.

Chúng tôi đã sẵn sàng mọi mặt, kể cả thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép,
cho đến bàn chải đánh răng, khăn mặt… để tiếp nhận người về

Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô

Hiện nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô chưa được thông báo lịch trình cụ thể của các chuyến bay đưa người về. Theo thông tin chúng tôi có được, khi có lịch cụ thể, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ được báo trước 1 - 2 ngày để chuẩn bị. “Mấy ngày hôm nay, cả Tư lệnh, Phó tư lệnh, Cục trưởng Hậu cần và Chủ nhiệm Quân y đều có mặt tại các địa điểm để kiểm tra hằng ngày. Trước đó, chúng tôi cũng đã tổ chức 3 đoàn khảo sát để chọn địa điểm tiếp nhận, cách ly theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Đến thời điểm này có thể tạm yên tâm về công tác chuẩn bị”, đại tá Thắng cho biết thêm.

Tây Ninh vận động 300 lao động Trung Quốc tự cách ly trong khách sạn

Ngày 4.2, Đoàn kiểm tra liên ngành H.Trảng Bàng (Tây Ninh) tổ chức kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch nCoV tại một số doanh nghiệp (DN) có lao động là người nước ngoài trên địa bàn. Theo báo cáo của UBND H.Trảng Bàng, đến ngày 4.2, có 381 chuyên gia, lao động người TQ và Đài Loan đang làm việc tại các KCN Trảng Bàng, Thành Thành Công và Phước Đông - Bời Lời. Trong đó có 58 người không về nước, 302 người về nước đã trở lại Việt Nam, 21 người về nước chưa trở lại. Hiện cơ quan chức năng đã vận động được 300 người TQ tự cách ly tại khách sạn, khu nhà ở trong KCN để theo dõi.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện có 357 lao động TQ và 310 lao động Đài Loan được cấp phép làm việc tại các DN. Đến ngày 30.1, có hơn 410 người quay lại làm việc. Các DN sử dụng lao động TQ đã yêu cầu người lao động TQ ở nhà tự theo dõi 14 ngày trước khi vào công ty làm việc, đồng thời tiến hành đo thân nhiệt 2 lần/ngày... Ngoài ra, một số DN khác đã chủ động dời chuyến bay để người lao động TQ trở lại Việt Nam làm việc trễ hơn dự kiến.
Đây là một giải pháp được Chính phủ chuẩn bị để phòng ngừa việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ những người trở về từ vùng dịch. Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ thu dung toàn bộ công dân Việt Nam các tỉnh trở về từ vùng bị dịch thông qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), dự kiến là 950 người. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đang cư trú tại khu vực Trung đoàn 59 (Xuân Mai) và Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh (Sơn Tây) sẽ tạm thời di tản để nhường chỗ cho 950 người này. Việc cách ly, theo dõi người trở về từ vùng có dịch được xem là giải pháp quan trọng nhất hiện nay.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe người bị cách ly tại TP.Móng Cái

Về lo ngại tập trung quá đông người ở 2 địa điểm không phải giải pháp cách ly tốt, đại tá Nguyễn Viết Thắng cho biết nếu cách ly ở nhiều đơn vị cũng sẽ khó khăn cho công tác bảo đảm. Mặt khác, 950 người này được chia ra 2 nơi. Nơi dự kiến thu dung 750 người là khu vực có thể bảo đảm cho 1.500 người; nơi thu dung 200 người có thể bảo đảm cho 400 người. Thêm vào đó, dự kiến người về sẽ đưa đến từng đợt một chứ không phải đưa cả 950 người về một lúc, nên tin rằng sẽ đảm bảo chống lây nhiễm chéo.
“Mỗi một đợt người về sẽ bố trí tại khu riêng, theo dõi chặt chẽ. Trường hợp nào có biểu hiện sốt sẽ được kịp thời chuyển cho cơ sở y tế điều trị. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội để tăng cường 5 đội lưu động của Sở hỗ trợ y, bác sĩ của Bộ Tư lệnh chăm lo sức khỏe cho mọi người”, theo đại tá Thắng.
Theo thống kê, 6 tỉnh thuộc Quân khu 4 (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế) có khoảng 3.700 người từ vùng dịch trở về. Quân khu 4 đã bố trí 11 điểm để cách ly những người này… Tại Quảng Bình, địa điểm cách ly tại Tiểu đoàn 42, Trung đoàn 996 (ở xã Lộc Ninh, TP.Đồng Hới). Còn tại Quảng Trị, theo công văn hỏa tốc của Quân khu 4, điểm cách ly dự kiến là Trường quân sự ở TX.Quảng Trị và 1 doanh trại quân đội ở H.Cam Lộ. Tuy nhiên, đến chiều qua tỉnh này vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về thời gian, địa điểm cách ly 230 lao động địa phương trở về từ Trung Quốc (TQ). Ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết hiện các phương án đang được chuẩn bị để đến ngày mai (6.2) tỉnh Quảng Trị mới có cuộc họp với toàn bộ ban ngành liên quan để đưa ra quyết định chính thức về địa điểm cách ly.
Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh này đang cách ly 227 lao động là người TQ vừa quay trở lại Việt Nam làm việc; đồng thời lên kế hoạch tiếp nhận 130 công dân Việt Nam từ các nước có dịch do nCoV trở về và cách ly tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng giáo dục quốc phòng theo chỉ đạo của Quân khu 5.

Đảm bảo điều trị cách ly với quy mô lớn

Trong khi đó, theo Bộ Y tế, 21 bệnh viện (BV) tuyến T.Ư đã sẵn sàng giường bệnh điều trị cách ly với quy mô lớn. Ngoài các BV tuyến T.Ư, tại tất cả các BV tuyến tỉnh và Trung tâm y tế huyện đều sẵn sàng khu vực cách ly. BV có khả năng tiếp nhận lớn nhất có thể lên đến 3.000 bệnh nhân (tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Các BV khác có quy mô 30 - 200 giường.
Tại Hà Nội, TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế, cho hay 5 BV của Hà Nội đã sẵn sàng khu cách ly và phương án mở rộng. Sở Y tế đã cùng Quân khu Thủ đô lên phương án thiết lập BV dã chiến tại thủ đô. Đến chiều 4.2, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc, nhưng nguy cơ là rất cao vì Hà Nội có lượng giao lưu lớn, nhiều người đến, đi về vùng có dịch. Trong 35 trường hợp nghi ngờ tại Hà Nội, 27 trường hợp xét nghiệm đã âm tính, còn 8 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi…

Quảng Ninh, Hải Phòng cách ly hơn 1.000 người Trung Quốc 

Tính đến chiều ngày 4.2, tỉnh Quảng Ninh đã cách ly 448 người. Địa phương bố trí các khu vực cách ly tại TP.Móng Cái, H.Hải Hà, H.Bình Liêu, nơi có người nhập cảnh vào Việt Nam. Tại TP.Móng Cái có hơn 212 người đang cách ly tại khu Center Way (P.Bình Ngọc, TP.Móng Cái). Người bị cách ly được dùng nhà vệ sinh, bình nóng lạnh, đồ ăn, uống trong 14 ngày.
Tại KCN VSIP (H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) vốn có 986 người TQ, Đài Loan làm việc. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đã có 551 người trở lại (phần lớn làm việc tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam) và được Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng và H.Thủy Nguyên giám sát y tế, đo thân nhiệt, cách ly.
Cơ quan chức năng cũng đã khử trùng nhà xưởng, thang máy... khu vực đông công nhân qua lại.
Trong khi đó, H.An Dương (Hải Phòng) đang cách ly tập trung 245 người TQ làm việc tại KCN An Dương và KCN Tràng Duệ thuộc huyện này. Trong đó, những người TQ thuê nhà trong các khu dân cư đang được đưa vào ở tập trung để cách ly.
Theo Sở Y tế Ninh Bình, 5 người về từ vùng dịch được cách ly đã có kết quả xét nghiệm với vi rút Corona và được xuất viện vào ngày 4.2. Ngành y tế cũng đang theo dõi 71 người, gồm lao động TQ và những người từng tiếp xúc với người nghi nhiễm vi rút Corona. Đến chiều 4.2, sức khỏe 71 người này vẫn bình thường. Còn tại Thanh Hóa đến hôm qua còn 3 trường hợp (1 ở BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 1 ở BV đa khoa H.Thạch Thành và 1 ở Trạm y tế TT.Nga Sơn, H.Nga Sơn (Thanh Hóa) nghi nhiễm vi rút Corona được cách ly, theo dõi. Ngoài ra, cơ quan chức năng đang theo dõi 182 người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm vi rút Corona; người tiếp xúc với người nghi nhiễm vi rút Corona... Tuy nhiên, đến chiều 4.2, cả 182 người này sức khỏe vẫn bình thường.
Đà Nẵng bố trí cách ly, điều trị tại 3 cơ sở. Cụ thể, BV Phổi (tổ 53 Phước Lý, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) cách ly theo dõi các trường hợp từ 16 tuổi trở lên; BV Đà Nẵng (124 Hải Phòng, Q.Hải Châu) điều trị trường hợp từ 16 tuổi trở lên; BV Phụ sản - Nhi (402 Lê Văn Hiến, Q.Ngũ Hành Sơn) điều trị trường hợp dưới 16 tuổi.
Tại Đồng Nai, chiều 4.2 Sở Y tế chủ trì họp với các ban ngành liên quan để bàn giải pháp khám sàng lọc, cách ly những người nước ngoài lẫn Việt Nam đi từ vùng dịch vi rút Corona. Theo đó, người nước ngoài bị nhiễm hoặc có biểu hiện sốt, ho và đến từ hay đi qua 31/31 tỉnh, TP của TQ thì cách ly tại BV đa khoa Đồng Nai. Còn người Việt Nam thì cách ly tại BV Phổi Đồng Nai. Đối với những người đến hoặc đi qua Hồ Bắc về thì xem như người bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại BV đa khoa Thống Nhất.
Tại cuộc họp, ông Cao Duy Thái, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, cho biết theo số liệu đăng ký có khoảng 2.000 lao động TQ đang làm việc tại Đồng Nai. “Tuy nhiên, số liệu thực tế sẽ lớn hơn nhiều vì có nhiều người TQ đến Đồng Nai buôn bán, kinh doanh nhưng không đăng ký, số này tập trung ở các nông thôn. Do đó, đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai cần rà soát, kiểm tra số người TQ này để có giải pháp xử lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.