Các tỉnh thành ra sức ứng phó dịch

28/07/2020 06:38 GMT+7

Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (28.7), 6 quận của Đà Nẵng gồm: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu sẽ thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày.

Giãn cách xã hội tại Đà Nẵng

Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (28.7), 6 quận của Đà Nẵng gồm: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày.
Riêng địa bàn H.Hòa Vang thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19. Cụ thể, tại 6 quận trung tâm, thực hiện phương thức gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường cách ly với phường, quận cách ly với quận, huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Đà Nẵng sẽ thực hiện giãn cách xã hội như thế nào?

Liên quan việc thực hiện cách ly, theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện TP.Đà Nẵng đã xác định được số lượng F1 rất lớn. Nhiều khả năng khi tiến hành xét nghiệm với số lượng lớn thì người cách ly sẽ tăng lên. TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị cơ sở, kể cả việc huy động các ký túc xá và đã làm việc để sử dụng các khu cách ly của Quân khu 5 nhằm hỗ trợ khi số người cần cách ly tăng lên.

Hà Nội cách ly các ca F1, F2

Chiều 27.7, TP.Hà Nội đã kích hoạt lại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP..Hà Nội. Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, Hà Nội có khoảng 15.000 - 20.000 người trở về từ Đà Nẵng trong thời gian qua, nên nguy cơ của Hà Nội là cao.
Ông Quý yêu cầu nếu có ca F1, F2 là công dân Hà Nội thì phải thực hiện cách ly ngay. Với người về từ các khu vực mà Đà Nẵng đã phong tỏa (gồm 60 địa điểm, 3 quận Hải Châu, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn), phải tổ chức cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế. Du khách trở về từ khu vực khác của TP.Đà Nẵng cũng phải khai báo y tế.
Ngoài ra, nhiều tỉnh thành khác cũng đã thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, cách ly y tế; cũng như yêu cầu lấy máu xét nghiệm đối với người về từ TP.Đà Nẵng. Theo đó, tỉnh Bình Định sẽ triển khai các chốt giám sát, kiểm dịch y tế tại đèo Bình Đê, bến xe Quy Nhơn, ga Diêu Trì, ga Bồng Sơn để thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với người đến Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi phong tỏa nhiều khu vực

Tại Quảng Ngãi, ngành chức năng tỉnh này đã phong tỏa 3 khu vực liên quan đến bệnh nhân (BN) dương tính Covid-19 thứ 419 và nhà xe Thanh Hường.
Theo ông Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, đến sáng 27.7, đã xác định khoảng 275 người là trường hợp F1, F2 liên quan đến việc tiếp xúc với BN 419 và nhà xe Thanh Hường.
Với các trường hợp liên quan BN 419, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có hơn 120 người (F1) tham gia tiệc tân gia vào ngày 19.7 tại đường Nguyễn Thông, P.Quảng Phú, chưa kể 10 người nhà tân gia, từ 5 - 7 người phục vụ tiệc và 3 người chơi nhạc. Còn nhà xe Thanh Hường, hiện tại xác định F1 có 12 người gồm nhà xe, tài xế, người nhà của nhà xe và tài xế.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 16 tìm những người đi chung chuyến xe, chuyến tàu với bệnh nhân 419

Tỉnh Quảng Ngãi đang phong tỏa các khu vực: các hộ dân thuộc tổ 9, P.Quảng Phú; xã Nghĩa Thắng, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), nơi có nhà xe Thanh Hường và quán bún Cô Nở, đường Nguyễn Thụy, TP.Quảng Ngãi.
Riêng Bệnh viện đa khoa TP.Quảng Ngãi, đến chiều 27.7, tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức phong tỏa vì có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và địa điểm có những người tiếp xúc trực tiếp với BN 419.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Tại TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, tất cả người dân đang sinh sống tại TP.HCM nhưng về từ Đà Nẵng từ ngày 1.7 thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Do đó, HCDC đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

Con gái và cháu ngoại của bệnh nhân 420 âm tính với Covid-19

Cũng trong ngày 27.7, cơ quan chức năng Q.11 TP.HCM cho biết đã tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm con gái và cháu BN 420 nhiễm Covid-19 (bà L.T.N.P, 71 tuổi, ngụ Đà Nẵng) đã lưu trú từ cuối tháng 6 đến ngày 8.7 tại căn hộ 2.29, khu D, chung cư Lạc Long Quân, P.5, Q.11. Những người liên quan (F2) đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.