Các vệt nước biển màu đỏ ở Hà Tĩnh là do hiện tượng tảo nở hoa

Phạm Đức
Phạm Đức
09/03/2020 16:33 GMT+7

Theo cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, các vệt nước biển màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Sơn Dương là do hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là mé nước. Khu vực này hàng năm cũng xuất hiện vệt nước màu đỏ.

Chiều 9.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết trong 2 ngày vừa qua, đơn vị này đã cử người đi kiểm tra và lấy mẫu nước phân tích các vệt nước màu đỏ xuất hiện trên vùng biển Sơn Dương (thuộc vùng biển xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh).
Bước đầu, cơ quan chuyên môn xác định, nước biển có màu đỏ là do hiện tượng tảo nở hoa, ngư dân địa phương hay gọi là mé nước. Hiện tượng này hầu như năm nào cũng xuất hiện nên không có gì bất thường. “Chúng tôi vẫn đang cho anh em tiếp tục kiểm tra và theo dõi hiện tượng này”, ông Hiệp nói.
Theo ông Hiệp, vào ngày 7.3, một số ngư dân xã Kỳ Lợi khi ra vùng biển Sơn Dương đánh bắt cá thì phát hiện các vệt nước màu đỏ, tạo thành các dải kéo dài trên mặt biển. Người dân sau đó đã dùng điện thoại quay clip và báo chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh đã cử người đi kiểm tra để lấy mẫu nước phân tích.
Trước đó, vào tháng 2.2017, người dân xã Kỳ Lợi cũng từng phát hiện dải nước màu đỏ dài khoảng 50 m, rộng khoảng 7 m, chạy dọc chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (thuộc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh).
Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh phối hợp với Viện Khoa học - Công nghệ môi trường đã lấy mẫu phân tích, nhận thấy có sự xuất hiện mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (còn được gọi với tên khác là Noctiluca miliaris). Vì thế, cơ quan chức năng xác định dải nước màu đỏ tại khu vực nói trên là do hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.