'Các trường hợp nghi nạn nhân vụ 39 thi thể đều đi từ Nội Bài'

04/11/2019 17:24 GMT+7

Bên lề kỳ họp Quốc hội, chiều nay 4.11, thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đã thông tin thêm về việc bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ 39 người tử vong tại Anh .

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, trong số 8 người bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đều có con, em, người thân làm việc ở Anh và đã đi qua Anh rất nhiều, làm ăn được "nên từ bên Anh đã móc nối người thân của mình tổ chức cho những ai muốn sang Anh thì bên kia họ đón".

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu nói về vụ việc phát hiện 39 thi thể ở Anh - Thực hiện: Vũ Hân

"Theo điều tra của chúng tôi, mọi người khi muốn sang bên Anh thì có những người nộp đến 49.000 USD, tức là gần 1 tỉ đồng và có một số người nộp 600 - 700 triệu”, ông Cầu thông tin.
Bên cạnh đó, theo ông Cầu, tất cả những người đang nghi vấn là nạn nhân trong vụ 39 người chết tại Anh đều đi qua cửa khẩu sân bay Nội Bài và bay sang nước thứ 3 hợp pháp chứ không phải xuất cảnh chui lủi qua các đường tiểu ngạch như Lào hay Campuchia.

Không chỉ dừng lại ở 8 đối tượng bị bắt

Thông tin cụ thể hơn về vụ án mà Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, ông Cầu cho hay, từ ngày 23.10 có thông tin về vụ việc 39 người chết trong xe container tại Anh thì ngày 24.10 lực lượng công an đã có nghi vấn người Việt Nam chứ không phải người Trung Quốc.
Theo ông Cầu, tới ngày 27.10, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án trinh sát đấu tranh và tới ngày 2.11 thì quyết định khởi tố vụ án để ngăn chặn các đối tượng bỏ trốn.
“Chúng tôi lập được danh sách từ 8 - 9 đối tượng nằm trong đối tượng nghi vấn và tiến hành khởi tố vụ án”, ông Cầu nói và cho biết, trong chiều thứ 7, ngày 2.11, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng đầu tiên.
“Sáng chủ nhật, ngày 3.11, đúng 5 giờ 30 phút, toàn bộ anh em có mặt tại địa bàn giám sát và bắt tiếp 7 đối tượng. Hiện nay, các đối tượng bị bắt giữ về cơ bản nhận tất cả hành vi của họ về việc đưa người đi nước ngoài trái phép”, ông Cầu nói.

Nỗi đau từ làng quê nghèo trong vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh - Thực hiện: Phạm Đức - Lê Hiệp

Ông Cầu cũng cho biết, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng chứ không chỉ dừng lại ở 8 người đã bị bắt giữ. “Trong quá trình điều tra, chúng tôi phân loại, có thể bây giờ bắt là 8 nhưng nếu vai trò của họ là thứ yếu thì có thể loại, nhưng sẽ mở rộng xem còn bao nhiêu người đứng sau họ nữa”, ông Cầu nói và cho biết, hiện tại chưa thể khẳng định được là có bao nhiêu đối tượng.
“Quá trình điều tra sẽ mở rộng đối tượng liên quan ở Việt Nam và người Việt Nam ở Anh cũng sẽ bị xử lý về hành vi này nếu họ cấu thành tội tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép”, ông Cầu nói thêm.

Đã khởi tố 3 vụ đưa người trốn ra nước ngoài trái phép

Trả lời câu hỏi đây có phải là vụ án đầu tiên liên quan tới đường dây đưa người trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép mà Công an tỉnh Nghệ An khởi tố hay không, ông Cầu cho hay, trước đây, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 3 vụ việc khác.
“Có những vụ có đến 400 người liên quan. Gần đây, chúng tôi khởi tố 1 vụ 3 bị can, đón bắt đối tượng tại sân bay”, ông Cầu nói và cho rằng, nhận định cơ quan chức năng “chạy theo vụ việc” là không đúng.
Nói về trao đổi với Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường trên hội trường trước đó, ông Cầu cho rằng, vụ việc này xảy ra tại Anh, kết luận về tội danh thế nào thì cơ quan chức năng nước này sẽ có kết luận.
Tuy nhiên, theo ông Cầu, ở Việt Nam thì đây hành vi đưa người ra nước ngoài xuất khẩu lao động mà không thông qua cơ quan nhà nước là đi bất hợp pháp và là tội tổ chức môi giới đưa người khác ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép theo quy định của bộ luật Hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.